Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 3 tháng 8 năm 2019

    Tổng thống Trump: Trung Quốc phải làm rất nhiều để xoay chuyển mọi thứ trong đàm phán thương mại

    Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu cho biết Trung Quốc phải làm rất nhiều việc để xoay chuyển cuộc đàm phán thương mại với Hoa Kỳ và ông có thể tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc, theo Reuters.

    Ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng Hoa Kỳ phải có một thỏa thuận thương mại tốt hơn với Trung Quốc, thậm chí không chỉ là một thỏa thuận.

    Chính phủ Venezuela và phe đối lập tiếp tục đàm phán

    Reuters đưa tin, Bộ trung gian hòa giải Na Uy hôm thứ Sáu cho biết chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và phe đối lập đang tiếp tục đàm phán ở Barbados để cố gắng tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị của nước này.

    “Đại diện của các chính trị gia ở Venezuela đang tiếp tục các cuộc đàm phán… Các bên nhắc lại việc sẵn sàng tiến lên để tìm kiếm một giải pháp theo thỏa thuận và hiến pháp”, Bộ Ngoại giao của Na Uy cho biết.

    Nhà đàm phán chính của phe đối lập, ông Stalin Gonzalez, đã cảm ơn chính phủ Na Uy trong một tweet ngay sau tuyên bố của Bộ.

    Mỹ rút khỏi hiệp ước tên lửa hạt nhân thời Liên Xô với Nga

    Hoa Kỳ chính thức rút khỏi hiệp ước tên lửa hạt nhân với Nga vào thứ Sáu sau khi xác định rằng Moscow vi phạm hiệp ước, điều mà Kremlin đã nhiều lần phủ nhận, theo Reuters.

    Washington báo hiệu sẽ rút khỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí sáu tháng trước trừ khi Moscow kiên định với hiệp định này. Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung năm 1987 (INF) đã được đàm phán bởi Tổng thống Hoa Kỳ lúc bấy giờ là ông Ronald Reagan và nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev.

    “Hoa Kỳ sẽ không tham gia một hiệp ước bị Nga cố tình vi phạm”, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo nói. “Không tuân thủ hiệp ước của Nga gây nguy hiểm cho lợi ích tối cao của Hoa Kỳ, khi Nga phát triển và bảo vệ hệ thống tên lửa vi phạm hiệp ước đã thể hiện mối đe dọa trực tiếp đối với Hoa Kỳ, các đồng minh và đối tác của chúng tôi”.

    Công chức Hồng Kông phản đối dự luật dẫn độ và quyết tâm ‘sát cánh cùng công dân’


    Hàng ngàn công chức Hồng Kông tối thứ Sáu đã tập hợp biểu tình chưa từng có trong thành phố và kêu gọi chính phủ đáp ứng yêu cầu của người biểu tình về tình trạng hỗn loạn dự luật, theo SCMP.

    Ông Cheung Ka-po, một quan chức tại Sở Giao thông Vận tải cho biết: “Khi xã hội của chúng ta đang đến gần bờ vực sụp đổ, công chức và các thành phần xã hội khác đã lên tiếng về những lo ngại của chúng tôi. Trước sự đúng sai, nếu chúng ta chọn cách im lặng, chúng ta sẽ phản bội bổn phận của mình và lòng tin của mọi người.”

    Ông kêu gọi chính phủ chính thức rút bỏ dự luật hiện đang tạm hoãn và tiến hành một cuộc điều tra độc lập về cơn bão chính trị này. “Chỉ có cách này, xã hội của chúng ta mới có thể thoát khỏi đau buồn và được hòa giải”, ông nói.

    Đặc phái viên mới của Liên Hợp Quốc nói rằng Bắc Kinh sẵn sàng chống Mỹ về thương mại


    Đại sứ Liên Hợp Quốc mới của Trung Quốc hôm thứ Sáu cảnh báo “nếu Hoa Kỳ muốn đấu tranh với Trung Quốc về thương mại thì chúng tôi sẽ chiến đấu”, và báo hiệu căng thẳng thương mại có thể làm tổn thương sự hợp tác giữa các nước trong việc đối phó với Triều Tiên, theo Reuters.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Năm tuyên bố sẽ áp thuế 10% đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc từ tháng tới.

    Là đồng minh và láng giềng của Triều Tiên, Trung Quốc đã đóng một vai trò quan trọng trong việc đồng ý và thi hành các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đối với Bình Nhưỡng về các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào