Header Ads

  • Breaking News

    Kỳ họp Quốc Hội thứ 7: ‘Cá biệt có hôm vắng trên dưới 100 đại biểu’


    Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết chưa kỳ họp nào đại biểu Quốc hội vắng nhiều như kỳ họp thứ 7. Cá biệt có hôm vắng tới trên dưới 100 đại biển
    Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. (Ảnh: quochoi.vn)

    Ngày 16/7, Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào báo cáo tổng kết kỳ họp thứ 7 và chuẩn bị kỳ họp thứ 8.

    Tại buổi làm việc, chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân có ý kiến về tình trạng đại biểu vắng họp.

    “Chưa kỳ nào đại biểu Quốc hội vắng nhiều như kỳ họp này. Không hôm nào vắng dưới 30 đại biểu, trung bình mỗi ngày có 30-50 đại biểu vắng họp. Có những đoàn vắng một nửa số đại biểu. Cá biệt có hôm vắng tới trên dưới 100 đại biểu” – bà Ngân nói.

    Theo bà Ngân, quốc hội tại nhiều nước khi biểu quyết và thảo luận những vấn đề quan trọng, các đại biểu đều cố gắng đi đầy đủ. Tại Australia, mặc dù đại biểu Quốc hội đang tiếp khách quốc tế cũng phải xin lỗi, dừng lại để thực hiện quyền biểu quyết của mình, xong rồi mới quay lại việc tiếp khách.

    “Tôi đề nghị rút kinh nghiệm vì kỳ này đại biểu vắng nhiều nhất trong tất cả các kỳ họp từ trước đến nay” – bà Ngân cho hay.

    Cũng tại buổi họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng khi tổ chức thảo luận tại tổ, có một số tổ làm chưa tốt, thường hay nghỉ sớm. Những tổ có đông phóng viên theo dõi, đưa tin thì thảo luận sôi nổi hơn.

    “Tôi đề nghị không nên bố trí quá nhiều nội dung vào một buổi thảo luận tổ, đề nghị các tổ thảo luận thực chất, không nghỉ sớm” – bà Nga nói.

    Còn Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu thì băn khoăn rằng trong các báo cáo đánh giá về kỳ họp vẫn thấy có xu hướng “hồng quá, lạc quan quá, trơn tru quá”, trong khi “tình hình đất nước, tình hình xã hội vẫn có nhiều vấn đề nóng”.

    Ông Lưu cũng đề nghị phải thông tin sớm cho báo chí về những vấn đề Quốc hội, Chính phủ đang bàn, tránh việc “dư luận nêu vấn đề này kia” thì cơ quan chức năng mới bắt đầu giải thích.

    “Ví như đường sắt tốc độ cao, một Bộ đưa ra con số hơn 58 tỷ USD, một Bộ lại đưa ra con số 26 tỷ USD, có sự chênh lệch rất lớn, khiến dư luận hoang mang” – ông Lưu cho hay.

    Phạm Toàn

    Không có nhận xét nào