Header Ads

  • Breaking News

    Mỹ chấp thuận bán vũ khí quan trọng cho Đài Loan

    Quan hệ Mỹ-Trung có nguy cơ căng thẳng thêm. Bộ Ngoại Giao Mỹ chấp thuận bán cho Đài Loan một loạt vũ khí tối tân chống đổ bộ và không kích gồm chiến xa hạng nặng và tên lửa Stinger với tổng trị giá hơn 2 tỷ đôla.

    Hải Quân Mỹ diễn tập bắn thử tên lửa Stinger tại bãi biển Onslow, Bắc Carolina, tháng 4/2000.
    Wikimedia Commons
    Danh sách được bộ Quốc Phòng loan báo chi tiết hôm qua 08/7/2019. Ngay lập tức, Bắc Kinh kêu gọi Washington « đình chỉ tức khắc » dự án này để tránh gây « tác hại » cho quan hệ song phương. Quốc Hội Mỹ có 30 ngày để xét lại hợp đồng vũ khí, nhưng ít có khả năng lập pháp chống lại.

    Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet tường thuật :

    Trong thông cáo, bộ Quốc Phòng Mỹ cho biết đã chấp thuận dự án cung cấp cho Đài Loan 108 chiến xa Abrams M1A2, vũ khí chống tăng và phòng không, trong đó có 250 tên lửa địa đối không tầm ngắn Stinger. Quyết định này nhằm hiện đại hóa trang thiết bị quân sự của Đài Loan mà không làm thay đổi cơ bản tương quan lực lượng quân sự trong khu vực, theo giải thích của Lầu Năm Góc.

    Hoa Kỳ là nguồn cung cấp vũ khí chính yếu cho Đài Loan và đây cũng là hợp đồng quan trọng nhất từ khi Donald Trump vào Nhà Trắng : 2,2 tỷ đô la.

    Tháng 6 vừa qua, tổng thống Thái Anh Văn chỉ nói sơ qua về dự án vũ khí này, không đi sâu vào chi tiết. Trung Quốc, vẫn xem Đài Loan là một tỉnh ly khai, đã lên tiếng chống đối mạnh mẽ.

    Chủ Nhật vừa qua, tổng thống Donald Trump hoan nghênh tiến trình đàm phán hiệp định thương mại Mỹ-Trung, nhưng thông báo quyết định bán vũ khí cho Đài Loan có nguy cơ làm cho quan hệ Washington- Bắc Kinh căng thẳng thêm.

    Tú Anh

    (RFI)

    Không có nhận xét nào