Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 10 tháng 7 năm 2019

    Sự ra đi của Trưởng đặc khu Hồng Kông chỉ còn là vấn đề thời gian

    Lời xin lỗi và sự giải thích của Trưởng Đặc khu Hồng Kông Carrie Lam về dự luật dẫn độ đã không dập tắt được những căng thẳng chính trị. Nhiều người ở đặc khu dưới sự cai trị của Trung Quốc cho rằng, “sự ra đi” của bà Lâm chỉ còn là vấn đề về thời gian trong một lời tạm biệt kéo dài.

    Hôm thứ Ba, bà Lâm mô tả dự luật dẫn độ là “đã chết”. Dự luật có thể cho phép đưa người dân ở Hồng Kông về Trung Quốc đại lục đối mặt với những phiên tòa ở đó, đồng thời mở đường cho việc tịch thu tài sản, theo Reuters.

    Các nhà hoạt động và các nhóm phản đối cho biết, họ không thể tin tưởng vào từ ngữ mà bà Lâm đã sử dụng và đang gia tăng yêu cầu bà chính thức rút dự luật và từ chức. Họ tuyên bố sẽ có nhiều hành động hơn nữa, sau nhiều tuần biểu tình dữ dội trên đường phố và đôi khi đã khiến Hương Cảng rơi vào cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ khi được Anh trao trả lại cho chính quyền Trung Quốc vào năm 1997.

    Philippines kêu gọi công lý khi nạn nhân cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Duterte là trẻ em 3 tuổi

    Philippines đã diễn ra một lễ tang dành cho một người cùng khổ, đó là cô bé Myca Ulpina, 3 tuổi. Em là một trong những nạn nhân gần đây nhất – và là người trẻ tuổi nhất được biết tới là nạn nhân của cuộc chiến chống ma túy, một cuộc chiến đã trở nên u tối đến mức người ta gần như không thể theo dõi được đã có bao nhiêu người bị giết, theo Reuters.

    Cảnh sát Philippines gọi cái chết của bé Ulpina trong số 6.600 người đã bị xử tử trong những vụ đàn áp xả súng kéo dài 3 năm của Tổng thống Rodrigo Duterte là “ngoài ý muốn”. Các nhà hoạt động Philippines nói rằng, hàng chục ngàn người bị sát hại khi cảnh sát khủng bố các cộng đồng nghèo khổ do nghi ngờ sử dụng các loại ma túy, dưới vỏ bọc của những cuộc tấn công đột kích.


    Cảnh sát và chính phủ bác bỏ những cáo buộc, và nói rằng những người bị giết đã trang bị vũ trang và chống lại sự bắt giữ, bao gồm Renato, người cha của Ulpinai vừa thiệt mạng. Cảnh sát nói người đàn ông này đã dùng con gái mình như một tấm chắn trong một vụ đột kích ngày 29/6 ở tỉnh Rizal, gần Manila.

    Iran hoan nghênh nỗ lực của Pháp nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran nói trong hôm thứ Tư, Iran hoan nghênh nỗ lực của Pháp nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Một cố vấn ngoại giao hàng đầu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tới thăm Tehran để thực hiện cuộc đàm phán nhằm giảm bớt những khủng hoảng, theo Reuters.

    Hôm 7/7, Iran đã đe dọa khởi động lại máy ly tâm đã bị vô hiệu hóa, và tăng cường làm giàu uranium đến độ tinh khiết 20% trong một động thái nhằm ra khỏi hiệp ước. Tehran đã thúc đẩy các bên ký kết hiệp ước là những nước châu Âu, đồng ý bảo vệ Iran khỏi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, mà Washington đã áp đặt sau khi rút khỏi hiệp ước vào năm ngoái.

    Doanh số ô tô Trung Quốc sụt giảm liên tiếp theo tháng

    Doanh số ô tô Trung Quốc đã sụt giảm 9,6% trong tháng 6, so với cùng kỳ năm ngoái, hiệp hội ngành công nghiệp ô tô lớn nhất nước Mỹ cho biết trong hôm thứ Tư. Sự giảm sút này đánh dấu mức tháng giảm lần thứ 12 liên tiếp trên thị trường xe lớn nhất thế giới. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), doanh số bán xe đã giảm xuống còn 2,06 triệu xe.

    Trước đó, trong tháng 5 và tháng 4, doanh số xe đã giảm mạnh tương ứng 16,4% và 14,6%.Số liệu tổng kết cho năm 2018 cũng cho thấy đây là năm đầu tiên nhu cầu tiêu thụ xe ô tô tại Trung Quốc giảm kể từ năm 1990 trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại và cuộc thương chiến tê liệt với Hoa Kỳ. Tính tổng doanh số bán xe trong nửa đầu năm 2019 đã giảm 12,4% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 12,3 triệu xe.

    Nhà hoạt động, người chỉ trích ĐCSTQ bị bắt giữ với cáo buộc “khủng bố”

    Một nhà hoạt động Trung Quốc chống tham nhũng, người kêu gọi các quan chức tiết lộ sự giàu có của họ, đã bị bắt vì cáo buộc là “thúc đẩy khủng bố”, khi Bắc Kinh đang ra sức trấn áp các nhà chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc.

    Ông Zhang Baocheng, 60 tuổi, là một thành viên của Phong trào Công dân Mới, tổ chức vận động cho dân chủ và minh bạch này hiện không còn tồn tại.

    Bà Liu, vợ ông Zhang nói thật là không bình thường, khi các thành viên của xã hội dân sự hoặc nhân quyền bị buộc tội khủng bố.

    Bà Liu sợ rằng với cáo buộc đó ông Zhang phải nhận một mức án nặng. Vào năm 2014, ông Zhang đã bị phạt tù 2 năm vì tội gây rối trật tự công cộng sau khi ông giương cao biểu ngữ ở một khu vực mua sắm đông đúc ở Bắc Kinh, biểu ngữ có nội dung kêu gọi các quan chức tiết lộ tài sản của quan tham khi chống tham nhũng.

    Chi tiết hóm hỉnh về ngày sinh nhật của Thủ tướng Malaysia
    Thủ tướng Mahathir Mohamad kỷ niệm sinh nhật 94 tuổi vào hôm nay (10/7), tràn ngập những lời chúc tốt đẹp từ người dân và truyền thông địa phương, cũng như lời chúc của người đồng cấp Singapore Lý Hiển Long.

    Ông Mahathir sinh ngày 10/7/1925 tại bang Kedah, Malaysia. Ông là Thủ tướng cao tuổi nhất thế giới tại vị sau khi trở lại nắm quyền vào tháng 5/2018. Thủ tướng Lý viết trên Facebook của mình lời chúc “Sinh nhật 94 tuổi hạnh phúc tới Tun Dr. Mahathir bin Mohamad”.

    Trong khi đó, Anwar Ibrahim, lãnh đạo đảng Pakatan Harapan, người đang chờ kế nhiệm nói rằng: “Sinh nhật lần thứ 94 của Tun Mahathir, chúng tôi hy vọng Allah sẽ ban cho ông ấy sức khỏe tốt và ông ấy có cơ hội tiếp tục phụng sự đất nước”.

    Tuy nhiên, khi giới truyền thông địa phương hỏi về những lời chúc, ông Mahathir trả lời: “Sinh nhật của tôi? Không, đó là ngày 20 tháng 12, vì vậy tôi vẫn 93 tuổi”. Giấy khai sinh của ông Mahathir cho thấy ông được sinh ra vào ngày 20/12.



    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào