Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ năm 8 tháng 8 năm 2019


    Mô hình khối thế giới dân chủ – tự do – nhân quyền và phát triển kinh tế: đang thoái trào hay tan rã? (BoxitVN) - Hội thảo Hè 2019, Porto, Portugal - Vũ Quang Việt - June 2019 - Cho đến nay lịch sử và các yếu tố đưa đến phát triển dường như đã khá rõ. Phát triển kinh tế gắn liền với sự phát triển và kết hợp giữa ba yếu tố. Yếu tố thứ nhất là tư tưởng dân chủ - tự do - cơ sở để phát triển khoa học và kỹ thuật. Yếu tố thứ hai là nền kinh tế thị trường – với vai trò điều tiết của nhà nước, một nhà nước dân chủ ...


    Mỹ bày trận chống Trung Quốc tại Thái Bình Dương (RFI) - Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, Bắc Kinh trả đũa Donald Trump. Không để Trung Quốc múa gậy vườn hoang tại châu Á, Mỹ gia tăng sức ép ngoại giao và quân sự tại Thái Bình dương. Liệu có một Thiên An Môn thứ hai tại Hồng Kông ? Đó là những chủ đề nóng trên báo Pháp hôm nay.


    VNTB - Hung hăng của Trung Quốc và “đồng minh quyền lực” của Việt Nam (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - Lợi thế lớn của Việt Nam bấy giờ là cách mà chính quyền Donald Trump lưu tâm đến Biển Đông, và chính lưu tâm này đã đưa Mỹ trở thành một “đồng minh quyền lực” của Hà Nội. Hung hăng không có điểm dừng của Trung Quốc. Việt Nam đang đối diện với thực tế khắc nghiệt, Trung Quốc với chủ nghĩa bành trướng đang ngày một hung hăng, và không có điểm dừng. Trong một bài viết về Biển Đông mới đây trên Asiatimes cũng đã bày tỏ quan ngại về cách mà Bắc Kinh tiến hành, một cách không kiểm soát trên Biển Đông. Theo đó, gần nhất là vào tháng 7.2017, và tháng 3.2018, Trung Quốc đã đe dọa hành động quân sự nếu Việt Nam không ngừng thăm dò dầu khí ở khu vực tranh chấp, kết quả Hà Nội đã ra quyết định nhượng bộ.


    Dân Việt hưởng ứng hàng không mẫu hạm Mỹ vào Biển Đông (VOA) - USS Ronald Reagan, chiếc hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân, với sức chứa lên đến hơn 70 máy bay phản lực siêu thanh F18, trực thăng và máy bay trinh sát, đã đến Biển Đông hôm 6/8.


    Tàu USS Ronald Reagan đến Philippines vào lúc Biển Đông đang căng thẳng (BBC) - Sự hiện diện của Mỹ giúp cung cấp an ninh và ổn định, thúc đẩy đàm phán giữa các nước trong khu vực trong chuyện Biển Đông, hải quân Hoa Kỳ tuyên bố.


    USS Ronald Reagan thăm Philippines sau chuyến tuần tra Biển Đông (VOA) - Hôm 7/8, tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan và nhóm tàu tác chiến thăm cảng Manila, Philippines, sau khi thực hiện tuần tra ở Biển Đông.


    Biển Đông: ‘Quá rụt rè trong việc kiện TQ, VN đang mất lợi thế’ (BoxitVN) - Dương Danh Huy - Tác giả cảm ơn Thái Văn Cầu, Nguyễn Lương Hải Khôi, Phan Văn Song, Dự Văn Toán và Lê Vĩnh Trương đã góp ý cho nội dung bài viết. "Tránh sao khỏi tai họa về sau" Từ tháng 5/2019 đến tháng 8/2019, với một sự leo thang lấn lướt kép, Trung Quốc vừa điều tàu cảnh sát biển Hải Cảnh 35111 uy hiếp các tàu tiếp tế giàn khoan hoạt động tại mỏ Lan Đỏ trong Lô 06-01, vừa ...


    Đã đến lúc Việt Nam nên xem lại chính sách 'Bốn không' của mình? (BBC) - Nhà nghiên cứu chính trị từ Đại học Oregon, Mỹ, bình luận về chính sách của Việt Nam trên Biển Đông qua vụ Bãi Tư Chính và nhu cầu thay đổi.


    Biển Đông: 'Tam giác ngoại giao Việt Nam, Trung Quốc và Mỹ sẽ còn căng' (BBC) - Ý kiến là tranh chấp hàng hải giữa VN-TQ đã được đưa vào vòng xoáy của cạnh tranh chiến lược lớn hơn giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.


    Cuộc biểu tình đầu tiên về vụ Bãi Tư Chính trước tòa Đại Sứ TQ ở Hà Nội (BoxitVN) - VOA Tiếng Việt - Cuộc biểu tình đầu tiên liên quan đến đối đầu Việt-Trung ở Bãi Tư Chính diễn ra vào sáng ngày 6/8 trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội. Dù chỉ có khoảng 10 người, theo lời thuật lại của nhà hoạt động nữ Nguyễn Thúy Hạnh với VOA, song cuộc biểu tình đang gây tiếng vang lớn trên mạng ...


    Việt Nam phản đối Trung Quốc huấn luyện quân sự tại Hoàng Sa (RFA) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng, hôm 7 tháng 8 trả lời báo chí khi được hỏi về việc Trung Quốc tiến hành hoạt động huấn luyện quân sự ở Hoàng Sa theo thông báo của Cục Hải Sự trước đó.


    Philippines cho đóng dấu bản đồ Biển Đông lên hộ chiếu khách TQ (RFA) - Bản đồ quốc gia và vùng đặc quyền kinh tế của Philippines tại Biển Đông sẽ được đóng dấu lên hộ chiếu của du khách Trung Quốc đến thăm nước này.


    TT Duterte nói Hoa Kỳ đẩy ông ta vào vòng tay đợi chờ của Trung Quốc (RFA) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vào ngày 6 tháng 8 lên tiếng cho rằng Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm về mối quan hệ nồng ấm hơn của Manila với Bắc Kinh.


    TT Duterte sẽ nêu phán quyết của PCA ra với Chủ tịch Tập Cận Bình (RFA) - Trong tháng này ông Rodrigo Duterte sẽ có chuyến công du lần thứ 5 đến Trung Quốc trong cương vị tổng thống Philippines. Mạng báo Philstar vào ngày 6 tháng 8 loan tin và nói rõ lần này ông Rodrigo Duterte cho là đúng thời điểm để nêu ra với Bắc Kinh về phán quyết của PCA tuyên về đường đứt khúc 9 đoạn vào năm 2016.


    Quân đội Philippines: Đảo chiến lược có nguy cơ lọt vào tay Bắc Kinh (RFI) - Quân đội Philippines vào hôm qua, 06/08/2019, đã lên tiếng cảnh báo chính quyền của tổng thống Rodrigo Duterte rằng kế hoạch cho phép giới đầu tư Trung Quốc phát triển 3 hòn đảo tại Philippines, tuy nhỏ, nhưng có vị trí chiến lược, có nguy cơ gây tổn hại cho an ninh của đất nước.


    Lạm bàn về “Chiến lược nhân tài” (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Trong công cuộc phát triển, VN tuy có đạt vài kết quả về kinh tế, nhưng đã phạm phải một số sai lầm và gặp nhiều bế tắc. Một trong những nguyên nhân chính là “thiếu nhân tài”, đặc biệt là ở cấp chiến lược. Vì thế mà ĐCS loay hoay với việc “Quy hoạch CB”. Gần đây Bộ Nội vụ lại làm đề án “Chiến lược quốc gia về thu hút trọng dụng nhân tài”. (gọi tắt là Chiến lược nhân tài). Ngày 5/6/2019, ra Quyết định số ...


    “Trí thức Việt” thời loạn văn bằng… (RFA) - Sự việc Đại học Đông Đô tại Hà Nội buôn bán văn bằng giả hiện đang gây xôn xao dư luận những ngày gần đây. Đáng chú ý là phần lớn những người mua bằng giả đều là những thạc sĩ, nghiên cứu sinh có uy tín, vị trí chủ chốt ở các cơ quan, ban ngành trong bộ máy lãnh đạo nhà nước. Sự việc này dẫn đến những hệ lụy gì?


    Cô giáo quỳ gối dâng đơn và cơ chế “xin-cho” nơi công quyền ở Việt Nam (RFA) - Vụ việc một cô giáo quỳ gối tại trụ sở Ủy ban tỉnh Đắk Lắk để dâng đơn cho lãnh đạo tỉnh vào sáng ngày 6 tháng 8 đã tạo ra những phản ứng trái chiều trong dư luận. Trong đó, không ít ý kiến chỉ trích giới chức chính quyền địa phương không làm tròn trách nhiệm tiếp công dân.


