Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày thứ ba 20 tháng 8 nám 2019

    Lãnh đạo Hồng Kông cam kết đối thoại với người biểu tình, nhưng từ chối rút lại hoàn toàn luật dẫn độ

    Trong cuộc họp báo thứ Ba, bà Carrie Lam tuyên bố chính quyền sẽ tìm giải pháp cho tình trạng bất ổn của đặc khu, đồng thời tuyên bố “Tất cả các quan chức và tôi cam kết lắng nghe những gì mọi người nói”. Bà nhấn mạnh, “đó là biểu hiện chân thành của hy vọng được đối thoại với những thành phần khác nhau trong xã hội”.

    Lam cho biết bà sẽ bắt đầu tiếp cận những người mà trước đây đã đề xuất các cuộc đàm phán. Cam kết của trưởng đặc khu được đưa ra hai ngày sau khi hàng trăm ngàn người biểu tình đã xuống đường trong một cuộc biểu tình ôn hòa mà không có bất kỳ bạo lực hay đụng độ nào với cảnh sát.

    “Tôi thực sự hy vọng đây là sự khởi đầu cho một xã hội trở lại hòa bình và tránh xa bạo lực”, bà nhận xét về cuộc tuần hành hôm 17/8.

    Khi được hỏi có đáp ứng năm yêu cầu chính của người biểu tình hay không, trưởng đặc khu cho biết Hội đồng Xử lý Khiếu nại Cảnh sát Độc lập (ICPC), cơ quan giám sát lực lượng cảnh sát Hồng Kông, sẽ tiến hành một cuộc điều tra để tìm hiểu những gì thực sự đã xảy ra, một động thái được công bố lần đầu tiên vào tháng trước.

    Tuy nhiên, một lần nữa, bà Lam loại trừ việc rút toàn bộ dự luật dẫn độ, dù nói rằng “không có kế hoạch nào để khôi phục dự luật này, đặc biệt khi người dân đang rất quan ngại”.

    Nhật Bản duyệt thêm lô hàng vật liệu công nghệ cao xuất sang Hàn Quốc

    Hãng thông tấn Yonhap dẫn một số nguồn tin chính phủ và công nghiệp Hàn Quốc cho biết chính phủ Nhật Bản đã cho phép xuất khẩu sang Hàn Quốc lô hàng vật liệu công nghệ cao thứ hai kể từ khi áp đặt hạn chế xuất khẩu từ tháng 7 vừa qua. Theo đó, Nhật Bản cho phép xuất khẩu chất cản quang (photoresist) cho nhà sản xuất chip Samsung Electronics của Hàn Quốc.

    Phát ngôn viên của Samsung Electronics và phát ngôn viên của bộ thương mại Hàn Quốc đã từ chối bình luận. Một lãnh đạo Nhật Bản phụ trách vấn đề này cũng vậy.

    Một quan chức giấu tên trong chính phủ Hàn Quốc nói với Reuters “Việc phê duyệt xuất khẩu mới nhất của Tokyo Tokyo rất tích cực đối với ngành công nghiệp địa phương, nhưng tôi không thấy động thái này của Nhật Bản như một thông điệp hòa giải tới Hàn Quốc”.

    Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ sang Hồng Kông giảm 1,3% trong tháng 7

    Theo bản tin trong ngày của Ruters, xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ sang thị trường hàng đầu của nước này là Hồng Kông giảm 1,3% trong tháng 7. Nguyên nhân là các cuộc biểu tình chống chính phủ ngày càng dữ dội ở đặc khu đã tác động đến doanh số bán hàng. Tuy nhiên, đó lại là một sự cải thiện đáng kể từ mức giảm 27% trong tháng 6.

    Nhà phân tích Rene Weber của Vontobel cho biết, Hồng Kông là một trong những thị trường quan trọng nhất đối với các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ Swatch Group (UHR.S) và Richemont (CFR.S), chiếm khoảng 11% doanh số của họ.

    Trung Quốc nói Mỹ châm ngòi cuộc chạy đua vũ trang


    Nga và Trung Quốc đã cảnh báo hôm thứ Ba rằng một vụ thử tên lửa mới của Mỹ đã làm gia tăng căng thẳng quân sự và có nguy cơ gây ra một cuộc chạy đua vũ trang, vài tuần sau khi Washington rút khỏi hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) hôm 2/8.

    Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố hôm thứ Hai (19/8) rằng họ đã phóng thử tên lửa hành trình tầm trung.

    Trước động thái nay, tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Cảnh Sảng nói: “Biện pháp này của Mỹ sẽ kích hoạt một vòng đua vũ trang mới, dẫn đến sự leo thang đối đầu quân sự”. Ông cảnh báo thêm rằng cuộc thử nghiệm “sẽ có tác động tiêu cực nghiêm trọng đến tình hình an ninh quốc tế và khu vực”.

    Về phía Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov nói với hãng thông tấn nhà nước TASS. “Hoa Kỳ rõ ràng đã lao vào cuộc chạy đua làm leo thang căng thẳng quân sự. Chúng tôi sẽ không phản ứng với những hành động khiêu khích”.

    Trung Quốc lên tiếng trước việc bị Facebook, Twitter khóa tài khoản giả liên quan đến biểu tình Hồng Kông

    Trung Quốc cho biết hôm thứ Ba họ có quyền đưa ra quan điểm riêng của mình sau khi Twitter và Facebook đã dỡ bỏ một chiến dịch truyền thông xã hội do nhà nước hậu thuẫn bắt nguồn từ đại lục tìm cách tuyên truyền chống các cuộc biểu tình ở Hồng Kông.

    Twitter cho biết họ đã đình chỉ 936 tài khoản và các hoạt động liên quan đến những tài khoản dường như là một chiến dịch do nhà nước hậu thuẫn bắt nguồn từ Trung Quốc. Facebook cũng xóa một số tài khoản và các trang mạng xã hội, sau khi hãng này phát hiện chúng có các các mối liên kết đến những cá nhân có liên quan đến chính phủ Trung Quốc.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Cảnh Sảng từ chối bình luận trực tiếp về các hành động của Twitter và Facebook, nhưng bảo vệ quyền của người dân và phương tiện truyền thông Trung Quốc để lên tiếng về các cuộc biểu tình ở Hồng Kông.

    Ông nói trong một cuộc họp báo, tất nhiên người Hoa và du học sinh có quyền bày tỏ quan điểm của họ.

    “Những gì đang xảy ra ở Hồng Kông, và sự thật là gì, mọi người sẽ tự nhiên có phán đoán của riêng họ. Tại sao bài viết trên phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc thì chắc chắn là tiêu cực hay sai?”, ông Cảnh phát biểu và cho biết ông không hiểu vì sao một số công ty và mọi người phản ứng mạnh như vậy.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào