Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 12 tháng 7 năm 2019

    Chính quyền Trump khiến đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc giảm mạnh

    Các công ty Trung Quốc chỉ mới đầu tư 12,3 tỷ USD vào các nền kinh tế ở châu Âu và Bắc Mỹ trong nửa đầu năm nay, mức thấp nhất kể từ năm 2014 và chỉ bằng gần một phần năm so với năm ngoái, theo báo cáo của công ty luật Baker McKenzie, SCMP đưa tin.

    Hơn thế nữa, theo báo cáo, Bắc Mỹ và Châu Âu không phải là khu vực duy nhất chứng kiến sự suy giảm trong đầu tư của Trung Quốc. Đầu tư ra nước ngoài trên phạm vi toàn cầu của Trung Quốc tiếp tục giảm trong nửa đầu năm nay, với số giao dịch mới được công bố giảm 60%.

    Theo SCMP, một trong những nguyên nhân chính lý giải cho sự sụt giảm lớn này là vì nhiều công ty Trung Quốc đã phải đối mặt với sự giám sát ngày càng khó khăn ở nước ngoài, đặc biệt là dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump, với nhiều hợp đồng lớn bị từ chối vì lý do an ninh quốc gia.

    Khách du lịch tới Cuba giảm mạnh

    Khách du lịch đến Cuba có thể sẽ giảm 8,5% trong năm nay sau khi Hoa Kỳ thực hiện các biện pháp hạn chế công dân của mình tới thăm nước này, chính phủ Cuba cho biết hôm thứ Năm. Reuters nhận định sự suy giảm lượng khách du lịch sẽ tiếp tục làm tổn thương nền kinh tế kế hoạch tập trung của Havana.

    Tháng trước, nhằm gây áp lực buộc chính phủ Cuba chấm dứt ủng hộ chính quyền Maduro ở Venezuela, chính quyền Trump đã cấm các tàu và máy bay du lịch tư nhân ở Mỹ tới thăm quốc đảo này.

    “Những biện pháp này đã châm ngòi cho việc suy giảm 20,33% trong hoạt động du lịch”, Bộ trưởng Du lịch Cuba, ông Cameron Marrero, được các cơ quan thông tấn nhà nước của nước này trích dẫn trong một bài phát biểu trước Quốc hội.

    Mỹ truy tố kỹ sư IT Trung Quốc ăn cắp bí mật thương mại


    Một kỹ sư phần mềm Trung Quốc đã bị truy tố về tội ăn cắp bí mật thương mại của Mỹ từ người chủ cũ của mình, chính phủ Mỹ thông báo hôm thứ Năm, theo SCMP.

    Xudong Yao, còn được gọi là William Yao, đã bị cáo buộc 9 lần ăn trộm các tập tin điện tử từ một nhà sản xuất đầu máy có trụ sở tại Illinois, Mỹ, theo cáo trạng được gửi đi vào tháng 12 năm 2017 nhưng mới chỉ được tiết lộ trong tuần này. Tuy nhiên ông Yao hiện đã bỏ trốn, và bị nghi ngờ đang sống ở Trung Quốc, các công tố viên cho biết.

    Bản cáo trạng nói rằng Yao, trong vòng vài tuần được thuê vào tháng 8 năm 2014 và trong nửa đầu năm 2015, đã tải xuống hơn 3.000 tệp điện tử có chứa bí mật thương mại, bao gồm mã nguồn phần mềm hệ thống kiểm soát được thiết kế để vận hành đầu máy của công ty mà Yao từng làm việc.

    Syria: đánh bom xe khiến ít nhất 11 người chết

    Một vụ đánh bom xe đã giết chết ít nhất 11 người và làm bị thương nhiều người khác hôm thứ Năm tại thành phố Afrin của Syria, các nguồn tin y tế và từ các nhà quan sát nói với Reuters.

    Vụ đánh bom xảy ra ở một còn đường dẫn vào thành phố, giết chết nhiều thường dân bao gồm cả trẻ em, nhóm giám sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh thông tin, và cho biết thêm rằng ngoài số người chết còn có nhiều người bị thương, trong đó có một số bị thương rất nặng. Chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ đánh bom.

    Tướng Mỹ: Phải đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông

    Vị tướng do Tổng thống Trump đề cử vào vị trí Tham mưu trưởng Liên quân hôm thứ Năm (11/7) nhấn mạnh mối đe dọa từ Trung Quốc và khẳng định Hoa Kỳ cần tiếp tục đảm bảo các tuyến đường thủy tự do ở Biển Đông.

    Theo USNI, trong phiên điều trần trước Thượng viện Hoa Kỳ để xác nhận chức vụ Tham mưu trưởng Liên quân, tướng Mark Milley cho biết: “Trung Quốc đã quân sự hóa các hòn đảo ở Biển Đông. Họ đã có khả năng thực địa để gây ảnh hưởng các hoạt động trên bề nổi” trong khu vực.

    Tướng Milley nói rằng điều quan trọng là Mỹ phải tiếp tục thực hiện các hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông. Bằng cách đó, giới lãnh đạo Trung Quốc và các đồng minh của Mỹ ở khu vực hiểu rằng Hoa Kỳ cam kết bảo đảm các tuyến đường thủy ở Biển Đông là tự do.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào