Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 2 tháng 8 năm 2019

    Bắc Hàn tiếp tục phóng thêm tên lửa

    Triều Tiên dường như lại thực hiện thêm một vụ phóng tên lửa mới, hai quan chức Mỹ giấu tên nói hôm thứ Năm (1/8), cho biết thêm thông tin ban đầu rằng vụ thử tên lửa này cũng tương tự như các vụ thử tên lửa trước đây, theo Nikkei.

    Một trong hai người này nói rằng vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hôm thứ Năm không đe dọa tới Bắc Mỹ, và vẫn chưa rõ có bao nhiêu tên lửa đã được phóng đi.

    Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào sáng thứ Tư, ít ngày sau khi Bình Nhưỡng cho phóng hai tên lửa cùng loại vào ngày 25/7.

    Theo Reuters, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Năm nói rằng ông không lo lắng về việc thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên vì đó là những tên lửa tầm ngắn, “rất tiêu chuẩn” và mọi thứ vẫn trong tầm kiểm soát.

    Mỹ sẽ đánh thuế 10% phần hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc

    Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Năm tuyên bố chính quyền của ông sẽ áp mức thuế 10% đối với phần hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc, trị giá khoảng 300 tỷ USD, bắt đầu từ ngày 1/9, vì sự chậm chạp của Bắc Kinh trong các cuộc đàm phán.

    Ông Trump viết trên Twitter: “Các cuộc đàm phán thương mại vẫn đang tiếp tục, và trong khi đàm phán diễn ra, Hoa Kỳ sẽ bắt đầu áp thuế bổ sung một lượng nhỏ 10% đối với 300 tỷ đô la hàng hóa và sản phẩm còn lại từ Trung Quốc vào nước ta từ ngày 1/9”.

    Ông Trump nói rằng mức thuế này có thể “được thay đổi theo từng bước”, thậm chí có thể tăng tới trên 25%, tùy vào tiến trình đàm phán.

    Trung Quốc xử tù 12 năm người lên án tham nhũng, Mỹ-Anh lên tiếng

    Hoa Kỳ và Anh, hôm thứ Năm, đã đồng thời bày tỏ quan ngại đối với việc Trung Quốc xử tù một nhà hoạt động trực tuyến lên đến 12 năm, theo SCMP.

    Người bị kết án là ông Huang Qi, chủ trang web 64 Tianwang, thường đăng tải những bài viết lên án nạn tham nhũng, vi phạm nhân quyền và các vấn đề lao động ở Trung Quốc. Ông đã bị một tòa án Tứ Xuyên tuyên án trong tuần này, với cáo buộc tiết lộ và cung cấp bí mật quốc gia cho các thực thể nước ngoài.

    Hôm thứ Năm, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng bản án của ông Huang phản ánh việc “Trung Quốc tiếp tục đàn áp nhân quyền và các quyền tự do cơ bản [của con người], bao gồm tự do ngôn luận”, và kêu gọi nhà cầm quyền Trung Quốc thả tự do ngay lập tức cho ông Huang.

    Cùng ngày, Bộ trưởng nhân quyền Anh, Lord Tariq Ahmad, kêu gọi các nhà chức trách Trung Quốc đảm bảo rằng ông Huang nhận được sự chăm sóc y tế đầy đủ, tạo điều kiện để ông gặp gỡ thân nhân và nhận được hỗ trợ pháp lý càng sớm càng tốt.

    Ông Trump nói đang cân nhắc biện pháp quân sự với Maduro

    Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, hôm thứ Năm, cho biết ông đang xem xét việc cách ly hoặc phong tỏa chính phủ của ông Nicolas Maduro ở Venezuela, theo Reuters.

    Ông Trump không cho biết chi tiết thời gian và cách thức để thực hiện việc này. Hiện tại Hoa Kỳ đã áp dụng nhiều biện pháp ngoại giao và kinh tế đối với chính phủ Maduro nhưng chưa cho thấy dấu hiệu sử dụng các biện pháp quân sự.

    Trả lời câu hỏi của một phóng viên rằng ông có đang cân nhắc một biện pháp quân sự hay không, ông Trump nói “có, tôi đang xem xét”.

    Ngoại trưởng Mỹ lên án hành vi ‘bắt nạt’ của Trung Quốc ở Biển Đông

    Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo, hôm thứ Năm, đã chỉ trích các hành động của Trung Quốc tại Đông Nam Á sau khi gặp người đồng cấp Trung Quốc, Vương Nghị, lần đầu tiên trong năm nay, theo Reuters.

    Ông Pompeo nói rằng Trung Quốc đã thực hiện hành vi “bắt nạt” đối với các nước láng giềng Đông Nam Á trong vấn đề Biển Đông và thông qua việc xây dựng các đập thủy điện trên sông Mê Kông.

    Ông Pompeo cũng nói rằng cả hai nước đều muốn cải thiện các mối quan hệ có liên quan đến các vấn đề từ thương mại, các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Huawei, Đài Loan đến Biển Đông.

    “Chúng tôi đang làm việc với họ trên nhiều lĩnh vực”, ông Pompeo nói. “Tuy nhiên, chúng tôi cũng rất thẳng thắn về những vấn đề mà chúng tôi đang hi vọng Trung Quốc sẽ không hành xử như cách họ đang làm hiện nay và chúng tôi cũng đã nói về từng vấn đề đó”.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào