Header Ads

  • Breaking News

    Xây 34 trạm thu phí xe hơi vào Sài Gòn để tận thu là ‘xem thường dân’

    Hôm 17 Tháng Bảy, tin cho hay Sở Giao Thông-Vận Tải ở Sài Gòn đề nghị Ủy Ban Nhân Dân thành phố chi 250 tỉ đồng ($10.7 triệu) từ ngân sách để xây 34 trạm thu phí xe hơi vào khu vực trung tâm với danh nghĩa “để hạn chế kẹt xe”.


    VnExpress cho hay, các trạm thu phí sẽ được xây bao quanh khu vực quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10, vành đai thu phí gồm các tuyến đường: Hoàng Sa (dọc kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè), Nguyễn Phúc Nguyên, Cách Mạng Tháng Tám, Ba Tháng Hai…

    “Cách này sẽ tạo thành vành đai khép kín khu vực trung tâm thành phố.

    Dự kiến, việc thu phí chỉ áp dụng đối với xe hơi đi vào trung tâm, không thu chiều ra, không thu phí xe gắn máy. Dự án do Trung Tâm Quản Lý Đường Hầm Sông Sài Gòn làm chủ đầu tư, thực hiện từ nay đến năm 2021, gồm các cổng thu phí được thiết kế đa làn, không dừng, và một trung tâm điều hành kết nối các cổng, xử lý thông tin và điều hành việc thu phí,” tờ báo tường thuật.

    Đáng nói là VnExpress cho biết vụ xây trạm thu phí xe hơi vào khu trung tâm “được vận dụng phù hợp kinh nghiệm quốc tế đã triển khai ở một số nước như Singapore, Thụy Điển, Anh”.

    Đây không phải lần đầu chính quyền thành phố ở Sài Gòn tính chuyện tận thu “phí vào khu trung tâm”. Hồi năm 2010, Ủy Ban Nhân Dân thành phố từng chấp thuận đề xuất xây 36 trạm thu phí xe hơi vào khu trung tâm nhưng sau đó phải ngưng “vì gặp nhiều ý kiến phản đối của chuyên gia và dư luận”.

    Hồi năm 2017, các báo nhà nước đã viết về việc nối lại việc thu phí xe hơi vào khu trung tâm Sài Gòn với lý do mới: “Thúc đẩy người dân dùng phương tiện công cộng”. Tuy vậy, đề xuất đó mau chóng bị công luận phản đối kịch liệt.

    Vành đai thu phí xe vào trung tâm Sài Gòn. (Hình: Zing)
    Nay, đột nhiên ý định thu khoản phí này được phục hồi, với lượng trạm ít hơn hai cái so với chín năm trước.

    Điều khiến người dân bực tức là để xe hơi được lưu thông trên đường thì chủ xe đã phải đóng phí bảo dưỡng bảo trì đường bộ, và mỗi khi họ đi qua các trạm trên quốc lộ cũng phải đóng phí BOT. Nay chính quyền ở Sài Gòn thay vì đầu tư nâng cấp xe buýt hay đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường sắt đô thị… thì lại làm chuyện dễ nhất là thu phí xe hơi vào khu trung tâm Sài Gòn.

    Việc chính quyền nhất quyết “tận thu” dù dư luận phản đối kịch liệt cũng cho thấy họ coi thường ý kiến của người dân, trong bối cảnh phải tăng thu ngân sách bằng mọi giá.

    Nhà báo tự do Cát Linh bình luận trên trang cá nhân: “Đây là một trong những ý tưởng thể hiện ý chí ‘tận thu’ của lãnh đạo [CSVN]. Lẽ ra, muốn giảm lượng xe vào thành phố, [chính quyền] cần phải nâng cấp hệ thống giao thông công cộng, cấm những xe trọng tải lớn theo khung giờ… Không ai muốn vác xe cá nhân vào mạng nhện giao thông nếu xe buýt êm ả, sạch sẽ, thoáng mát cả… Còn việc đặt trạm thu phí nó chỉ kéo theo lạm phát chứ không thể giảm phương tiện đâu mấy ông ạ… Thế thì dân ở ngoại thành phải trả tiền khi muốn vào thành phố của họ? [Ở các nước khác], người ta tính cách để giảm chi phí, nâng cao chất lượng. Còn các vị thì chỉ tính cách thu được nhiều tiền của dân.”

    (Người Việt) 

    Không có nhận xét nào