    Nạn sâu keo tàn phá, nhà nông Quảng Ngãi lóng ngóng xử lý (RFA) - Theo báo cáo của Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật các tỉnh trên toàn quốc đến ngày 12/7/2019, sâu keo mùa thu đã lan rộng gần 40 tỉnh, thành với tổng diện tích nhiễm sâu keo mùa thu gây hại vụ bắp Hè –Thu 2019 là 15.582ha, nhiễm nặng 2.511ha, diện tích phòng trừ 7.227ha.


    Dùng côn đồ đòi nợ thuê – biết sai vẫn phạm! (RFA) - Công an thành phố Hồ Chí Minh xác nhận với báo chí, nhân vụ Phở Hòa Pasteur bị “khủng bố”, rằng đến 99% các công ty đòi nợ thuê ở Sài Gòn khi đi vào hoạt động đều làm sai nguyên tắc, sai giấy phép quy định đăng ký nhân viên thu hồi nợ. Tuy nhiên do người dân không tố cáo nên Công an không đủ bằng chứng để xử lý các loại tội phạm này.


    Vụ Phở Hòa: Khi công an bó tay trước côn đồ (VOA) - Nếu đem công an nhân dân Việt Nam ra so sánh với các lực lượng bảo vệ trật tự, duy trì trị an của những quốc gia khác trên thế giới, chắc chắn công an nhân dân Việt Nam nằm trong nhóm dẫn đầu cả về hành xử vô trách nhiệm lẫn...


    Hàng hóa Mỹ vào Việt Nam tăng mạnh giữa lúc Trung Quốc siết đầu vào (VOA) - Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy hàng hóa từ Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh trong nửa đầu năm nay, trong bối cảnh Trung Quốc ngừng nhập hàng nông sản Mỹ giữa lúc thương chiến ngày càng căng thẳng


    VNTB- Cái chết của Trần Bắc Hà khiến giới ngân hàng rúng động (VNTB) - Minh Quân (VNTB) - Trần Bắc Hà không chỉ được xem là ‘đại gia lưu manh ngân hàng’ mà còn là một người khổng lồ trong lĩnh vực này, thậm chí còn được xem là một ‘bố già’ có thể đá bay cả cấp thứ trưởng hoặc phó thống đốc ngân hàng nếu những quan chức đó không khiến Hà vừa lòng. Vào cuối năm 2018, vụ Trần Bắc Hà bị bắt bởi mật vụ Việt Nam lại Lào và sau đó cấp tốc dẫn giải về Việt Nam đã gây nên một cú chấn động trong giới lãnh đạo ngân hàng, trở thành đầu đề nóng hổi hiện trên nhiều gương mặt thất thần vì lo sợ.


    Tố cáo Thiếu tướng Công an vụ Trần Bắc Hà với mục đích gì? (RFA) - Mạng xã hội xuất hiện những bài viết cho rằng ông Trần Bắc Hà chết do tuyệt thực và đơn tố cáo Thiếu tướng công an Nguyễn Duy Ngọc là một tác nhân gây ra cái chết cho ông Trần Bắc Hà. RFA phỏng vấn ông Phạm Chí Dũng, người từng có thời gian 30 năm làm việc trong quân đội, chính quyền và khối đảng.


    Bộ Công an khẳng định “chứng cứ mới’ mà Bộ Y tế đưa ra trong vụ Hoàng Công Lương không mới (RFA) - Trước ‘chứng cứ mới’ về nguyên nhân cái chết trong vụ án chạy thận ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình mà Bộ Y tế vừa gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ ngày 6/8, Bộ Công an khẳng định đã có những nội dung này từ ngày 6/3 trong công văn Bộ trình Thủ tướng.


    Việt Nam gia hạn thêm 30 ngày điều tra chống bán phá giá với thép Trung Quốc (RFA) - Bộ Công thương Việt Nam quyết định gia hạn thời gian 30 ngày đối với việc điều tra chống bán phá giá thép cán nguội Trung Quốc.


    3 cán bộ quận Hà Đông bị khởi tố do liên quan sai phạm của “đại gia điếu cày” (RFA) - Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam một số cán bộ thuộc quận Hà Đông vì liên quan đến sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.


    Nguyên Chủ tịch Tập đoàn Cao su Việt Nam lãnh án 4 năm tù (RFA) - Ông Lê Quang Thung, nguyên Tổng giám đốc - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) bị Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh hôm 6/8 tuyên án 4 năm tù vì tội ‘cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.’


    Tân đại sứ Đức trình quốc thư cho ông chủ tịch Nguyễn Phú Trọng (RFA) - Ông Guido Hildner, tân đại sứ Đức tại Việt Nam, vào ngày 7 tháng 8 đến trình quốc thư cho chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội


    Thủ tướng 'vào cuộc' vụ học sinh tử vong vì bị bỏ quên trong xe- (VOA) -


    Học sinh bị bỏ quên trên xe buýt: Khởi tố vụ án ‘vô ý làm chết người’ (VOA) - Vụ án học sinh lớp 1 tử vong trên xe đưa đón của một trường quốc tế ở Hà Nội đã bị khởi tố là “vô ý làm chết người” trong khi người dân bày tỏ bức xúc và kêu gọi truy cứu trách nhiệm cũng như tẩy chay trường học này.


    Khởi tố vụ án bé lớp 1 trường Gateway tử vong do bị bỏ quên trên xe (RFA) - Công an quận Cầu Giấy đã khởi tố vụ án Vô ý làm chết người xảy ra với học sinh của trường Gateway và triệu tập tài xế, nhân viên đưa đón học sinh của trường để điều tra vụ việc.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Gần một phần tư nhân loại thiếu nước trầm trọng (RFI) - Theo báo cáo của Viện Tài nguyên thế giới (WRI), được công bố ngày 06/08/2019, gần 1/4 dân số thế giới tại 17 quốc gia đang sống trong tình trạng thiếu nước nghiêm trọng, gần đến mức không có một giọt nước nào để dùng.


    Kế hoạch dẹp bạo lực súng của Trump có hợp lý? (BBC) - Phóng viên BBC Anthony Zurcher phân tích kế hoạch 5 điểm chấm dứt bạo lực súng trong bài diễn văn 10 phút của ông Trump.


    Báo cáo của Lầu Năm Góc: ISIS đang ‘trỗi dậy ở Syria’ (VOA) - Lực lượng Nhà nước Hồi giáo ở Irag và Syria (ISIS) đang “trỗi dậy” ở Syria chỉ chưa đầy 5 tháng sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố các phiến quân của nhóm khủng bố đã bị đánh bại 100%.


    Trump trấn an nông gia sau khi Bắc Kinh ngưng mua nông sản Mỹ (RFI) - Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ngày càng trầm trọng khi Trung Quốc ngày 06/08/2019 tuyên bố sẽ ngừng mua nông sản Mỹ. Tổng thống Donald Trump đã phải lên tiếng trấn an dư luận và khẳng định sẽ tiếp tục đàm phán với Bắc Kinh. Từ New York, thông tín viên Loubna Anaki tường trình :


    Mỹ cảnh cáo Trung Quốc và Nga sau khi gia tăng áp lực lên Venezuela (RFI) - Hoa Kỳ hôm 06/08/2019 cảnh cáo Trung Quốc và Nga không nên làm ăn với chế độ của tổng thống Nicolas Maduro, trong bối cảnh 60 nước họp tại Lima để ủng hộ nhà đối lập Venezuela, Juan Guaido.


    Venezuela: 60 nước ủng hộ lãnh đạo đối lập Guaido (RFI) - Đại diện của khoảng 60 nước đã họp tại Lima hôm 06/08/2019 để ủng hộ nhà đối lập Venezuela, Juan Guaido, trong bối cảnh Washington gia tăng áp lực lên chế độ Nicolas Maduro.


    TT Trump thăm 2 thành phố xảy ra xả súng làm 31 người chết (VOA) - Hôm 7/8, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump có kế hoạch thăm thành phố Dayton, bang Ohio, và thành phố El Paso, bang Texas, hai nơi có tổng cộng 31 người bị giết chết trong các vụ xả súng hàng loạt vào cuối tuần trước.


    Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đang xấu đi (VOA) - Cuộc chiến thương mại của Tổng thống Trump trở nên phức tạp hơn. Chưa có gì rõ ràng là liệu ông có đạt được thỏa thuận với TQ trước bầu cử tổng thống tháng 11/2020 hay không


    Mỹ: Tiến trình trục xuất nhanh bị kiện (VOA) - Các nhóm vận động ngày 6/8 kiện chính quyền của Tổng thống Donald Trump để ngăn chặn một quy định hồi tháng trước mà qua đó mở rộng số di dân có thể bị trục xuất ‘cấp tốc’ không phải chờ ra tòa di trú.


    Cuộc sống ở Mỹ và chuyện tiết kiệm thời gian (VOA) - Court House - một khu dân cư nằm cách trung tâm thủ đô Washington khoảng hơn 10 phút lái xe. Rất nhiều chung cư đắt tiền đã được xây dựng ở đây với mức giá thuê hàng tháng cho mỗi căn hộ là từ 2.500 cho tới hơn 4.000 đô la. Mặc dù giá thuê nhà cao như vậy nhưng những chung cư này vẫn là lựa chọn của rất nhiều cặp vợ chồng trẻ và những người độc thân làm việc trong trung tâm Washington bởi những tiện ích mà nó đem lại; và điều quan trọng nhất là một bến Metro được đặt ngay ở đây giúp mọi người thậm chí không cần phải lái xe mà vẫn có thể đến nơi làm việc chỉ trong vòng trên dưới 20 phút.


    Vì sao đồng nhân dân tệ của Trung Quốc sụt giá? (BBC) - Đồng tiền TQ mất giá có tác động mạnh tới các thị trường, tới cuộc thương chiến Mỹ-Trung và cả với người tiêu dùng toàn cầu.


    Nancy Pelosi: Hong Kong ‘dũng cảm' trước một 'chính phủ hèn nhát’ (BBC) - Chủ tịch Hạ viện Mỹ tuyên bố ủng hộ người biểu tình Hong Kong vài ngày sau khi ông Trump nói "Trung Quốc sẽ tự giải quyết lấy".


    Trung Quốc : Hồng Kông khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ 1997 (RFI) - Hồng Kông đang đứng trước « tình hình nghiêm trọng nhất » kể từ khi Anh trao trả cho Trung Quốc năm 1997. Đó là nhận định của ông Trương Hiểu Minh (Zhang Xiaoming), giám đốc Văn phòng Các vấn đề về Hồng Kông và Macao, trong cuộc họp với 500 đại biểu của Bắc Kinh và đặc khu hôm nay 07/08/2019 tại Thâm Quyến.


    TQ: ‘Hong Kong đối mặt với khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ khi được trao trả’ (VOA) - Hôm 7/8, lãnh đạo Trung Quốc phụ trách văn phòng về Hồng Kông và Macau nói Hồng Kông đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ khi vùng lãnh thổ này được chuyển giao từ Anh trở lại cho Trung Quốc vào năm 1997.


    Bạo động tiếp diễn ở Hong Kong (VOA) - Giữa lúc các cuộc biểu tình ở Hồng Kông tiếp tục diễn ra, một cuộc hỗn chiến nổ ra hôm 5/8 giữa những người biểu tình và một băng nhóm đàn ông mang gậy gộc.


    Hồng Kông: Bắc Kinh dọa đàn áp nhưng ngại tác hại như Thiên An Môn (RFI) - Đối mặt với một phong trào phản kháng chưa từng thấy tại Hồng Kông từ ngày thu hồi nhượng địa này từ tay Anh Quốc vào năm 1997, sau khi để chính quyền đặc khu tự mình xử lý, chính quyền Bắc Kinh rốt cuộc được cho là đã trực tiếp nắm lấy hồ sơ kể từ ngày 29/07/2019 vừa qua.


    TQ cấm điện ảnh đại lục dự giải Kim Mã ở Đài Loan (BBC) - Giới chức cấm phim và diễn viên TQ tham dự sự kiện được coi là 'Oscar của điện ảnh Hoa ngữ' trong lúc quan hệ Bắc Kinh-Đài Bắc rất căng thẳng.


    Cố vấn an ninh Mỹ nhắc Triều Tiên tuân thủ cam kết (VOA) - Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton ngày 6/8 nhắc nhở Triều Tiên về cam kết của họ với Tổng thống Donald Trump rằng sẽ không tái tục phóng thử các phi đạn xuyên lục địa.


    Kim Jong Un: Phóng tên lửa để ‘cảnh báo’ Mỹ và Hàn Quốc (VOA) - Hôm 7/8, Triều Tiên cho biết lãnh tụ nước này, ông Kim Jong Un, đã giám sát một cuộc phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn vừa được phát triển nhằm gửi cảnh báo tới Mỹ và Hàn Quốc về các cuộc tập trận quân sự chung giữa hai nước này.


    Bắc Triều Tiên cướp tiền ảo để sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt (RFI) - Theo một báo cáo của Liên Hiệp Quốc mà Reuters tiếp cận được hôm thứ Hai, 05/08/2019, Bắc Triều Tiên, thông qua các vụ tấn công tin học tinh vi, đã cướp được 2 tỉ đô la để dùng vào việc sản xuất các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt.


    Ấn Độ: Hạ Viện thông qua việc rút quy chế tự trị của vùng Cachemire (RFI) - Với đa số phiếu ủng hộ, sau Thượng Viện, tối hôm qua, 06/08/2019, tới lượt Hạ Viện Ấn Độ thông qua việc rút quy chế tự trị của vùng Cachemire, và thành lập một vùng mới được đặt trực tiếp dưới sự lãnh đạo của chính quyền New Delhi.


    Ấn Độ tước quyền tự trị xứ Cachemire: Các hệ quả nào ? (RFI) - Ngày 05/08/2019, New Delhi bất ngờ thông báo chấm dứt quyền tự trị của vùng Cachemire, thiết quân luật tại xứ này. Quyết định đơn phương của chính phủ Modi bị Pakistan cực lực lên án. Cộng đồng quốc tế lo ngại bạo lực bùng phát ngoài tầm kiểm soát tại vùng đất Nam Á này, có thể tưới thêm dầu vào lửa xung đột tại nhiều nơi trong vùng.


    Bệnh viện công Thái Lan bắt đầu sử dụng cần sa cho y tế (VOA) - Bộ Y tế Thái Lan hôm 7/8 tiếp nhận 4.500 lọ dầu cần sa 5ml đầu tiên để phân phối cho khoảng 4.000 bệnh nhân.


    ‘Bản đồ’ tế bào ung thư vú (VOA) - Các nhà khoa học đến từ phòng thí nghiệm của IBM tại Zurich và trường Đại học Zurich áp dụng công nghệ machine learning để phân tích hàng triệu tế bào từ mẫu mô của 140 khối ung thư vú, tạo ra một kết quả mà họ gọi là “bản đồ” của những khối u này.


    Biểu diễn đánh cá bằng xung điện ở Kentucky Lake, Mỹ (VOA) - Hôm 30/7, nhân viên của Cục Bảo tồn Thủy sản và Động vật hoang dã bang Kentucky, Hoa Kỳ minh họa kỹ thuật đánh cá bằng xung điện. Đây là dự án nhằm chặn đứng sự sinh sôi của loài cá chép châu Á.


    Hai doanh nhân trẻ thử nghiệm robot giúp nông dân chăn nuôi (VOA) - Hai doanh nhân trẻ tuổi ở Minnesota chế tạo một robot giúp giám sát chuồng gia cầm và tiết kiệm thời gian và sức lực cho nông dân. Robot "Poultry Patrol" được thiết kế để kiểm tra chất lượng không khí, đánh giá sức khỏe gia cầm và bới đất, và các công việc khác.


    Nobel Văn học Toni Morrison qua đời (RFI) - Nhà văn Mỹ gốc Phi Toni Morrison, giải Nobel Văn học 1993, vừa qua đời tối 05/08/2019, tại bệnh viện thành phố New York, hưởng thọ 88 tuổi. Trong thông cáo báo chí ngày 06/08/2019, gia đình của nữ văn sĩ viết : « Toni Morrison đã ra đi nhẹ nhàng tối hôm qua trong vòng tay của gia đình và bè bạn ».


    Ảnh hưởng như thế nào của những người… có sức ảnh hưởng? (VOABLOG) - Dĩ nhiên không thể so sánh một “status” với cảm thán “Mệt quá thân ta này, tìm đến chiếc ghế nghỉ ngơi” của một ca sĩ mà nhận được đến cả chục ngàn “like”...


    Những mối đe dọa lâu dài lớn nhất mà loài người phải đối mặt (BBC) - Liệu ta thực tế có thể nói điều gì đó về tương lai xa? Nếu ta không thể dự báo khi nào trời sẽ mưa vào tháng tới, thì việc dự báo hàng tỷ năm có khả thi?


    Ảnh hưởng như thế nào của những người… có sức ảnh hưởng? (VOA) - Dĩ nhiên không thể so sánh một “status” với cảm thán “Mệt quá thân ta này, tìm đến chiếc ghế nghỉ ngơi” của một ca sĩ mà nhận được đến cả chục ngàn “like”...

    Không có nhận xét nào