Header Ads

  • Breaking News

    Mark Esper được phê chuẩn làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

    Thượng viện Mỹ phê chuẩn Bộ trưởng Lục quân Mark Esper làm Bộ trưởng Quốc phòng thứ hai của Tổng thống Donald Trump sau cuộc bỏ phiếu phi đảng phái hôm 23/7.
    Ông Mark Esper là Bộ trưởng Quốc phòng thứ hai trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump

    Ông Esper được Thượng viện Hoa Kỳ phê chuẩn với tỷ lệ 90-8 sau gần bảy tháng xáo trộn lãnh đạo tại Ngũ Giác Đài kể từ khi quyền Bộ trưởng Patrick Shanahan bất ngờ từ chức hồi tháng 6.

    Ông Esper tốt nghiệp trường Quân sự West Point năm 1986 và được bổ nhiệm làm sĩ quan lục quân. Ông phục vụ trong Sư đoàn Không quân 101 trong Chiến tranh vùng Vịnh và giải ngũ năm 2007 sau 10 năm hiện dịch trong quân ngũ và 11 năm trong lực lượng trừ bị và trong Vệ binh Quốc gia.

    Sự nghiệp sau binh nghiệp của ông bao gồm các chức vụ tại viện nghiện cứu Heritage Foundation ở Washington, DC và một số vị trí làm việc cho Quốc hội ở Điện Capitol. Ông cũng từng là phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về chính sách đàm phán dưới chính quyền của cựu Tổng thống George W. Bush.

    Trước khi trở thành Bộ trưởng Lục quân, Esper từng là phó chủ tịch về quan hệ chính phủ tại Raytheon, một nhà thầu quốc phòng lớn. Thời gian làm việc này đã dẫn đến cuộc tranh luận với Thượng nghị sỹ Elizabeth Warren hôm 23/7 khi bà Warren tuyên bố rằng ông Esper có xung đột lợi ích do quá khứ từng là người vận động hành lang cho nhà thầu quốc phòng.

    Ngoài tấm bằng của West Point, Esper còn có bằng thạc sĩ của Trường Quản lý Kennedy của Đại học Harvard và bang tiến sĩ của Đại học George Washington.

    Ông Esper sẽ cầm cương ở Lầu Năm Góc trong lúc cơ quan này chuyển từ hoạt động chống khủng bố và chống nổi dậy sang cạnh tranh quyền lực nước lớn với Nga và Trung Quốc, một trọng tâm của Chiến lược Quốc phòng 2017. Ông cũng sẽ giám sát các kế hoạch đầy tham vọng của Ngũ Giác Đài để hiện đại hóa lực lượng và đầu tư vào các công nghệ mới.

    (VOA)

    Không có nhận xét nào