Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thê giới ngày Chủ nhật 4 tháng 8 năm 2019

    Cảnh sát Moscow bắt giữ hơn 800 người biểu tình

    Cảnh sát Nga đã bắt giữ hơn 800 người tham dự biểu tình ở Moscow hôm thứ Bảy để yêu cầu bầu cử tự do, bao gồm nhà hoạt động nổi tiếng Lyubov Sobol, theo Reuters.

    OVD-Info, một nhóm giám sát độc lập, cho biết cảnh sát đã bắt giữ 828 người, và trong một số trường hợp cảnh sát đã dùng gậy để đánh người biểu tình khi họ nằm dưới đất.

    Trọng tâm của cuộc biểu tình là phản đối sự cấm đoán của chính quyền đối với một số ứng cử viên có tư tưởng đối lập, ngăn cản họ tham gia cuộc bầu cử tháng 9 vào các vị trí của cơ quan lập pháp thành phố Moscow. (Chi tiết)

    Hàng ngàn người chạy trốn khỏi khu vực tranh chấp Kashmir, Ấn Độ

    Hàng ngàn khách du lịch, khách hành hương và công nhân Ấn Độ bắt đầu rời khỏi khu vực tranh chấp Kashmir sau khi chính quyền cảnh báo có thể xảy ra các cuộc tấn công của phiến quân, theo Reuters.

    Các quan chức an ninh Ấn Độ hôm thứ Sáu cho biết họ đã tìm thấy bằng chứng về kế hoạch của các cuộc tấn công từ các chiến binh được quân đội Pakistan hậu thuẫn trong một cuộc hành hương lớn của Ấn Độ giáo ở Kashmir.

    Một quan chức cao cấp của chính quyền địa phương ở Kashmir cho biết hầu hết 20.000 người hành hương Ấn Độ và khách du lịch Ấn Độ và hơn 200.000 lao động đang rời khỏi khu vực.

    Sân bay Mitiga, Libya hoạt động trở lại sau khi pháo kích

    Sân bay Mitiga của Libya đã mở cửa trở lại vào thứ Bảy sau khi đóng cửa trong vài giờ do pháo kích, chính quyền sân bay cho biết trên trang Facebook của mình.

    Mitiga là sân bay duy nhất hoạt động ở thủ đô Tripoli của Libya, nơi đây đã bị Quân đội Quốc gia Libya ở phía đông tấn công, do Khalifa Haftar chỉ huy.

    Xả súng hàng loạt ở Texas: nhiều người thiệt mạng
    Nhiều người đã thiệt mạng trong vụ xả súng tại Walmart ở El Paso, Texas, Hoa Kỳ hôm thứ Bảy, một người đàn ông đã bị giam giữ ngay sau đó, theo Reuters.

    Nghi phạm là một thanh niên da trắng 21 tuổi có tên là Patrick Crusius. Hnh ảnh từ camera quan sát cho thấy nghi phạm mặc áo phông tối màu, đeo tai bảo vệ và cầm một khẩu súng trường kiểu tấn công.

    Hàng chục người thương vong trong vụ nã súng hàng loạt xảy ra hôm thứ Bảy (3/8), tức đêm qua theo giờ Việt Nam, tại một cửa hàng Walmart ở El Paso, tiểu bang Texas, Hoa Kỳ, cách biên giới Mỹ-Mexico vài km.

    Phó Thống đốc Texas Dan Patrick nói với mạng Fox News: “Chúng tôi ghi nhận có từ 15 đến 20 người thương vong, chúng tôi chưa biết số người thiệt mạng”.

    CBS News sau đó cho biết ít nhất 19 người thiệt mạng và 22 người được chăm sóc y tế sau vụ xả súng.

    Cảnh sát đã bắt giữ một nghi phạm xả súng, đó là một thanh niên da trắng 21 tuổi có tên là Patrick Crusius.

    Các phương tiện truyền thông lan truyền những hình ảnh từ camera quan sát, cho thấy nghi phạm mặc áo phông tối màu, đeo tai bảo vệ và cầm một khẩu súng trường kiểu tấn công.

    Kianna Long, một người đang ở Walmart cùng chồng khi nghe tiếng súng, nói với Reuters: “Mọi người hoảng loạn và bỏ chạy, nghe nói rằng có một người nổ súng. Cô cho biết người dân cố gắng chạy sát mặt sàn hoặc bò xuống sàn để tránh nguy cơ bị trúng đạn.

    Các quan chức Trung Quốc bắt đầu sử dụng Twitter


    Các nhà ngoại giao của Trung Quốc cuối cùng cũng bắt đầu sử dụng Twitter, dần rời khỏi cách giao tiếp truyền thống và tìm cách tham gia trực tiếp hơn với phần còn lại của thế giới, theo SCMP.

    Mặc dù từ lâu các chính phủ và chính trị gia trên khắp thế giới đã hiểu được giá trị của việc sử dụng mạng xã hội để trực tiếp truyền đạt quan điểm của họ, nhưng các mạng xã hội như Twitter, Facebook vẫn bị cấm ở Trung Quốc đại lục.

    Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu sử dụng Twitter để chỉ trích Trung Quốc, Bắc Kinh thậm chí đã phàn nàn thông qua hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã, rằng những dòng tweet như vậy đã phá vỡ các giao thức ngoại giao hàng chục năm qua.

    Nhưng giờ đây, quân đoàn ngoại giao của Bắc Kinh đã bắt đầu khám phá thế giới không gian mạng vượt ra ngoài Bức tường lửa, khi họ tìm cách phản ứng lại những chỉ trích ngày càng tăng của chính sách Bắc Kinh ở Mỹ và các nước phương Tây khác.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào