Header Ads

  • Breaking News

    Nga: 14 người chết trong một tai nạn tàu ngầm ở vùng Bắc Cực

    Tổng cộng 14 thủy thủ tàu ngầm Nga đã chết hôm 01/07/2019, trong một vụ hỏa hoạn trên tàu ở vùng Bắc Cực. Đây là tai nạn nghiêm trọng nhất từ sau tai nạn tàu Koursk, tháng 8/2000, đã làm 118 người thiệt mạng. Tổng thống Nga yêu cầu một cuộc điều tra.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin và bộ trưởng Quốc Phòng Sergei Shoigu họp khẩn tại Matxcơva ngày 02/07/2019, sau vụ tai nạn tàu ngầm trên biển Barents.
    Thông tín viên RFI, Daniel Vallot cho biết thêm chi tiết :

    Bộ Quốc Phòng đưa tin trong một thông cáo ngắn gọn, không cho một chi tiết nào về bối cảnh tai nạn. Theo thông cáo thì hỏa hoạn đã xẩy ra tối thứ Hai trên tàu và có 14 người chết vì bị ngạt khói.

    Theo thông cáo, tàu ngầm lúc ấy đang thực hiện một vụ quan sát dưới đáy biển. Một phần thủy thủ đoàn có lẽ vô sự, vì tàu đã trở về được căn cứ ở thành phố Severomorsk, vùng Mourmansk.

    Không có một chi tiết nào về loại tàu được loan báo, nhưng theo nguồn tin được báo chí trích dẫn thì đây là một tàu hạt nhân loại AS-12, được thiết kế để hoạt động sâu dưới lòng biển và có thể chở đến 25 người.

    Cái chết của 14 thủy thủ gợi lại thảm kịch tàu Koursk năm 2000, đã làm 118 người thiệt mạng vào đầu nhiệm kỳ 1 của Vladimir Putin. Lúc ấy tổng thống Nga rất bị chỉ trích vì phản ứng chậm trễ.

    Có lẽ bài học có hiệu quả : Putin đã phát biểu ngay tối qua trên đài truyền hình, tỏ ỷ tiếc cho « sự mất mát lớn cho Hải Quân ». Ông nói rõ thêm « đây không phải một chiếc tàu bình thường, mà là một chiếc tàu nghiên cứu với thủy thủ đoàn rất chuyên nghiệp ».

    Theo ông Putin có 7 sĩ quan cao cấp nhất của Hải Quân Nga trong số 14 nạn nhân. Ông Putin đã yêu cầu bộ trưởng Quốc Phòng Serguei Choigou « tìm hiểu lý do thảm họa ».

    (RFI)

    Không có nhận xét nào