Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Chủ nhật 11 tháng 8 năm 2019


    Con đường tơ lụa mới : Tập Cận Bình « Tây du » để bao vây phương Tây ? (RFI) - Trang bìa tờ Le Point tuần này (08/08/2019), trên nền ảnh Tập Cận Bình, chạy tựa nhận định: Sau Hán Vũ Đế, Marco Polo và bây giờ là Tập Cận Bình. Những con đường tơ lụa mới. Một trục mới của thế giới. Ở trang địa chính trị, với tấm bản đồ lớn chỉ rõ những con đường giao thương hàng hải và đường bộ, những hành lang kinh tế bao la của Trung Quốc, tuần báo khẳng định « Đất liền, Biển cả… Trung Quốc mở rộng đế chế ».


    Đại hội đảng CSVN lần thứ XIII chỉ còn là một vở kịch? (VOA) - Khi bản thân đảng CSVN đang nắm quyền cai trị đất nước mà không có dân chủ ngay bên trong nội bộ của đảng thì Nhân dân Việt Nam không mong đợi gì có được tiến trình dân chủ hóa đất nước do đảng CSVN khởi xướng.


    Nhóm nhân sĩ trí thức Sài Gòn biểu tình chống Trung Quốc (RFA) - Một nhóm các vị nhân sĩ- trí thức Sài Gòn được nhiều người biết đến vào ngày 10 tháng 8 tiến hành một cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược Việt Nam trước Tổng Lãnh Sự Trung Quốc ở Thành phố Hồ Chí Minh.


    Quốc hội của dân mà không tiếp dân: Đó là điều đau xót! (BoxitVN) - Diễm Thi - Sáng ngày 8 tháng 8 năm 2019, đoàn nhân sĩ trí thức mang bản Tuyên bố Biển Đông đến trước Văn phòng Quốc hội với mong muốn trao tận tay bản Tuyên bố cho đại diện văn phòng, nhưng đoàn không được vào. Bản ...


    VNTB- “Việt Nam đã phải thất vọng về phản ứng của cộng đồng quốc tế, trừ Hoa Kỳ” (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - “Tôi nghĩ rằng Việt Nam đã phải thất vọng về phản ứng của cộng đồng quốc tế trừ Hoa Kỳ,” trả lời đài VOA, Giáo sư Carl Thayer của Học Viện Quốc phòng Úc nhận định và cho biết rằng đại sứ Việt Nam tại Úc đã bày tỏ lo ngại về việc báo chí ở Úc không đăng tải thông tin về sự việc và không có bình luận gì từ phía chính phủ Úc… Úc lại là một đồng minh quân sự của Mỹ trong ‘bộ tứ’ ở vòng cung Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (Mỹ - Nhật - Ấn - Úc). Nhưng vì sao Úc - cũng được giới chóp bu Việt Nam xem là ‘đối tác quan trọng’ - lại quá thờ ơ với vụ tàu Trung Quốc xâm phạm Bãi Tư Chính, nguồn lợi và danh thể của ‘Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam’?


    USS Ronald Reagan làm gì ở Biển Đông? (BBC) - BBC Việt Ngữ vừa có chuyến thăm tàu sân bay USS Ronald Reagan. Chiến hạm có mặt tại Biển Đông trong thời điểm đang có nhiều căng thẳng giữa các nước trong khu vực.


    Khởi kiện Trung Quốc còn có tác dụng thúc đẩy dân chủ trong nước? (BBC) - Ý kiến rằng đã đến lúc Việt Nam cần khởi kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế, vì nhiều lẽ.


    Biển Đông, kiện hay không kiện? (VOA) - Mặc dù tàu Hải Dương đã rời vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, nhưng chúng ta có thể đoán được là con tàu có thể trở lại, không những để khảo sát mà là để khoan và khai thác dầu khí.


    Trung Quốc sẽ buộc ngồi vào bàn đàm thảo COC? (BoxitVN) - An Viên
    Rõ ràng, khi ASEAN còn không đoàn kết, thì Bắc Kinh dễ dàng sử dụng tiềm lực quân sự, kinh tế để xé lẻ nhằm đạt mục đích “đường chín đoạn” của mình. Tranh chấp và xung đột Biển Đông có thể tiếp tục diễn ra trong tương lai, giữa Trung Quốc với các quốc gia Đông Nam Á. Ngoài áp lực quân sự của Mỹ trong gìn giữ “hòa bình và ổn định” khu vực, thì các quy tắc pháp lý là cực kỳ quan trọng, ở đây bao ...


    Biển Đông: Trung Quốc nhắc lại lập trường phủ nhận phán quyết quốc tế (RFI) - Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Triệu Giám Hoa ngày 09/08/2019 như đã giáng cho tổng thống Philippines Duterte một cái tát khi tái khẳng định Bắc Kinh sẽ duy trì lập trường phủ nhận phán quyết Biển Đông của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye năm 2016.


    Bãi Tư Chính: Rủi ro an ninh thế nào nếu Trung Quốc quay trở lại? (BBC) - Ý kiến nhà nghiên cứu chính trị và bang giao quốc tế từ Hà Nội về kịch bản an ninh trên Biển Đông nếu Trung Quốc quay trở lại khu vực Bãi Tư Chính.


    Dân Philippines sục sôi vì 2 tàu khảo sát Trung Quốc vào EEZ của mình (BoxitVN) - Bảo Duy - TTO - Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines đã đồng loạt lên tiếng vào ngày 9-8, tỏ ý phản đối trước sự xuất hiện của hai tàu khảo sát Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines. Cư dân mạng Philippines đang sôi sục trước thông tin 2 tàu khảo sát của Trung Quốc đã tiến vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines từ ngày 3-8 đến nay. Thông tin mới nhất từ trang theo ...


    Không có “sự phân ly” trong Ban Vận động Văn đoàn Độc lập (BoxitVN) - Nguyên Ngọc - Trước hết cần khẳng định một điều: hiện nay không có sự “phân ly” nào cả trong Ban Vận động Văn đoàn Độc lập cũng như trong Văn Việt, như một bài báo đang được phổ biến rộng rãi đã dường như khẳng định. Trong một tổ chức, bất kể là tổ chức nào, huống hồ là trong một tổ chức văn học nghệ thuật, việc có những suy nghĩ và ý kiến khác nhau, thậm chí hoàn toàn ngược nhau về một tác phẩm, một cách viết, một ...


    Quan ngại về mạng xã hội Trung Quốc xuất hiện ở VN (RFA) - Thông tin đăng ký tên miền Weibo.vn cũng như bảng hiệu của ‘Công ty Cổ phần Weibo Truyền thông mạng xã hội Việt- Trung’ xuất hiện ở Hà Nội trong những ngày qua khiến nhiều người trong nước quan ngại mạng Weibo của Trung Quốc đến Việt Nam.


    VNTB - VNTB- Nhiều người bán hàng rong bức xúc đội Quy tắc đô thị ở Hội An (VNTB) - Minh Hải (VNTB) - Lực lượng quy tắc đô thị (QTĐT) có thể nói đây là "cánh tay nối dài" của chính quyền cơ sở với nhiệm vụ chính là thực thi quản lý trật tự đô thị, trật tự vỉa hè, giữ gìn vệ sinh, môi trường xã hội thuộc địa hạt của mình. Tuy nhiên, thay vì thực thi nhiệm vụ theo đúng quy định của nhà nước thì đã có không ít cá nhân trong đội QTĐT ứng xử cứng nhắc trong công việc khiến người dân bức xúc. Lực lượng QTĐT phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) là đối tượng mà bài viết dưới đây muốn nhắc đến...


    VNTB - “Hồi đó tôi làm Trưởng Văn phòng đại diện báo Đời sống và Pháp luật…” (VNTB) - Thảo Vy (ghi) (VNTB) - Chỉ là chức vụ trưởng đại diện một tờ báo tại khu vực, liệu có quyền lực để bán 'đất vàng'? Câu trả lời là dứt khoát không, vì 5 chữ “Trưởng Văn phòng đại diện”. Còn nếu ‘đại diện’ mà lộng quyền, thì phía được ‘đại diện’ phải chịu mọi trách nhiệm. Nhà báo C.M.T, nguyên Trưởng Văn phòng Đại diện phía Nam của báo Đời sống và Pháp Luật, cơ quan thuộc Trung ương Hội Luật Gia Việt Nam, chia sẻ về ‘quyền lực trưởng đại diện’, nhân vụ án cáo buộc nhà báo Trương Duy Nhất đã bán rẻ ‘đất vàng’ cho nhân vật có tên Vũ ‘Nhôm’.


    Chẳng lẽ tất cả đều… thật? (VOA) - Còn hàng trăm ngàn đứa trẻ thiếu cơm ăn, áo mặc, vạ vật, vất vưởng bên lề con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam mà cả Thủ tướng lẫn hệ thống công quyền Việt Nam chưa bao giờ đoái hoài!


    VNTB - Gateway con đẻ của tập đoàn sân sau EDUFIT và sự thiệt mạng thảm khốc của em bé lớp 1. Tại sao ? (VNTB) - Giang Nam (VNTB) - Cái kim trong bọc lâu ngày rồi cũng phải lòi ra, cách này hay cách khác... “Cái kim” tượng trưng cho sự thật, sự thật luôn bị bưng bít, song thể nào cũng đến lúc phải bị phơi trần. Bị bỏ quên trên xe đưa rước học trò hay án mạng ? 1. Sơ suất, chủ quan là bệnh căn cốt của quan chức cộng sản


    Vụ bé trai trường Gateway tử vong gây choáng dư luận VN (BBC) - Dư luận Việt Nam nóng lên quanh vụ việc trường Gateway được cho là 'bỏ quên' bé trai lớp Một trên xe đưa đón học sinh khiến bé tử vong.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Mỹ nghi vụ nổ ở Nga xuất phát từ thử tên lửa hành trình dùng năng lượng hạt nhân (BBC) - Đã có 5 chuyên gia hạt nhân thiệt mạng trong vụ nổ tại miền Bắc nước Nga hôm 8/8.


    Moscow thừa nhận có nhân viên hạt nhân trong vụ nổ tên lửa bí ẩn (VOA) - Cơ quan hạt nhân nhà nước Nga lần đầu tiên thừa nhận vào ngày thứ Bảy rằng có các nhân viên hạt nhân trong một vụ nổ trong khi thử nghiệm thử động cơ tên lửa, khiến cho phóng xạ tăng vọt ở một thành phố gần đó.


    Cơ quan hạt nhân Nga: 5 người chết trong vụ nổ tên lửa thử nghiệm (RFI) - Cơ quan hạt nhân nhà nước Nga Rosatom hôm nay, 10/08/2019, xác nhận có đến năm nhân viên của họ bị thiệt mạng trong một vụ nổ tại một căn cứ phóng tên lửa ở miền bắc nước Nga. Số người thiệt mạng như vậy cao hơn nhiều so với thông báo ban đầu của quân đội Nga vào hôm qua, theo đó chỉ có hai người chết.


    Qui định mới về tị nạn (VOA) - Chính sách siết chặt di trú của chính quyền Trump khiến cánh cửa vào Mỹ ngày càng thu hẹp đối với người tị nạn. Mời quý vị tìm hiểu với LS Di trú Khanh Phạm.


    Mỹ kí thỏa thuận về người tị nạn với nước thứ ba (VOA) - Với thỏa thuận ‘đệ tam quốc gia an toàn’, di dân chỉ đủ điều kiện được Mỹ xét đơn tị nạn một khi họ đã xin tị nạn tại quốc gia thứ ba mà họ đi ngang qua trên hành trình tới Mỹ và bị từ chối. Hãy cùng tìm hiểu với LS Di trú Khanh Phạm.


    Trump: Kim nói sẽ tái khởi động đàm phán khi Mỹ-Hàn ngừng tập trận (VOA) - Triều Tiên hôm thứ Bảy đã bắn những thứ dường như là hai phi đạn tầm ngắn, Hàn Quốc cho biết, trong một hành động “biểu dương lực lượng” chống lại các cuộc tập trận.


    Ông Trump nói có thể hội ngộ lần nữa với Kim Jong Un (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9/8 loan báo vừa nhận được một lá thư ‘tuyệt vời’ từ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và nói thêm rằng ông có thể có thêm một cuộc gặp nữa với ông Kim.


    Pháp phản pháo khuyến cáo của Trump (VOA) - Pháp không cần sự cho phép của các nước khác để tìm cách xoa dịu căng thẳng với Iran, Bộ Ngoại giao Pháp tuyên bố hôm 9/8 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tố cáo Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gửi tín hiệu nhập nhằng cho Tehran.


    Thương chiến Mỹ-Trung vượt tầm kiểm soát? (VOA) - Những bước đi mới nhất của Mỹ và Trung Quốc những ngày qua khiến các nhà quan sát và phân tích lo sợ rằng cuộc chiến thương mại giữa hai nước đang leo thang đến một mức nguy hiểm có thể vượt ngoài tầm kiểm soát.


    Anh nhấn mạnh quyền được biểu tình ôn hòa của dân Hong Kong (VOA) - Ngoại trưởng Anh, Dominic Raab, ngày 9/8 kêu gọi mở cuộc điều tra độc lập về các cuộc biểu tình gần đây ở Hong Kong.


    TQ bảo Anh chớ can thiệp sau phát biểu của bộ trưởng về Hong Kong (VOA) - Bắc Kinh hôm thứ Bảy bảo Vương quốc Anh chớ xen vào chuyện nội bộ của Trung Quốc sau khi bộ trưởng ngoại giao Anh kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về các cuộc biểu tình gần đây tại cựu thuộc địa của Hong Kong.


    Hồng Kông: Biểu tình tiếp diễn, các gia đình cũng nhập cuộc (RFI) - Hồng Kông lại bước vào một ngày cuối tuần sôi động mới vào hôm nay, 10/08/2019, với ít nhất 5 cuộc biểu tình chống chính phủ diễn ra ở nhiều nơi trong thành phố, trong đó của cuộc biểu tình ngồi tại phi trường quốc tế đã khởi sự từ hôm qua. Một yếu tố mới được ghi nhận là ngay cả các hộ gia đình bình thường cũng nhập cuộc, với một cuộc xuống đường huy động được hàng trăm gia đình.


    VNTB - Vài suy nghĩ nhỏ sau chuyến đi nghỉ Đài Loan – cho thư giãn cuối tuần (VNTB) - Ngụy Hữu Tâm (VNTB) - Sao Trung Quốc dù Mao thắng, Tưởng thua nhưng họ vẫn giữ được một Đài Loan tuyệt với đến thế dù về diện tích thì bị thu về một hòn đảo nhỏ, còn về dân số chỉ còn có 26 triệu dân. Thế nhưng vẫn là quốc gia độc lập, còn Việt Nam ta, ông Hồ thắng, ông Diệm thua - mất một nửa nước - để cả nước tiến lên „Định hướng xã hội chủ nghĩa“ trong đớn đau, mất 4 triệu sinh mạng và tốn bao nhiêu máu lửa mà vẫn luôn xếp hạng bét hay gần bét theo mọi mặt trên bản đồ quốc tế?


    Bắc Triều Tiên : Hai tháng, 5 lần thử tên lửa (RFI) - Trùng hợp ngẫu nhiên ? Trong khi bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ vừa công du Seoul và Mỹ-Hàn đang tập trận chung, Bắc Triều Tiên phóng thử tên lửa lần thứ năm vào sáng sớm 10/08/2019.


    Biểu tình lớn nhất ở Moscow gần 10 năm qua đòi bầu cử tự do (VOA) - Cảnh sát bắt giữ hàng chục người sau cuộc biểu tình ở Moscow và tại một cuộc biểu tình khác ở St Petersburg, và bắt giữ một nhân vật đối lập hàng đầu trước khi cuộc biểu tình bắt đầu.


    Nga thận trọng theo dõi biến động chính trị tại Kyrgyzstan (RFI) - Chính quyền Nga tỏ ra lo lắng về tình hình bất ổn có thể sẽ xảy ra tại Kyrgyzstan sau vụ bắt giữ cựu tổng thống Almazbek Atambaïev hôm 08/08/2019. Là một nước thành viên của Liên Bang Xô Viết cũ, quốc gia Trung Á này chịu ảnh hưởng nhiều từ Nga và rất nhiều người Kyrgyzstan đang sống tại Nga.


    Ấn Độ : Biểu tình lớn phản đối rút quy chế tự trị của Cachemire (RFI) - Hôm qua, 09/08/2019, tại thành phố Srinagar thuộc bang Jammu và Cachemire Ấn Độ, hơn 10 nghìn người đã xuống đường biểu tình phản đối quyết định tước bỏ quy chế tự trị của vùng đất này. Cảnh sát phải dùng hơi cay để giải tán cuộc tập hợp.


    Hàng chục người chết và bị thương khi bão Lekima đổ bộ vào TQ (BBC) - Cơn bão thứ hai ở tây Thái Bình Dương trong năm nhưng được cho là mạnh nhất từ nhiều năm gây ra nhiều thiệt hại về người và của ở Trung Quốc.


    Nghi phạm xả súng ở El Paso khai nhắm mục tiêu vào ‘người Mexico’ (VOA) - Nghi phạm, Patrick Crusius, 21 tuổi, bị buộc tội bắn và giết chết 22 người và làm bị thương thêm 22 người khác vào ngày thứ Bảy tuần trước tại một siêu thị Walmart ở thành phố El Paso, bang Texas.


    Phi công tuổi teen trẻ nhất Anh quốc tự lái máy bay (VOA) - Ellie Carter, 16 tuổi, là người trẻ nhất ở Anh lái máy bay một mình. Chỉ 3 ngày sau sinh nhật thứ 16, cô lái chiếc máy bay hai chỗ ngồi Cessna 152.


    Trào lưu say mê uống nước múc thẳng từ sông suối (BBC) - Một số người bỏ rất nhiều tiền mua nước chưa qua xử lý hoặc tìm đến suối, sông hồ để uống trực tiếp nguồn nước này.


    Học từ vựng qua bản tin ngắn: Participate (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình News Words của VOA, giới thiệu với các bạn những từ hay được dùng trong tin tức. Trong video lần này, chúng ta sẽ tìm hiểu từ Participate trong bản tin về Thế vận hội Mùa đông khai mạc ngày 9/2/2018 ở Pyeongchang, Hàn Quốc.


    Robot làm mì cà ri laska trong vòng 45 giây (VOA) - Một công ty dịch vụ đồ ăn của Singapore đã chế tạo robot làm được một bát mì cà ri laksa nóng hổi trong 45 giây.


    Lỏng khớp gối (VOA) - Lỏng khớp gối mang đến những hậu quả khôn lường. Ngừa và trị như thế nào? BS Đỗ Văn Hội từ Texas trình bày.

    Không có nhận xét nào