Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 5 tháng 8 năm 2019

    Bắc Kinh yêu cầu công ty quốc doanh dừng nhập hàng nông nghiệp Mỹ

    Chính phủ Bắc Kinh đã yêu cầu các doanh nghiệp nhà nước đình chỉ nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ sau khi Tổng thống Donald Trump cảnh báo sẽ áp thuế bổ sung 10% đối với trị 300 tỷ đô la hàng hóa nhập khẩu khác từ Trung Quốc. Các công ty nông nghiệp nhà nước Trung Quốc hiện đã ngừng mua nông sản của Mỹ và đang chờ xem các cuộc đàm phán thương mại tiến triển như thế nào, theo Bloomberg.

    Mức thuế bổ sung của Mỹ sẽ được áp dụng từ 1/9, đánh dấu sự leo thang đột ngột của cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

    Các quan chức ở Bắc Kinh đã sững sờ trước thông báo của ông Trump, theo quan chức Trung Quốc tham gia vào các cuộc đàm phán thương mại. Bắc Kinh thề đáp trả nếu Hoa Kỳ áp thuế bổ sung.

    Ai Cập: Nổ do tai nạn xe hơi, ít nhất 19 người thiệt mạng


    Một vụ nổ bên ngoài Viện Ung thư Quốc gia Ai Cập (NCI) đã giết chết ít nhất 19 người và làm 30 người khác bị thương, Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết hôm thứ Hai. Giới chức cho biết vụ nổ xảy ra do một chiếc ô tô đang lưu thông va chạm với 3 chiếc xe khác. Chiếc xe chạy ngược chiều trên đường Corniche, quận phía nam al-Manyal của Cairo.

    Vụ tai nạn gây ra hỏa hoạn làm ảnh hưởng tới bệnh viện gần đó. Các nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm các thi thể ở sông Nile phía trước bệnh viện, bởi lo sợ rằng có thể có người bị rơi xuống sông, theo Deutsche Welle.

    Những người bị thương do tai nạn xe hơi đã được chuyển tới các bệnh viện khác.

    Mỹ – Hàn tập trận bất chấp Triều Tiên ‘cảnh báo nghiêm khắc’

    Vào thứ Hai (5/8), Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã bắt đầu một cuộc tập trận quân sự chung thường niên, bất chấp cảnh báo từ Triều Tiên rằng “trò chơi chiến tranh” sẽ gây nguy hiểm cho các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Bình Nhưỡng và Washington.

    Các cuộc tập trận sẽ tập trung vào khả năng của Seoul chiếm quyền kiểm soát trong hoạt động thời chiến cùng với Washington. Cuộc tập trận diễn ra sau khi Bình Nhưỡng thử nghiệm một loạt các tên lửa tầm ngắn trong những ngày gần đây, và gọi một trong những vụ thử tên lửa là một “cảnh báo long trọng” tới Seoul để phản đối cuộc tập trận Mỹ-Hàn.

    Ấn Độ hủy quy chế tự trị trên vùng lãnh thổ ở Kashmir

    Chính phủ Ấn Độ đã gấp rút thông qua một sắc lệnh tổng thống hủy bỏ quy chế đặc biệt cho vùng lãnh thổ ở Kashmir mà Ấn Độ kiểm soát, theo Al Jazeera.

    Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Amit Shah tuyên bố hôm thứ Hai, rằng tổng thống nước này đã ký sắc lệnh bãi bỏ Điều 370 của Hiến pháp, vốn cho phép vùng lãnh thổ có đa số người Hồi giáo ở dãy Himalaya được tự trị.

    Bỏ quy chế đặc biệt đồng nghĩa việc khu vực này sẽ áp dụng hiến pháp và người dân trên cả nước có thể mua đất đai cũng như làm việc trong cơ quan nhà nước tại đây, điều này có thể khiến gia tăng căng thẳng với Pakistan. Hiện Kashmir được chia thành hai phần do Ấn Độ và Pakistan quản lý, cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ vùng lãnh thổ này.

    Mỹ: Tiếp tục xảy ra xả súng, ít nhất 29 người tử vong
    Vào sáng thứ Bảy (3/8), tại thành phố El Paso, biên giới bang Texas, một tay súng đã khai hỏa vào một khu vực mua sắm đông đúc khi hàng người tập trung ở đây chuẩn bị cho mùa tựu trường. Vụ tấn công giết chết 20 người, hơn 20 người khác bị thương phần lớn trong số họ nguy kịch. Vài giờ sau, ở Dayton, Ohio, một tay súng mặc áo giáp, mang đạn dược nổ súng vào một khu vực ‘cuộc sống về đêm’ nổi tiếng, giết chết 9 người và làm bị thương ít nhất 26 người.

    Cảnh sát bắn hạ tay súng ở Ohio ngay trước cửa một quán bar nơi hắn ẩn nấp giữa khu hộp đêm Dayton, bắt giữ tay súng ở El Paso khi hàng trăm người chạy trốn khỏi một trung tâm mua sắm đông đúc. Các cuộc tấn công diễn ra chưa đầy một tuần sau khi một tay súng 19 tuổi bắn gục 3 người và làm 13 người khác bị thương tại lễ hội Tỏi Gilroy nổi tiếng ở California trước khi chết vì bị bắn hạ.

    Theo AP, giới chức đang điều tra liệu tội ác ở El Paso có bắt nguồn bởi một kẻ phân biệt chủng tộc hay không.
     
    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào