Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 15 tháng 8 năm 2019

    Mỹ hành động phút cuối ngăn chặn Gibraltar thả tàu dầu Iran
    Hoa Kỳ hôm thứ Năm đã nộp đơn xin tịch thu một tàu chở dầu Iran ở Gibraltar. Động thái đưa ra vào phút cuối nhằm ngăn chặn khả năng con tàu được phóng thích để đổi lấy chở dầu mang cờ Anh đã bị Iran bắt giữ. Hôm 4/7, Hải quân Hoàng gia Anh đã bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 trong một cuộc đổ bộ trong bóng tối ngoài khơi lãnh thổ hải ngoại của Anh.

    Gibraltar cho biết tàu Grace 1 bị nghi ngờ bán dầu cho Syria – vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh Châu Âu. Hai tuần sau, Vệ binh Cách mạng Iran chiếm giữ tàu Stena Impero gắn cờ Anh ở vùng Vịnh vào ngày 19/7. Gibraltar dự kiến thả tàu Grace 1 vào thứ Năm, nhưng chỉ vài giờ trước đó, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã hành động nhằm bắt lại con tàu.

    “Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã nộp đơn xin tịch thu tàu Grace 1 với một số cáo buộc đang được xem xét”, Chính phủ Gibraltar cho biết, vấn đề sẽ được đệ trình Tòa án Tối cao Gibraltar vào thứ Năm, Reuters trích dẫn.

    Ứng cử viên tổng thống Mỹ đề xuất chống lại quyền lực tối cao của người da trắng

    Thượng Nghị sĩ Hoa Kỳ Cory Booker hôm thứ Năm cho biết, ông sẽ thành lập một văn phòng Nhà Trắng chống lại chủ nghĩa da trắng thượng đẳng nếu được bầu. Ông Booker nói thêm, ông cũng sẽ yêu cầu FBI và Bộ Tư pháp phân bổ cùng mức tài nguyên và sự quan tâm đến bạo lực lấy cảm hứng từ chủ nghĩa da trắng thượng đẳng.

    Thượng Nghị sĩ bang New Jersey công bố kế hoạch của mình chưa đầy hai tuần sau khi một tay súng ở El Paso, tiểu bang Texas giết chết 22 người trong siêu thị Walmart. Trước khi xả súng, tay súng đã đăng tải một ý kiến chống người nhập cư lên mạng. Vụ tấn công là một trong ba vụ xả súng hàng loạt trong một tuần khiến 34 người thiệt mạng.

    Đài Loan công bố máy bay không người lái ‘cảm tử’ tại triển lãm vũ khí Đài Bắc

    Hôm thứ Năm, Đài Loan đã tiết lộ loại vũ khí mới nhất trong ngành công nghiệp vũ khí của mình, gồm một máy bay huấn luyện phản lực mới và một máy bay không người lái với chức năng khóa tín hiệu rada và phá hủy các trạm mặt đất hoặc bệ phóng tên lửa trong một cuộc tấn công cảm tử.

    Máy bay không người lái Jian Hsiang, còn gọi là Phi Kiếm, là một trong 81 thiết bị quân sự được sản xuất tại địa phương, được giới thiệu tại Triển lãm Hàng không vũ trụ và Công nghệ Quốc phòng Đài Bắc trong 3 ngày.

    Đài Bắc đã tăng chi tiêu quốc phòng trước mối đe dọa quân sự đang gia tăng từ Bắc Kinh, và kêu gọi Hoa Kỳ bán thêm vũ khí.

    Máy bay Nga hạ cánh khẩn cấp sau khi bị một đàn chim tấn công

    Hôm thứ Năm, một chiếc máy bay của hàng không của Ural Airlines chở 233 hành khách hạ cánh khẩn cấp trên một cách đồng ngô ở ngoại ô Moscow, do một đàn chim mòng biển tấn công phá hỏng động cơ ngay sau khi cất cánh. Người Nga đã ca ngợi cú hạ cánh là một phép màu, theo Reuters.

    Bộ Y tế cho biết, 23 người đã bị thương nhưng không ai thiệt mạng sau khi chiếc Airbus 321 rơi xuống cánh đồng phía đông nam Moscow. Truyền thông nhà nước Nga nói chuyến hạ cánh là một “điều kỳ diệu”. Còn hãng tin Interfax cho hay có một người bị thương nặng.

    Hàng không Nhật Bản hủy hàng trăm chuyến bay do bão nhiệt đới


    Cơn bão nhiệt đới Krosa đã giáng xuống sườn phía tây nam Nhật Bản, khiến hàng trăm chuyến bay và dịch vụ tàu cao tốc ở nước này bị hủy bỏ. Bloomberg đưa tin, các dịch vụ giao thông vận tải đã bị dừng lại sau khi dự báo thời tiết cho hay một cơn bão có thể đổ bộ vào thứ Năm (15/8) với sức gió 100km/giờ, theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản.

    Nhật Bản đã ban hành lệnh cảnh báo lũ lut. Năm ngoái, một số khu vực ở Nhật Bản đã hứng chịu một trận mưa lịch sử gây lũ lụt và lở đất kéo dài khiến hơn 100 người thiệt mạng.

    Hôm thứ Năm (15/8), hàng không Nippon Airways hủy 105 chuyến bay nội địa và đang xem xét ngừng một số chuyến bay quốc tế. Japan Airlines có thể hủy 92 chuyến bay, hôm thứ Tư hãng đã hủy 62 chuyến.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào