Header Ads

  • Breaking News

    Trung Quốc tổ chức tập trận tại bờ biển đông nam, thách thức Đài Loan

    Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm Chủ Nhật (14/7) cho biết quân đội nước này gần đây đã thực hiện tập trận không quân và hải quân dọc theo bờ biển đông nam, đối diện đảo Đài Loan. Màn tập trận này diễn ra sau khi Mỹ tuyên bố chuẩn thuận gói bán vũ khí trị giá 2,2 tỷ USD cho Đài Loan.

    Trung Quốc tổ chức tập trận tại bờ biển đông nam, thách thức Đài Loan

    Theo Reuters, trong tuyên bố ngắn gọn, không nêu chính xác vị trí diễn tập, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong “những ngày gần đây” đã tổ chức các màn tập trận.

    “Những màn diễn tập quân sự này là sự sắp xếp thường xuyên phù hợp với các kế hoạch hàng năm cho quân đội,” tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói, không nêu thêm chi tiết.

    Được biết bờ biển đông nam Trung Quốc là một trong những khu vực nhạy cảm nhất của đất nước này vì nó đối diện với đảo Đài Loan qua Eo biển Đài Loan nhỏ hẹp. Trung Quốc trước nay vẫn coi Đài Loan là một tỉnh ngoài khơi xa, nổi loạn và chưa bao giờ từ bỏ ý định dùng vũ lực để thống nhất Đài Loan về dưới sự lãnh đạo của chế độ cộng sản tại Trung Quốc Đại Lục.

    Trước đó, hôm thứ Sáu (12/7), Trung Quốc đã nói rằng họ sẽ áp đặt chế tài lên các công ty Mỹ liên quan tới thương vụ bán vũ khí trị giá 2,2 tỷ USD gồm xe tăng, tên lửa và thiết bị liên quan cho Đài Loan. Chế độ Bắc Kinh cho rằng thương vụ vũ khí này gây tổn hại cho chủ quyền và an ninh quốc gia Trung Quốc.

    Thông báo chế tài các công ty Mỹ của Trung Quốc đến vào thời điểm Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đang dừng chân tại New York trong chuyến công du hơn mười ngày tới các nước đồng minh tại Caribê.

    Trong tuyên bố hôm Chủ Nhật (14/7), Văn phòng Tổng thống Đài Loan trích dẫn Phó Tổng Thư ký Hội đồng An Ninh Quốc gia Tsai Ming-yen cho biết Tổng thống Thái Anh Văn trong thời gian ở New York, Mỹ đã điện đàm với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và cũng gặp nhiều thượng nghị sĩ và thành viên Quốc hội Mỹ.

    Tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Đài Loan nói thêm rằng bà Thái khẳng định Đài Loan và Mỹ cả hai có thể tăng cường mối quan hệ ngày càng gần gũi hơn và bà cũng gửi lời cảm ơn Mỹ vì “tầm quan trọng của họ đối với an ninh của Eo biển Đài Loan” và gần đây đã thông báo về gói bán vũ khí cho Đài Loan.


    Cũng theo tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Đài Loan, bà Thái đã hứa với Mỹ rằng trong tương lai, trong khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương, Đài Loan sẽ tiếp tục đóng vai trò đối tác có trách nhiệm, và bảo vệ các giá trị dân chủ và hòa bình, ổn định khu vực cùng với các quốc gia có cùng chí hướng.

    Bà Thái cũng lặp lại cảnh báo về mối đe dọa từ người hàng xóm khổng lồ Trung Quốc và đã thề sẽ bảo vệ an ninh, dân chủ và lối sống của Đài Loan.

    Trung Quốc, trong những năm gần đây, đã tăng cường các màn diễn tập quân sự quanh Đài Loan, trong đó có việc điều các phi cơ chiến đấu thường xuyên thao diễn các bài tập mà Bắc Kinh gọi là “bao vây đảo”, và điều tàu chiến tới các vùng biển quanh Đài Loan.

    Xuân Thành

    Không có nhận xét nào