Header Ads

  • Breaking News

    Mỹ tung chiến dịch trục xuất hàng ngàn người di cư bất hợp pháp

    Theo thông báo của tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Sáu 12/07/2019, chiến dịch trục xuất di dân nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại 10 thành phố của Mỹ sẽ bắt đầu vào hôm nay 14/07.
     Mỹ tung chiến dịch trục xuất hàng ngàn người di cư bất hợp pháp

    Chiến dịch này nhắm vào khoảng 2.000 di dân đã nhận được thông báo trục xuất nhưng vẫn chưa rời khỏi lãnh thổ Mỹ và sẽ kéo dài nhiều ngày. Tuy nhiên, theo hãng tin Anh Reuters, thị trưởng nhiều thành phố, đa phần thuộc đảng Dân Chủ, cho biết họ sẽ không hợp tác với các nhân viên sở di trú trong chiến dịch trục xuất di dân, thậm chí chính quyền các thành phố này và nhiều dân biểu đảng Dân Chủ còn có biện pháp hỗ trợ các hộ di dân nằm trong tầm ngắm của chính quyền Donald Trump.

    Về phía chính phủ nước láng giềng Mêhicô, để đối phó với mối đe dọa từ chính quyền Donald Trump, Mêhicô đã tung ra chiến dịch nhằm tăng cường các biện pháp đề phòng và bảo vệ di dân Mêhicô đang di trú bất hợp pháp và có nguy cơ bị sở di trú Mỹ bắt giữ và trục xuất.

    Từ Mêhicô, thông tín viên RFI John Buffe giải thích :

    « Năm mươi lãnh sự quán của Mêhicô tại Hoa Kỳ đang được đặt trong tình trạng báo động. Để đối phó với các nguy cơ, trước tiên, họ phát động một chiến dịch cung cấp thông tin cho di dân. Để thực hiện việc này, chính phủ Mêhicô cấp cho các lãnh sự quán tại Hoa Kỳ tổng cộng hai triệu đô la.

    Các lãnh sự quán Mêhicô tại Hoa Kỳ đang tìm cách để thông báo cho những người cư trú không giấy tờ các số điện thoại để liên hệ trong trường hợp khẩn cấp, hướng dẫn di dân cách đối phó khi nhân viên di trú ập đến, chẳng hạn không mở cửa, và về những quyền của di dân trong trường hợp họ bị bắt, chẳng hạn như quyền có thông dịch viên và quyền được liên lạc ngay lập tức với lãnh sự quán.

    Các lãnh sự quán Mêhicô tại Hoa Kỳ cũng chú ý tới các biện pháp phòng ngừa cho di dân, chẳng hạn chỉ định người giám hộ nếu gia đình bị chia cắt.

    Để thông tin đến được với nhiều người nhất, các lãnh sự quán đã loan tin trên các mạng xã hội và các phương tiện truyền thông bằng tiếng Tây Ban Nha. Họ cũng gặp gỡ thêm nhiều người cư trú không giấy tờ, tới thăm nhiều trại tạm giam để thống kê số hộ gia đình di dân Mêhicô có liên quan.

    Và cuối cùng, mạng lưới lãnh sự đông đảo này đã thành lập một nhóm quy tụ 400 luật sư nhằm hỗ trợ các di dân có nguy cơ bị chính quyền Mỹ bắt giữ ».

    Thùy Dương

    (rfi)

    Không có nhận xét nào