Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 1 tháng 8 năm 2019

    Gã khổng lồ chip Hàn Quốc đối mặt với nguy cơ bị bóp nghẹt bởi lệnh kìm hãm xuất khẩu của Nhật Bản

    Các nhà sản xuất chip của Hàn Quốc đang đi vào ngõ cụt trong nỗ lực tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho nguyên liệu xuất khẩu chính đã bị Nhật Bản trả đũa bằng các hạn chế xuất khẩu, gia tăng gián đoạn hoạt động sản xuất của họ trong những tháng tới. Nhật Bản hiện yêu cầu phải có phê duyệt đặc biệt của chính phủ khi bán cho Hàn Quốc 3 vật liệu công nghệ cao, trong đó có 2 vật liệu quan trọng cho sản xuất chíp. Động thái được đưa ra trong bối cảnh tranh chấp ngoại giao ngày càng sâu sắc về việc bồi thường cho lao động cưỡng bức trong Thế Chiến II.

    “Nhật Bản đang dần siết cổ chúng tôi”, một quan chức cấp cao của một nhà sản xuất chíp lớn của Hàn Quốc nói với Reuters.

    Hàn Quốc đang lên kế hoạch tìm kiếm nguồn cung trực tiếp từ các nhà máy ở Trung Quốc hoặc Đài Loan thuộc sở hữu của các nhà cung cấp Nhật Bản, nhưng các quan chức chính phủ cảnh báo không nên đi con đường đó.

    Tổng thống Đài Loan nói Trung Quốc cấm công dân du lịch riêng lẻ tới hòn đảo nhằm thao túng bầu cử

    Bà Thái Anh Văn hôm thứ Năm đã khiển trách Trung Quốc về lệnh cấm công dân du lịch riêng lẻ đến hòn đảo tự trị. Bà Thái nói hành động này của Trung Quốc nhằm thao túng cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

    Đây là một cú đánh nhắm vào ngành du lịch Đài Loan, gần đây có lượng du khách đại lục tăng mạnh. Trung Quốc cho biết sẽ ngừng cấp giấy phép du lịch cho cá nhân từ thứ Năm (1/8), do tình trạng mối quan hệ xuyên eo biển.

    Tổng thống Thái Anh Văn chỉ trích đó là một sai lầm chiến lược lớn. Tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh nói lịch sử sẽ cho thấy bên nào phạm sai lầm, theo Reuters.

    Bầu cử tổng thống Mỹ 2020: Ứng viên đảng Dân chủ hoàn thành cuộc tranh luận vòng thứ hai


    Ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ Joe Biden “đã sống sót” sau một đêm tranh luận với những lời chỉ trích kéo dài, theo Reuters. Tuần này, các cuộc tranh luận đã đưa 20 ứng viên cùng đảng cạnh tranh với nhau cho một vị trí ứng viên đề cử – để có cơ hội thách thức Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump vào năm tới.

    Tối 30/7, hai Thượng Nghị sĩ Hoa Kỳ Elizabeth Warren và Bernie Sanders đã hợp tác để cùng bảo vệ các chính sách chung, nhưng sau đó họ bị tấn công bởi các đối thủ ôn hòa hơn. Nhưng vào tối thứ Tư (31/7), ông Biden và đối thủ Kamala Harris đã bị “hạ gục”. Những cuộc tranh luận tiếp theo của đảng này sẽ diễn ra cho đến tháng 9. Phần lớn các ứng viên đang vật lộn để gây quỹ đủ tiền cho vận động tranh cử và đủ lực hấp dẫn trong các cuộc thăm dò.

    “Lời kêu gọi của cuộc bầu cử này là kêu gọi đoàn kết vì nguyên nhân và mục đích chung, làm thế nào để chúng ta đánh bại Donald Trump”, Thượng Nghị sĩ Hoa Kỳ Cory Booker nói trong tối thứ Tư.

    Chỉ huy đơn vị đồn trú quân đội Trung Quốc ở Hồng Kông cảnh báo sẵn sàng bảo vệ chủ quyền quốc gia

    Người đứng đầu đơn vị đồn trú của quân đội Trung Quốc ở Hồng Kông lần đầu tiên lên tiếng về tình trạng bất ổn đang diễn ra ở thành phố, cảnh báo rằng các cuộc đụng độ bạo lực sẽ không được dung thứ và quân đội đã quyết tâm bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc, theo SCMP.

    Lời cảnh báo của chỉ huy Chen Daoxiang được đưa ra trong một buổi lễ kỳ niệm 92 năm quân đội Trung Quốc vào thứ Tư. Quân đồn trú phát hành một video quảng cáo nói rằng các binh sĩ đồn trú trong thành phố có thể bảo vệ sự ổn định bền vững của thành phố.

    Gấu trúc ngoại giao giữa Malaysia – Trung Quốc được đặt tên “tình bạn”


    Con gấu trúc khổng lồ thứ 2 được sinh ra ở Malaysia cuối cùng đã được đặt tên, sau 19 tháng ra đời, với cái tên là “Yi Yi”, có nghĩa là tình bạn. Cái tên được lựa chọn để nhấn mạnh mối quan hệ ngoại giao chặt chẽ 45 chặt chẽ giữa hai nước.

    Gấu trúc Yi Yi là con của gấu Xing Xing và gấu Liang Liang, hai con gấu này được Trung Quốc gửi sang Malaysia vào tháng 5/2014 để đánh dấu 40 năm quan hệ ngoại giao.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào