Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 19 tháng 8 năm 2019

    Trung Quốc cảnh báo trả đũa việc Tổng thống Trump quyết bán 8 tỷ đô vũ khí cho Đài Loan

    Theo SCMP, Bắc Kinh cảnh báo sẽ có biện pháp trả đũa Washington sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump phê duyệt thỏa thuận trị giá 8 tỷ đô bán 66 máy bay chiến đấu cho Đài Loan. Hôm thứ Hai, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói, việc bán máy bay phản lực Lockheed Martin F-16V vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc “Một Trung Quốc”.

    Trung Quốc phản đối quyết liệt hành động này của Hoa Kỳ, ông Cảnh cho biết trong họp báo, và phát biểu thêm rằng Mỹ nên tạm dừng việc bán cho Đài Loan. Đồng thời ông Cảnh tuyên bố Hoa Kỳ phải chịu tất cả các hậu quả liên quan đến việc bán máy bay. Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của mình căn cứ trên tình hình.

    Tàu dầu Iran “thay tên đổi họ” đang tới Hy Lạp

    Hôm Chủ nhật, khoảng 11 giờ tối (giờ địa phương), tàu Grace 1 sau khi được sơn lại thành Adrian Darya 1 đã rời Gibraltar. Dữ liệu theo dõi hành trình vận tải cho thấy, tàu đến Hy Lạp vào thứ Hai. Con tàu chở dầu Iran đã trở thành tâm điểm trong cuộc chiến giữa Tehran và phương Tây.

    Iran cảnh báo sẽ chống lại bất kỳ động thái nào của Mỹ nhằm bắt lại con tàu. Một nhà lập pháp cấp cao của Iran nói, cuộc khủng hoảng với Anh sẽ chỉ chấm dứt sau khi tàu đến đích, theo Reuters. Vào tháng 7, Thủy quân Lục chiến Hoàng gia Anh đã bắt tàu Grace 1 gần Gibraltar vì nghi ngờ tàu chở dầu tới Syria, đồng minh thân cận của Iran, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh Châu Âu. Vụ bắt giữ dẫn đến căng thẳng gia tăng trên các tuyến vận chuyển dầu quốc tế qua Vùng Vịnh.


    Theo AFP, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết “siêu tàu dầu” Grace 1 là một phần trong âm mưu nhằm “tiếp cận phi pháp hệ thống tài chính Mỹ để hỗ trợ việc vận chuyến trái phép từ Iran tới Syria do Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tiến hành”. Chính quyền Trump liệt IRGC vào danh sách các tổ chức khủng bố.

    Mỹ áp lệnh trừng phạt mới, Trung Quốc ngừng mua dầu Venezuela

    Lo ngại lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) ngừng nhập khẩu dầu của Venezuela từ tháng 8, hai nguồn tin cấp cao ở Bắc Kinh nói với Reuters hôm thứ Hai.

    Đầu tháng 8, Chính quyền Trump phong tỏa tất cả tài sản của chính phủ Venezuela ở Hoa Kỳ, các quan chức Mỹ tăng cường các mối đe dọa đối với các công ty giao dịch với Venezuela.

    Một giám đốc điều hành công ty tiếp thị dầu Venezuela ở Trung Quốc cho biết, công ty của ông đã được thông báo, Chinaoil sẽ không mua bất kỳ loại dầu nào của Venezuela trong tháng 8. Ông không biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo. Chinaoil là một đơn vị của CNPC.

    Afghanistan: Đánh bom liên hoàn trong ngày Quốc khánh


    Hôm thứ Hai, một vụ đánh bom liên hoàn tấn công các nhà hàng và quảng trường công cộng tại thành phố miền đông Jalalabad, làm bị thương ít nhất 34 người, các quan chức cho biết. Vụ việc xảy ra khi nước này kỷ niệm 100 năm độc lập, Reuters cho hay trong bản tin cùng ngày.

    Không có nhóm nào nhận trách nhiệm về 10 quả bom, nhưng cả Nhà nước Hồi giáo khủng bố IS và phiến quân Taliban đều hoạt động trong khu vực. IS đã nhận trách nhiệm vụ đánh bom tiệc cưới cuối tuần trước ở thủ đô Kabul khiến 63 người thiệt mạng, gần 200 người bị thương.


    Tổng thống Ashraf Ghani, trong một bài phát biểu ngày quốc khánh ở Kabul đã kêu gọi cộng đồng quốc tế sát cánh cùng Afghanistan tiêu diệt phiến quân.

    Tổng thống Pháp sẽ thảo luận Brexit với Thủ tướng Anh

    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ gặp Thủ tướng Anh Boris Johnson vào ngày 22/8 để thảo luận về Brexit cũng như các cuộc khủng hoảng ở Iran và Syria, một quan chức văn phòng Tổng thống Macron cho biết hôm thứ Hai. Cuộc gặp sẽ diễn ra tại Điện Elysee, Paris.

    Dự kiến, ông Johnson sẽ gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel vào thứ Tư tuần này.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào