Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 16 tháng 8 năm 2019

    Một ứng viên tổng thống đảng Dân chủ từ bỏ cuộc đua

    Cựu thống đốc bang Colorado John Hickenlooper tuyên bố hôm thứ Năm rằng ông sẽ rời khỏi cuộc đua vào vị trí ứng viên tổng thống đại diện cho đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm sau, theo Breitbart.

    “Trong khi chiến dịch này không có kết quả như chúng tôi hi vọng, mọi khoảnh khắc đều trân quý và tôi cảm ơn tất cả mọi người đã ủng hộ chiến dịch này và nhóm của chúng tôi”, ông Hickenlooper nói trong một video thông báo về việc từ bỏ cuộc đua của mình.

    Breitbart nhận định, một trong những lý do khiến ông Hickenlooper từ bỏ ý định trở thành tổng thống Mỹ nằm ở việc cựu nghị sĩ bang Colorado không có khả năng tìm kiếm sự ủng hộ tài chính cho cuộc đua của mình, và cơ hội chiến thắng của ông là thấp.

    Nghị viên Hồng Kông tới Mỹ để nói sự thật về biểu tình


    Hai nghị sĩ Hồng Kông ủng hộ dân chủ đang ở Mỹ để nói về tình hình bất ổn chính trị đã khiến đặc khu từng là thuộc địa của Anh rơi vào tình trạng hỗn loạn, theo SCMP.

    Ông Dennis Kwok Wing-hang và Alvin Yeung Ngok-kiu của Đảng Dân sự cho biết họ tới Mỹ để nói sự thật về những gì xảy ra ở Hồng Kông với cộng đồng quốc tế. Trong lịch trình, họ sẽ có các cuộc gặp với các quan chức chính phủ và Nghị viện của Hoa Kỳ.

    “Cộng đồng quốc tế rất quan trọng đối với Hồng Kông”, ông Kw Kwok nói hôm thứ Năm tại Hiệp hội Châu Á ở New York.

    “Hồng Kông đang gặp khó khăn, nhưng vấn đề là mỗi khi bạn thấy một cuộc biểu tình lớn, thay vì [cần] tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ, [chính quyền] lại dùng hơi cay, dùi cui của cảnh sát, các biện pháp cấm đoán để hi vọng rằng mọi việc sẽ được giải quyết”, ông Kw Kwok chia sẻ.


    Israel cấm hai nghị sĩ đảng Dân chủ nhập cảnh


    Một quan chức hàng đầu của Israel, hôm thứ Năm, tuyên bố rằng hai nghị viên của đảng Dân chủ của Mỹ, bà Ilhan Omar đại diện bang Minnesota và bà Rashida Tlaib của Michigan, sẽ không được phép vào nước này, theo Times of Israel.

    “Israel đã quyết định, chúng tôi sẽ không cho phép những nghị sĩ này nhập cảnh”, Thứ trưởng Ngoại giao Tzipi tuyên bố. “Chúng tôi không cho phép những người bác bỏ sự tồn tại của chúng tôi trong thế giới này bước vào Israel. Về nguyên tắc, đây là một quyết định rất lý trí”.

    Bà Omar được biết tới như một nghị sĩ có nhiều bình luận, lặp đi lặp lại, chỉ trích ảnh hưởng của Israel đối với các nghị viên Mỹ. Còn bà Tlaib thì cổ vũ cho việc tẩy chay và xử phạt nhắm vào việc tấn công Israel trong lĩnh vực kinh tế và văn hóa.

    Nói về hai nghị sĩ này, trên Twitter hôm thứ Năm, Tổng thống Trump viết: “Sẽ là một sự yếu kém lớn nếu Israel cho phép nghị sĩ Omar và Tlaib đến thăm. Họ ghét Israel và tất cả người Do Thái, và không thể làm gì để thay đổi suy nghĩ của họ. [Bang] Minnesota và Michigan sẽ có một khoảng thời gian khó khăn để đưa họ trở lại văn phòng. Họ là một sự ô nhục!”.

    Bắc Hàn nói không muốn gặp lại Nam Hàn trên bàn đàm phán

    Triều Tiên hôm thứ Sáu đã từ chối lời kêu gọi của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tổ chức một cuộc đối thoại liên Triều, nói rằng họ không có kế hoạch tiếp tục đối thoại với Seoul ngay cả sau khi cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn kết thúc vào cuối tháng 8, theo NK News.

    “Hiện tại, khi cuộc tập trận quân sự chung chống lại chúng tôi ở Hàn Quốc đang diễn ra, chúng tôi tự hỏi liệu bạn có cảm thấy vô lý khi nói về bầu không khí đối thoại, về hòa bình không?”, Ủy ban Thống nhất Bắc Hàn nói trong một tuyên bố.

    “Chúng tôi không chỉ không có gì để thảo luận với chính quyền Hàn Quốc mà còn không có ý định gặp lại họ một lần nữa”, tuyên bố tiếp tục.

    Quan hệ hai miền Triều Tiên xấu trở lại sau khi Mỹ-Hàn vẫn quyết định tiến hành cuộc tập trận chung. Phản ứng lại, Bình Nhưỡng đã thực hiện liên tiếp nhiều lần bắn tên lửa ra biển Hoa Đông. Triều Tiên cũng bị lên án về việc vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

    Ông Trump khuyên ông Tập đối thoại với người biểu tình Hồng Kông

    Trong một bình luận trên Twitter vào sáng thứ Năm, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đối thoại với người biểu tình Hồng Kông để giải quyết tình trạng căng thẳng đang leo thang.

    Ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter: “Nếu đích thân Chủ tịch Tập Cận Bình gặp gỡ trực tiếp những người biểu tình, sẽ có một kết thúc có hậu và sáng sủa cho vấn đề Hồng Kông. Tôi không nghi ngờ gì về điều này!”

    Sau đó tại Morristown, New Jersey, Tổng thống Trump nói với các phóng viên rằng ông lo ngại về tình hình ở Hồng Kông, ông không muốn xảy ra một cuộc đàn áp bạo lực, và nhắc lại đề xuất của ông rằng ông Tập Cận Bình phải đối thoại với người biểu tình.



    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào