Header Ads

  • Breaking News

    TQ dọa đưa quân đội tới kiểm soát tình hình Hong Kong

    Trung Quốc hôm thứ Tư cảnh báo rằng quân đội có quyền vãn hồi trật tự tại Hong Kong nếu như chính quyền địa phương có yêu cầu.

    Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ngô Khiêm nói quân đội có thể được triển khai nếu chính quyền Hong Kong có yêu cầu
    Lời cảnh báo được đưa ra vào lúc chính phủ Trung Quốc công bố chiến lược quốc phòng mới, trong đó cáo buộc Hoa Kỳ là làm xói mòn sự ổn định toàn cầu, và xác định chủ nghĩa ly khai chính là mối đe dọa an ninh trực tiếp đối với Trung Quốc.

    'Luật đã quy định'

    Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng tại Bắc Kinh nói rằng quyền của giới chức trong việc ra yêu cầu như vậy đã được viết rõ trong quy định hoạt động của lực lượng đồn trú địa phương.

    Đại tá Ngô Khiêm nói thêm rằng quân đội đang theo dõi sát sao các sự kiện ở Hong Kong, nơi trong hai tháng qua đã có những lúc nổ ra các cuộc biểu tình bạo động.

    Ông lên án các hành động của những người mà ông gọi là "những kẻ biểu tình cực đoan" là quá quắt, không thể chấp nhận được.

    Báo chí Hong Kong dẫn lời ông Ngô nói trước đó, nhắc lại tuyên bố của giới chức Trung Quốc rằng việc thách thức thẩm quyền của chính quyền trung ương và nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ" là điều "hoàn toàn không thể chấp nhận được", và rằng Hong Kong không nên "để cho danh tiếng của họ bị vấy bẩn"

    Ông cũng trích dẫn Điều 14 Đạo luật Căn bản, theo đó nói Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sẽ không can thiệp vào các quan hệ địa phương ở Hong Kong, nhưng chính quyền Hong Kong có thể yêu cầu chính quyền trung ương trợ giúp khi cần, để duy trì an ninh công và hỗ trợ công tác cứu trợ khi có thảm họa.

    Tuy nhiên, ông Ngô từ chối trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc trong bối cảnh nào việc triển khai quân đội có thể được thực hiện, hãng truyền thông Radio Television Hong Kong tường thuật.

    Tờ Minh Báo ở Hong Kong trong bài xã luận hôm 24/7 viết rằng việc áp dụng Điều 14 hoặc tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại Hong Kong theo Điều 18 Đạo luật Căn bản, cả hai tình huống đều cho phép chính quyền trung ương gửi quân tới Hong Kong, là "cực kỳ nguy hiểm".

    Báo này nói rằng đất nước sẽ phải "trả giá đắt" và việc đưa quân đội đến "sẽ không đảm bảo chấm dứt được tình trạng hỗn loạn ở Hong Kong", và rằng Bắc Kinh cần để Hong Kong xử lý cuộc khủng hoảng của mình bằng cơ chế mà vùng lãnh thổ này đã có sẵn.

    Lời cảnh báo hiếm hoi do Bộ Quốc phòng Trung Quốc trực tiếp đưa ra vào lúc quân đội nước này có vẻ như đang tập trung nâng cao khả năng nhằm đối phó với các mối đe dọa đối với sự ổn định chính trị và xã hội, tờ Financial Times bình luận.

    Làn sóng biểu tình mạnh mẽ ở Hong Kong diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 30 năm vụ đàn áp Thiên An Môn, là sự kiện giới chức đưa quân đội tới nghiền nát phong trào biểu tình đòi dân chủ của giới học sinh, sinh viên ở Bắc Kinh hồi 1989.

    Kể từ đó, nhà cầm quyền thường tránh dùng quân đội vào các việc trấn áp trong nước, chẳng hạn như để đối phó với phe bất đồng chính kiến hoặc để kiểm soát đám đông.

    Cho đến nay, tại Hong Kong, lực lượng cảnh sát đã duy trì được trật tự, nhưng một số người e sợ rằng Bắc Kinh có thể sẽ dùng tới quân đội.

    Các cuộc xuống đường tại đặc khu hành chính bắt đầu với việc người biểu tình phản đối dự luật dẫn độ, mà họ cho rằng sẽ khiến các nghi phạm bị đưa về Trung Hoa lục địa để xét xử.

    Sau đó, việc phản đối lan sang bất bình nhà lãnh đạo, trưởng đặc khu hành chính Carrie Lam, lực lượng cảnh sát Hong Kong và Bắc Kinh.

    (BBC) 

    Không có nhận xét nào