Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới thứ ngày Thứ năm 11 tháng 7 năm 2019

    Triều Tiên nói sẽ đáp trả việc Hàn Quốc mua máy bay chiến đấu của Mỹ

    Triều Tiên đã đả kích Hàn Quốc vì Hàn Quốc đang triển khai mua máy bay chiến đấu công nghệ cao của Mỹ. Trong hôm thứ Năm, Bình Nhưỡng đưa ra cảnh báo sẽ đáp trả bằng cách phát triển vũ khí đặc biệt không xác định của riêng mình để “phá hủy” những chiếc máy bay, theo AP.

    Dự án của Hàn Quốc được công bố vào năm 2014, để đối phó với mối đe dọa quân sự đang gia tăng từ Triều Tiên khi nước này đang tiến hành một số lượng lớn các vụ thử vũ khí bất thường.

    Tình trạng thù địch đã giảm dần kể từ năm ngoái khi Bình Nhưỡng và Washington tiến hành đàm phán hạt nhân, nhưng Seoul đã có một bước tiến mới khi đã phê duyệt việc mua sắm F-35.


    Tổng thống Đài Loan khởi hành tới thăm đồng minh Caribbean dừng chân tại Mỹ

    Thái Anh Văn đã khởi hành tới Hoa Kỳ và Caribbean vào ngày hôm nay, thứ Năm. Bắc Kinh đã kêu gọi Hoa Kỳ không cho phép bà Thái quá cảnh trong chuyến công du thăm các đồng minh ngoại giao Caribbean.

    Trước khi khởi hành, bà Thái nói, hòn đảo phải đối mặt với các mối đe dọa từ “các lực lượng hải ngoại” nhằm ám chỉ Trung Quốc, theo Aljazeera. Thời gian bà Thái ở Mỹ, sẽ kéo dài một cách bất thường, vì thông thường, bà chỉ dành một đêm cho các điểm dừng chân quá cảnh. Bà Thái sẽ đến New York trước, và sau đó dự kiến sẽ dừng lại ở Denver trên đường trở về.

    Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, nước này không thay đổi quan điểm đối với chính sách Một Trung Quốc, theo đó, Washington sẽ vẫn hỗ trợ Đài Bắc.

    Quan chức Trung Quốc tại Hồng Kông nói chính quyền trung ương tiếp tục ủng hộ Trưởng Đặc khu


    Ông Wang Zhimin, đại diện hàng đầu của Trung Quốc tại Hồng Kông trong hôm thứ Năm đã nói, chính quyền Trung ương Bắc Kinh duy trì sự ủng hộ của họ đối với Trưởng Đặc khu Hồng Kông Carrie Lam, theo Reuters.

    Bà Lâm đang vật lộn với cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất của thành phố kể từ khi được bàn giao từ Anh về Trung Quốc vào năm 1997, theo Reuters. Ông Wang Zhimin, Giám đốc Văn phòng Liên lạc Trung Quốc tại Hồng Kông, chỉ trích bạo lực đã nổ ra tại một số cuộc biểu tình, bao gồm cả vụ đột nhập và lục soát cơ quan lập pháp của lãnh thổ ngày 1/7.

    Tuyên bố của ông Wang đưa ra trong một bài phát biểu tại một sự kiện ủng hộ Bắc Kinh ở Hồng Kông và được truyền hình trực tiếp. Trước đó, các nhà phân tích nói rằng, sau khi việc xử lý dự luật dẫn độ của bà Lâm gây nên hỗn loạn, thì việc bà ra đi chỉ còn là vấn đề về thời gian.

    Tân Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ tới Nhật có khả năng thảo luận về Iran và Triều Tiên


    Trong hôm thứ Năm, nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ về khu vực Đông Á cho biết, ông mong muốn được nói chuyện với các quan chức Nhật Bản về các chủ đề Iran và Triều Tiên trong chuyến đi đầu tiên của ông tới khu vực.

    Ông David Stilwell mới đảm nhận vị trí trợ lý Ngoại trưởng về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương vào tháng trước. Ông Stilwell nói ông mong đợi hợp tác với các quan chức cấp cao của Nhật Bản, hiểu được “vị trí của chúng ta sẽ ở đâu trong chiến lược Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và cởi mở, cũng như thảo luận về các chủ đề như Iran và Triều Tiên”.

    Vị trí của mà ông Stilwell mới đảm nhận, đã bị bỏ trống trong hơn 2 năm, mặc dù có những thách thức lớn hơn trong khu vực bao gồm chương trình hạt nhân Triều Tiên và cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

    Hy Lạp: Bão lớn bất thường ở khu nghỉ dưỡng, sau một đêm 6 người chết, hơn 100 người bị thương

    Một cơn bão dữ dội trong thời gian ngắn đã tàn phá miền bắc Hy Lạp, 6 người nước ngoài trong đó có 2 trẻ em thiệt mạng, hơn 100 người khác bị thương. Các nhân chứng cho biết, cơn bão đã đến nhanh và biến mất chỉ trong vài phút. Sức gió trên 100 kph (60 mph) trên bán đảo Halkidiki. Hai du khách cao tuổi người Cộng hòa Séc đã thiệt mạng sau khi gió mạnh đã làm lật ngược xe du lịch của họ, cảnh sát nói.

    Một người phụ nữ và một cậu bé 8 tuổi từ Romania đã thiệt mạng do sập mái nhà của một nhà hàng ở khu nghỉ mát ở bãi biển Nea Plagia. Hai người Nga trong đó có một người đàn ông và một cậu bé, đã mất mạng do bị cây đổ trúng khi họ đang ở gần khách sạn của mình ở thị trấn Potidea bên bờ biển, nhà chức trách cho biết. Theo Reuters, những cơn bão nghiêm trọng như vậy được cho là không bình thường ở Hy Lạp, nơi mùa hè thường nóng và khô.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào