Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 29 tháng 8 năm 2019

    Tổng thống Hàn Quốc nói Nhật Bản không trung thực về quá khứ thời chiến

    Hôm thứ Năm (28/8), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chỉ trích Nhật Bản vì hạ mức ưu tiên thương mại của Hàn Quốc, và nhắc lại rằng Tokyo đang vũ khí hóa thương mại trả đũa các vấn đề chính trị xuất phát từ lịch sử thời chiến, theo AP.

    Trong một cuộc họp nội các, ông Moon nói, Nhật Bản thiếu trung thực khi khăng khăng các biện pháp kiềm chế thương mại của họ không nhằm trả thủ các vấn đề lịch sử, bao gồm các phán quyết của tòa án Hàn Quốc kêu gọi các công ty Nhật Bản bồi thường cho những nguyên đơn lớn tuổi của Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động trong Thế chiến II.

    Ông Moon nói, Nhật Bản nên thẳng thắn về quá khứ, những hành động hiện tại của Nhật Bản đang làm trầm trọng thêm nỗi đau và sự tức giận của người Hàn Quốc do phải chịu đựng dưới sự cai trị tàn bạo của thực dân Nhật tại Hàn từ 1910 – 1945.

    Tổng thống Philippines tới Trung Quốc gặp Chủ tịch Tập Cận Bình thảo luận về phán quyết Biển Đông
    Vào hôm thứ Năm, Tổng thống Rodrigo Duterte đã có mặt tại Bắc Kinh gặp gỡ người đồng cấp Tập Cận Bình. Dự kiến, ông Duterte sẽ thảo luận về phán quyết Biển Đông. Phán quyết trọng tài Hague năm 2016, hầu như vô hiệu hóa yêu sách của Trung Quốc đối với phần lớn Biển Đông, và Trung Quốc vi phạm Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển.

    Trong nhiều năm qua, những tranh chấp trên vùng biển giàu trữ lượng dầu khí đã phá hủy mối quan hệ của Trung Quốc với Philippines và các nước láng giềng cùng yêu sách lãnh thổ.

    Bắc Kinh biến một chuỗi rạn san hô tranh chấp thành các căn cứ đảo và hệ thống phòng thủ tên lửa. Tuy nhiên, ông Duterte thường tránh né, và tìm kiếm mối quan hệ thân thiết hơn với Bắc Kinh.

    Nhiều người Philippines và các nhóm đối lập chỉ trích Tổng thống đã không yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức tuân thủ phán quyết của trọng tài. Phát ngôn viên Salvador Panelo cho biết, Tổng thống Duterte đã đề cập ngắn gọn vấn đề này với ông Tập bên lề Hội nghị tháng 4 về sáng kiến Vành đai – Con đường, và thẳng thắn hơn trong chuyến thăm này.

    Nhật – Hàn bất hòa tổn hại lợi ích an ninh Mỹ

    Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ kêu gọi Nhật – Hàn Quốc chấm dứt leo thang “mối thù” giữa hai nước. Chính quyền Tổng thống Trump lo ngại rằng cuộc tấn công lẫn nhau đã gây tổn hại cho mạng lưới đồng minh trong khu vực của Mỹ.

    Hôm thứ Tư, ông Mark Esper nói ông thất vọng về cuộc tranh chấp, trợ lý hàng đầu của ông trong khu vực, Randall Schriver cảnh báo, Hàn Quốc quyết định rút khỏi hiệp ước chia sẻ thông tin sẽ đe lợi ích an ninh của Hoa Kỳ, Bloomberg trích dẫn.

    Tuần trước, Hàn Quốc thông báo với Nhật Bản rút khỏi thỏa thuận khung 3 năm trao đổi thông tin quân sự đặc biệt. Động thái này đưa ra bất chấp lời kêu gọi của các quan chức Hoa Kỳ, gồm Tổng thống Donald Trump đề nghị 2 đồng minh của Mỹ hợp tác trong bối cảnh thách thức an ninh chung từ Trung Quốc, Triều Tiên và Nga.

    Chính phủ Anh thách thức đối thủ Brexit: “Đánh sập chúng tôi nếu có thể”

    Chính quyền Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm thứ Năm, thách thức những đối thủ thuộc Nghị viện phản đối Brexit “đánh sập chính phủ” hoặc “thay đổi luật” nếu họ muốn ngăn chặn Anh rời Liên minh Châu Âu (EU). Hơn 3 năm kể từ cuộc trưng cầu dân ý về Brexit, Vương quốc Anh đang đi tới một cuộc khủng hoảng hiến pháp nghiêm trọng nhất trong nhiều thập niên, và cuộc đối đầu với EU về Brexit chỉ trong 63 ngày.

    Trong bước đi táo bạo nhất kể từ khi trở thành thủ tướng vào tháng trước, ông Johnson khiến những người phản đối “Brexit không thỏa thuận” tức giận, khi vào thứ Tư, ông lệnh đình chỉ Nghị viện trong gần 1 tháng. Người phát ngôn của Hạ viện, John Bercow nói rằng, đó là một sự xúc phạm hiến pháp, khi đặt ra giới hạn cho trái tim nền dân chủ 800 năm của nước Anh phải tranh luận và định hình tiến trình lịch sử nước Anh.

    Tổng thống Ý ủy thác cho 2 kẻ thù chính trị thành lập chính phủ mới


    Vào thứ Năm, Tổng thống Sergio Mattarella trao cơ hội cho 2 kẻ thù chính trị thành lập chính phủ mới trong 3 tuần. Động thái bất thường có thể đánh dấu bước ngoặt trong mối quan hệ đã trở nên gay gắt giữa Ý với Liên minh Châu Âu.

    Tổng thống Sergio giao nhiệm vụ cho ông Giuseppe Conte thành lập liên minh mới giữa Đảng Phong trào 5 sao (5-Star Movement) và Đảng Dân chủ (PD) đối lập, phát ngôn viên tổng thống cho biết. Tuần trước, ông Conte đã từ chức, sau khi Đảng Liên đoàn rút khỏi liên minh với Đảng Phong trào 5 sao, buộc Tổng thống Mattarella phải tham kiến tất cả các đảng chính của Ý để tìm cách thoát khỏi cuộc khủng hoảng chính trị.

    Cả hai đảng 5 sao và Dân chủ nói với Tổng thống, họ sẵn sàng gác lại thù địch lâu đời và cố gắng thành lập một chính quyền, trong đó giáo sư luật Giuseppe Conte làm Thủ tướng chính phủ liên minh giữa hai đảng.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào