Header Ads

  • Breaking News

    Tin vắn Hoa Kỳ trong tuần

    CẬP NHẬT TRANH CỬ TỔNG THỐNG


    Tuần qua, tin tức bầu cử đã lắng dịu hơn tuần trước, ngay sau khi có cuộc tranh luận đầu tiên trên TV. Một phần cũng bị che lấp bởi cuộc nội chiến ‘già-trẻ’ trong đảng DC. Tuy nhiên, cũng có vài tin đáng lưu ý.

    Tỷ lệ hậu thuẫn của các ứng cử viên có vẻ ổn định hơn tuần trước, tuy hậu thuẫn của cụ Biden đã leo lên lại chút đỉnh trong khi hậu thuẫn của bà Kamala Harris đã tuột xuống phần nào, khiến bà hoảng hốt phải họp báo, tấn công cụ Biden tới tấp lại.

    Tin quan trọng hơn là CNN đã viết hai ba bài liền, cảnh cáo các ứng cử viên đảng DC nên tránh ôm lấy những chính sách chỉ mang lại bất lợi cho họ. Dường như ngay cả trong khối TTDC ‘phe ta’ cũng đã có nhiều lo ngại các ứng cử viên tổng thống DC đã đi quá xa trong mục tiêu nịnh di dân. Bất kể ý định thực sự của họ như thế nào, những tuyên bố của họ trong các cuộc tranh luận đã tạo cảm tưởng trong khối quần chúng Mỹ là họ thực sự chỉ lo cho di dân mà quên bẵng dân Mỹ chính gốc. Điển hình: mở toang cửa biên giới cho di dân tràn vào rồi cung cấp đủ tiện nghi miễn phí cho họ, ai sẽ là người phải chịu những chi phí này? Nhà Nước sao? Mà Nhà Nước lấy tiền đâu ra nếu không phải là tiền thuế của dân Mỹ gốc?

    Báo phe ta Washington Post làm thăm dò cho thấy hậu thuẫn của TT Trump đang từ từ leo thang, lên đến mức cao nhất từ sau ngày ông đắc cử. WaPo cảnh giác phe ta lo đấm đá nhau, đưa TT Trump vào thế ngư ông đắc lợi.


    Nhiều nhà báo chống Trump cũng đã lo ngại chuyện tranh cãi về khảo sát dân số mới đây đã là chiến thắng lớn cho TT Trump. Chính quyền Trump muốn đặt lại câu hỏi về quốc tịch trong khảo sát để biết rõ ai là công dân Mỹ, ai là ngoại quốc, ai là di dân ‘không giấy tờ’. Một ông tòa cấp tiến bác việc này, TT Trump chấp nhận ngay, không khiếu nại gì hết. Nhiều quan sát viên cho rằng TT Trump đã đạt được mục tiêu thật sự là vạch trần mưu đồ của đảng DC muốn kiếm tiền trợ cấp liên bang cũng như muốn kiếm phiếu bầu cử từ khối di dân lậu, là điều mà đa số dân Mỹ lo ngại. Ông không cần có câu hỏi này vì dù cho có cũng quá muộn cho cuộc bầu năm tới. Theo những thăm dò mới nhất, hơn 60% dân Mỹ, kể cả 49% cử tri của đảng DC, muốn có câu hỏi này trong khảo sát để tránh phải cõng đám di dân lậu trên lưng họ. Bây giờ câu hỏi này bị bác, cử tri sẽ có dịp suy nghĩ theo ý ông Trump mong muốn.


    Cụ Biden mới đây tuyên bố cụ sẽ sửa Obamacare chứ không thu hồi. Quen nghề nói hớ, cụ nói thêm tôi sửa nhưng “nếu quý vị thích chương trình y tế quý vị đang có thì vẫn giữ nó được” (“If you like your healthcare plan, you can keep it”). Không biết cụ có ý thức được hay không, nhưng câu nói đó chính là nguyên văn câu nói bất hủ của TT Obama khi rao bán Obamacare, đã đi vào lịch sử như câu nói láo nổi tiếng nhất lịch sử Mỹ. Cụ Biden phát ngôn một câu nói thật là ‘ý nghĩa’, xác nhận cụ vừa là bản sao rẻ tiền của Obama, vừa là vua nói hớ, đi lập lại một câu nói láo nổi tiếng nhất của Obama.


    CÂU CHUYỆN ‘TỨ QUÁI BANG’ THE SQUAD


    Như DĐTC này đã viết, ‘kỳ thị’ bây giờ đã trở thành một thứ bùa hộ mệnh cho phe cấp tiến cực đoan nhất. Bất cứ ai, từ kẻ thù không đội trời chung Trump và các cụ da trắng cho đến các đồng chí DC phe ta, hễ khác ý là bị chụp cái nón cối kỳ thị lên đầu ngay. Hội Tương Tế Những Người Kỳ Thị bây giờ có ba hội viên then chốt: Trump, Biden (bị bà Harris tố) và Pelosi (bị nhóm The Squad tố).


    Kỳ thị sẽ là lá bài vận động tranh cử chủ chốt của đảng DC chống TT Trump trong những ngày tháng tới, sau khi nhiều lá bài khác đã được xài thử mà không thấy hiệu quả gì, như Trump có cá tính bê bối, Trump bất tài, Trump thông đồng với Nga,… Bà Pelosi đã ‘tưng bừng khai trương’ với khẩu hiệu mới ‘Make America White Again’ thay thế ‘Make America Great Again’.

    Ông thần Trump, như thường lệ, chẳng những đã không sợ hãi, mà còn đổ dầu vào lửa, quậy cho ngọn lửa cháy cho to hơn nữa.


    Ông tuýt “những bà dân biểu Dân Chủ cấp tiến” mà xứ gốc của họ là những bãi rác lớn nhất, mấy bà có giỏi thì về đó mà dọn dẹp trước đi, rồi trở về đây chỉ cho chúng tôi dọn dẹp nước Mỹ sau.


    Phe ta, cả bốn ả trong ‘Tứ Quái Bang’ The Squad, TTDC, và cả truyền thông vẹt tỵ nạn cùng vài cụ tỵ nạn bị bệnh DƯT, kể cả vài cụ tuốt bên Âu Châu chỉ đọc tin Mỹ qua truyền thông chống Trump, đã ùn ùn xúm vào cắt xén câu tuýt của TT Trump, bóp méo, xuyên tạc, tố giác ông Trump kỳ thị, đòi đuổi mấy bà Squad về xứ gốc.

    Kẻ này xin ‘điều chỉnh’ tin của TTDC một chút:


    - Thứ nhất, ông Trump không hề nêu đích danh ai hết. TTDC và đảng DC cho là TT Trump nói về nhóm Tứ Quái Bang là họ diễn giải. Rồi tất cả những người chống Trump hùa theo như vẹt ngay.

    - Thứ nhì, TT Trump không ‘đuổi’ ai ra khỏi Mỹ hết, chỉ thách thức họ đi giải quyết chuyện rác rến các xứ gốc của họ đi, rồi về lại Mỹ chỉ cho ông cách chữa bệnh cho bác Sam.

    - Thứ ba, sau đó, ông nói thêm những người chống Mỹ, ghét Mỹ có quyền ra khỏi xứ Mỹ bất cứ lúc nào nếu muốn. Trong một mít–ting vận động, khi dân chúng hò la “Send her Back”, nghĩa là đòi đuổi bà hồi giáo gốc Somalia Omar, TT Trump bác bỏ, nói rõ ông không chủ trương đuổi ai hết, chỉ nói ai ghét Mỹ muốn bỏ đi thì có quyền đi thôi.

    - Thứ tư, một chi tiết nhỏ: có cụ tỵ nạn tuốt bên Âu Châu (thích bàn ra về chuyện Mỹ mà cụ chỉ hiểu rất lờ mờ, nhưng lúc nào cũng mừng rỡ kiếm được cớ chửi Trump dù là chửi sai) mỉa mai sao lại đuổi cô Ocasio-Cortez về Puerto Rico là xứ USA mà. Puerto Rico không hẳn là ‘xứ Mỹ’, không có đại diện trong quốc hội, không có đại diện trong cử tri đoàn bầu tổng thống, không phải là tiểu bang cũng chẳng thuộc tiểu bang nào, không có đảng DC hay CH gì hết, có trao đổi ngoại giao với 41 quốc gia trên thế giới,... Puerto Rico chỉ ở trong ‘US Commonwealth” như Ghana ở trong British Commonwealth, không có nghĩa Ghana là Anh Quốc, hay dân Ghana là dân Anh.

    - Thứ năm, cái cụ tỵ nạn bên Âu Châu nói Trump chỉ trích Palestine và ‘mấy quốc gia khác’, sao các đại sứ không phản đối? Thưa cụ, TT Trump không hề nêu đích danh bất cứ ai, bất cứ xứ nào hết, Palestine là diễn giải của cụ. “Mấy xứ khác’ nghe có vẻ như có rất nhiều xứ, vì cụ muốn phóng đại để bi thảm hóa chỉ trích của cụ, chứ thật ra chỉ có một xứ khác bị TTDC ám chỉ, là Somalia. Mỹ không có đại sứ nào của Palestine hay Somalia hết, cụ nên vào Google trước thì lời công kích may ra có giá trị hơn một chút.

    - Thứ sáu, trong câu tuýt của TT Trump mà TTDC khua chiêng trống như vỡ chợ, không có vấn đề pháp lý hay nhân quyền gì hết vì câu tuýt chẳng phạm luật gì cũng chẳng đụng đến quyền tự do đi hay ở của ai hết.

    - Thứ bẩy, trong mục đích hù dọa dân tỵ nạn Việt, cụ tỵ nạn bị bệnh DƯT hăm he nếu Trump nổi hứng ‘yêu cầu’ dân Mít về xứ CSVN thì những người tỵ nạn nghĩ sao. Thưa cụ, kẻ này đồng ý ‘một chăm phần chăm’! Dân tỵ nạn chống Mỹ, ghét Mỹ có thể đi ra khỏi xứ Mỹ để về xứ Xuống Hố Cả Nước bất cứ lúc nào. Không có lý do gì ở đây ‘ăn hăm-bơ-ghơ thờ ma Hồ’. Xin cụ lưu ý: TT Trump nói chuyện ‘ghét Mỹ’ chứ không nói ‘ghét Trump’ đâu, đừng xuyên tạc nhé. Ghét Trump vẫn có quyền ở lại Mỹ sỉ vả Trump, cụ đừng lo.


    Một anh nhà báo chê TT Trump ngu dốt, không biết khai thác nội chiến trong đảng DC mà lại giúp đoàn kết họ lại. TT Trump thật ra không ngu đến vậy. Nhóm lãnh đạo DC muốn tìm cách tránh xa ra khỏi cục than đỏ Tứ Quái Bang. Những thăm dò mới nhất cho thấy khối cử tri độc lập không đảng phái đang sợ Tứ Quái Bang đến độ mất viá luôn.

    Dường như đám DC đã lọt hết vào bẫy của ông Trump, không cho khối lãnh đạo DC tách ra khỏi đám cuồng điên thiên tả. Ai cũng biết sách lược của TT Trump trong mùa tranh cử tới là tố giác đảng DC thiên tả hết, bất kể ứng cử viên nào, trong khi đa số các chính khách DC cố tìm cách tự tách xa ra khỏi nhóm cực đoan quá khích Tứ Quái Bang mà thượng nghị sĩ Lindsay Graham gọi là ‘một đám cộng sản’, “a bunch of communists”.


    Bây giờ ông thần Trump tuýt một câu, tất cả đảng DC đã ‘đoàn kết’ lại thật, nhưng mà là đoàn kết sau lưng một nhúm thiên tả cuồng điên nhất, mạc nhiên thành một đảng bị nhóm cực tả Tứ Quái Bang chi phối. Đó là điều tốt hay xấu? Cử tri độc lập sẽ nghĩ sao?

    Thăm dò mới nhất của hãng thông tấn Reuters sau cái tuýt của TT Trump cho thấy hậu thuẫn của ông trong khối cử tri CH tăng vọt ngay 5 điểm, trong khi tỷ lệ chống đối từ khối cử tri DC chỉ tăng có 2 điểm. Cái này gọi là kỹ thuật kích động gà nhà đi bầu đấy, các cụ ơi.


    Hạ Viện do DC nắm đa số, biểu quyết một quyết nghị lên án tuýt của TT Trump là ‘kỳ thị’. Thứ nhất, quyết nghị chẳng có một hậu quả lớn nhỏ gì, chỉ là một trỏ xiếc trong mùa bầu cử. Thứ nhì, Hạ Viện do DC kiểm soát bây giờ chỉ có thể làm những chuyện lăng nhăng như biểu quyết về một cái tuýt chứ chẳng ra được một cái luật ích quốc lợi dân nào. Lãnh lương gần cả hai trăm ngàn một năm để làm chuyện ruồi bu vậy sao?


    Sẵn trớn được hậu thuẫn, bà dân biểu hồi giáo gốc Somalia đã đưa ra ngay một dự luật tẩy chay Do Thái và kết án Do Thái cư xử như Đức Quốc Xã Và CS Liên Xô. Dự luật này có triển vọng được thông qua ít hơn triển vọng kẻ này trúng số một tỷ đô. Nhưng cử tri Mỹ gốc Do Thái sẽ không quên vào ngày bầu cử năm tới. Đúng là đảng DC đang cố gắng đi tìm những chủ đề tranh cử mất phiếu nhiều nhất.

    Trong một biểu quyết khác, đa số phe DC đã bác một quyết nghị đưa vấn đề đàn hặc TT Trump ra bàn. Bà Pelosi đã nhiều lần bác bỏ việc đàn hặc TT Trump mà trên nguyên tắc bà cho là chưa đủ lý do, nhưng trên thực tế bà lo ngại sẽ kích động khối cử tri CH, chỉ có lợi cho TT Trump trong khi chẳng đi đến kết quả gì khi Thượng Viện vẫn do CH kiểm soát.


    CÂU CHUYỆN DI DÂN LẬU


    Cuối tuần qua, cơ quan ICE đã bắt đầu bố ráp di dân lậu tại nhiều thành phố lớn nhất. Đối tượng không phải là tất cả di dân, ICE chỉ đi bắt những người đã có trát tòa trục xuất nhưng vẫn trốn ở lại, hay những người đã nhận được trát ra hầu tòa di trú nhưng trốn không ra hầu tòa.


    TTDC phóng đại và hù dọa những người không phải da trắng mỗi khi ra đường nên mang theo thông hành chứng minh là dân Mỹ để khỏi bị bắt oan, ICE đã không có những bố ráp vĩ đại quy mô nào, mà chỉ tăng cường những cuộc truy bắt thông lệ. Bình loạn gia Joy Behar của đài ABC hùng hổ phán những bố ráp của ICE giống hệt bố ráp của Hitler bắt dân Do Thái mang đi lò thiêu. Hiển nhiên cô này chưa bao giờ học lịch sử, không có một khái niệm nào về Hitler đã làm gì.

    Phe cấp tiến DC cũng phản ứng bằng cách tìm đủ mọi hình thức giúp di dân lậu trốn lại, như lập ra quỹ pháp luật để giúp trả tiền luật sư bào chữa cho di dân lậu. Bà chủ tịch Hạ Viện Pelosi, lạ lùng hơn cả, đã khuyến cáo di dân lậu bất hợp tác với ICE, không mở cửa nhà cho ICE vào, không trình giấy tờ khi ICE hỏi,...

    Đúng là chuyện quái lạ chỉ xẩy ra ở Mỹ: dân biểu thế hệ trước làm luật cho ICE bắt di dân, rồi dân biểu thế hệ sau hô hào di dân bất tuân luật đó. Cụ tỵ nạn nào thông hiểu chuyện này, xin giải thích cho kẻ u mê này giùm.

    Trong khi cô dân biểu nhí đòi giải tán ICE và ca bộ An Ninh Lãnh Thổ luôn, thì bà ứng cử viên tổng thống Elizabeth Warren muốn chơi nổi hơn nữa, đòi bắt bỏ tù tất cả cảnh sát biên thùy luôn!


    Tin buồn cho đảng DC: Một hội thảo tổ chức trong một nhóm cử tri không đảng phái tại tiểu bang then chốt Michigan cho thấy đa số cho rằng TT Trump đã có một chính sách đối phó với khủng hoảng di dân lậu “rất chuyên nghiệp và với tinh thần trách nhiệm” (“professionally and responsibly”).


    Một bà trong nhóm cho rằng giấy công dân không thể phát ra cho thiên hạ như phát kẹo. Một bà khác cho rằng nước Mỹ còn có quá nhiều người cần được chăm lo, chẳng hạn dân vô gia cư, các cựu chiến binh,… cho nên ưu tiên là phải lo cho dân Mỹ trước khi lo cho di dân từ ngoài nước. Một người khác đặt câu hỏi “mở cửa cho tới khi nào, mức nào?”.


    Điều đáng ghi nhận là hội thảo này được tổ chức tại tỉnh Warren là tỉnh đã bầu cho bà Hillary năm 2016. Thế mới nói dân Mỹ bình thường khôn ngoan hơn TTDC tưởng. Và rõ ràng là các ứng cử viên tổng thống của đảng DC đã lấy một chọn lựa sai lầm nặng.


    OBAMACARE


    Tuần qua, cả hai đảng DC và CH đã nhất trí biểu quyết với 419 phiếu thuận chỉ có 6 phiếu chống, thu hồi cái gọi là ‘Cadillac tax’ tức là thuế đánh trên những chương trình bảo hiểm y tế đắt tiền nhất, bán cho các đại gia. Đây là một thứ thuế cột trụ của Obamacare, cần thiết để bù đắp chi phí rất lớn của Obamacare.


    Các chuyên gia coi như đây là một bước tiến lớn trong việc thu hồi Obamacare.

    Một tòa kháng án đang thụ lý một thưa kiện của chừng 20 tiểu bang, cho rằng Obamacare đã trở thành bất hợp hiến khi luật thuế mới của TT Trump không bắt buộc ai phải mua Obamacare hết. Vì không bị phạt nếu không mua bảo hiểm nên tiền phạt đó đã không còn là ‘thuế’, và vì không còn là thuế nên chính quyền liên bang không thể áp đặt lên bất cứ tiểu bang nào hết.


    Các chuyên gia luật pháp cho rằng tòa kháng án sẽ đồng ý và đó sẽ là phát đạn ân huệ chấm dứt Obamacare thực sự.


    TIN TÒA ÁN


    Chính quyền Trump tiếp tục đạt được thắng lợi qua các phán quyết mới của các tòa.


    Tòa kháng án Khu Vực District of Columbia mới ra phán quyết chấp nhận quan điểm của chính quyền Trump trong một tranh cãi với nghiệp đoàn. Trước đây, chính quyền Trump đã ra ba sắc lệnh nói chung hoàn toàn bất lợi cho các nghiệp đoàn vì giới hạn lại rất nhiều quyền hành của nghiệp đoàn trong việc kiểm soát các thành viên. Một quan tòa dưới do TT Obama bổ nhiệm phán chính quyền Trump lạm quyền, vi phạm Hiến Pháp, dĩ nhiên.


    Lên đến tòa kháng án, cả ba ông tòa đều đồng ý Hành Pháp có quyền ra những sắc lệnh này và các nghiệp đoàn không đủ tư cách pháp lý kiện chính quyền liên bang trong vụ nầy. Nếu muốn, các nghiệp đoàn phải khiếu nại với bộ Lao Động trước khi thưa kiện ra tòa.


    Cũng tại đó, ba quan tòa kháng án District of Columbia –cả ba đều do TT Obama bổ nhiệm- đã bác quyết định của tòa dưới về việc 200 dân biểu DC kiện đòi coi hồ sơ tài chánh của ông Trump và tập đoàn Trump Organization. Tòa kháng án phán ông tòa dưới chưa xét kỹ nguyên tắc phân quyền giữa Hành pháp và Lập pháp, chưa chứng minh Lập pháp có quyền đòi những tài liệu này.


    Trong một quyết định khác, một ông tòa liên bang phán cuộc điều tra về việc ông Trump dùng tiền vận động tranh cử để bịt miệng cô đào đóng phim sex đã chấm dứt, và ông Trump không phạm tội gì trong vụ này hết. Ông tòa cũng phán vì đã chấm dứt, ông sẽ không thụ lý kiện cáo gì nữa, và các tài liệu liên quan đến vụ truy tố có thể được công bố.


    Luật sư Jay Sekulow của TT Trump đã hoan nghênh quyết định của tòa. Tuy nhiên những luật sư chống Trump vẫn ngoan cố cho rằng đây chỉ là chấm dứt một vụ điều tra, còn nhiều vụ điều tra khác vẫn tiến hành. Cả mấy chục cuộc điều cha điều mẹ liên tục vẫn chẳng đi đến đâu, nhưng phe DC vẫn tiếp tục kiên trì đi mò cua, tốn công quỹ không biết bao nhiêu tiền chỉ vì mục tiêu chính trị phe đảng.

    Điều quái lạ là hầu hết các ông tòa dưới đều có phán quyết bất lợi cho TT Trump, nhưng lên đến cấp kháng án và cả Tối Cao Pháp Viện thì ông Trump lại thắng gần hết.


    CNN NHẬN TIỀN HỐI LỘ ĐỂ PHỊA TIN


    Nhà báo chuyên nghiệp của CNN, cô Amber Lyon đã công khai tố cáo CNN đã nhiều lần nhận tiền của các chính quyền các nước khác để CNN hoặc là ém nhẹm tin bất lợi cho họ hay tiếp tay loan tin phịa do các chính quyền đó cung cấp.

    CNN là đài TV quốc tế lớn nhất thế giới, có trụ sở thu lượm tin tức trên cả trăm quốc gia, cũng là đài phát hình trên cả trăm nước, tại hầu hết các phi trường cũng như khách sạn quốc tế trên thế giới.


    Cô Lyon đã đưa ra nhiều dẫn chứng kiểu như nhiều chương trình phóng sự thực hiện bởi các ký giả và nhà báo tại hiện trường đã bị ban giám đốc CNN đục bỏ, không cho lên đài vi bất lợi cho các chính quyền địa phương. Ngược lại, đã cho nhiều chương trình của các chính quyền địa phương được lên đài theo yêu cầu của các chính quyền đó. Cũng theo cô Lyon, CNN đã nhận được tiền mặt và nhiều quyền lợi khác của các chính quyền đó.


    Cô Lyon là phóng viên kỳ cựu về tin tức thế giới. Câu hỏi là nếu chuyện này xẩy ra trong vấn đề loan tin quốc tế thì có thể xẩy ra với các tin tức quốc nội không? CNN có thể đã nhận tiền của đảng DC không? Một câu hỏi dĩ nhiên không bao giờ có câu trả lời trung thực.


    AMAZON ĐÌNH CÔNG


    Hàng vạn nhân công các nhà kho của Amazon trên khắp thế giới đã đình công nhân ngày ‘Prime Day’ là ngày đặc biệt Amazon bán với giá hạ.


    Họ nhất loạt đình công để phản đối việc Amazon lạm dụng, khai thác, ngược đãi hay hành hạ nhân công quá mức, như giới hạn giờ đi nhà cầu, bắt làm việc đầu tắp mặt tối trong các kho hàng khổng lồ, khiến nhân công mỗi ngày phải đi bộ cả chục dặm, hay khiến nhiều người phải uống thuốc giảm đau vì công việc quá nặng nề.

    Amazon là công ty bán hàng qua trang mạng lớn nhất thế giới, và ông chủ không ai khác hơn là Jeff Bezos, người giầu nhất hành tinh, với gia tài khoảng 120 tỷ sau khi đã chia 40 tỷ cho bà vợ mới ly dị. Ông Bezos cũng là chủ nhân ông báo Washington Post, một trong hai tờ báo cấp tiến lớn nhất nước và chống Trump mạnh nhất, tờ kia là New York Times.


    Trên nguyên tắc, phe cấp tiến DC là phe bảo vệ quyền lợi nhân công dữ lắm, sao bây giờ nhân công lại đình công chống ông vua cấp tiến chủ báo WaPo nhỉ? Đảng DC là đảng của dân lao động sao?


    Thế mới nói đừng nghe những gì chúng nói mà hãy nhìn kỹ những gì chúng làm.

    Vũ Linh tóm lược

    Không có nhận xét nào