Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 30 tháng 8 năm 2019

    Nhà tổ chức biểu tình Hồng Kông hủy kế hoạch diễu hành chống luật dẫn độ vào thứ Bảy 31/8

    Mặt trận Nhân quyền Dân sự đã quyết định hủy một cuộc tuần hành chống dự luật dẫn độ đã lên kế hoạch vào thứ Bảy (31/8), sau khi thất bại trong việc đảo ngược lệnh cấm của cảnh sát.

    Hôm thứ Năm, cảnh sát Hồng Kông ra lệnh cấm một cuộc biểu tình tĩnh, và một cuộc tuần hành do Liên minh dân chủ tổ chức viện dẫn lo ngại trật tự an ninh công cộng. Hôm thứ Sáu, Mặt trận đã nộp đơn kháng cáo quyết định của cảnh sát. Cố vấn cao cấp Hectar Pun, đại diện của liên minh được gợi ý cuộc tuần hành có thể qua một tuyến đường với 5 điểm dừng và kết thúc. Nhưng sau đó Hội đồng Phúc thẩm quyết định không đảo ngược lệnh cấm.

    Jimmy Sham, người triệu tập của Mặt trận cho biết, họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc hủy bỏ cuộc tuần hành thứ Bảy, vì nguyên tắc là tổ chức các cuộc biểu tình an toàn về thể chất và pháp lý.

    Cựu lãnh đạo sinh viên Hồng Kông Althea Suen bị bắt

    Althea Suen, Cựu lãnh đạo sinh viên Đại học Hồng Kông bị bắt vì nghi ngờ âm mưu phá hủy hoặc gây thiệt hại tòa nhà Hội đồng Lập pháp Hồng Kông vào ngày 1/7, theo Pháp lệnh Tội phạm.

    Một người bạn của Suen thay mặt cô đăng tải trên Facebook thông điệp: “Xin đừng lo lắng, và tập trung hơn nữa vào những người biểu tình khác bị bắt trong những vụ bắt giữ hàng loạt trong vài ngày nay” và “Giải phóng Hồng Kông!”.

    Suen bị bắt sau khi cảnh sát bắt Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), Chu Đình (Agnes Chow), Andy Chan.

    Cảnh sát bắt Chủ tịch Đảng Civic Passion Hồng Kông

    HongKong Free Press đưa tin chiều 30/8, cảnh sát đã bắt Chủ tịch Đảng Civic Passion, nhà lập pháp Cheng Chung-tai. Anh Cheng bị bắt khi trên đường tới một sự kiện ở Thiên Thủy Vi (Tin Shui Wai). Hiện chưa rõ lý do anh Cheng bị bắt.

    Chủ tịch Civic Passion bị bắt trong vòng 24 giờ, sau khi cảnh sát bắt một loạt các nhà hoạt động dân chủ cấp cao, bao gồm Hoàng Chi Phong, Chu Đình, Andy Chan và Althea Suen.


    Việc bắt ông Cheng và các nhà hoạt động dân chủ trước cuộc biểu tình dự kiến diễn ra vào cuối tuần này (31/8). Kể từ tháng 6, cảnh sát đã bắt hơn 900 người liên quan đến các cuộc biểu tình chống luật dẫn độ đang diễn ra.

    Trợ lý chỉ huy cảnh sát Hồng Kông kêu gọi đồng nghiệp ngừng gọi người biểu tình là “con gián”

    Cảnh sát Hồng Kông đã mô tả những người biểu tình chống dự luật dẫn độ là “những con gián”. Trợ lý chỉ huy trưởng Simon Southgate xác nhận với tờ HKFP, ông đã gửi email kêu gọi các đồng nghiệp. Ông Southgate yêu cầu cảnh sát kiềm chế ngôn từ “bẩn thỉu” thô lỗ.

    Trong thư, ông viết, “bất kể hành vi của người biểu tình có bạo lực hay trái pháp luật đến mức nào, các sĩ quan không đáng gặp rắc rối chỉ vì gọi họ là “những con gián”, kể cả trong giao tiếp lời nói, trên đài phát thanh hoặc phương tiện truyền thông. Tất cả các bạn đang làm điều giúp họ có lợi thế. Chúng ta phải tiếp tục chứng tỏ chúng ta giỏi và chuyên nghiệp hơn họ”.


    Việc sử dụng ngôn từ phi nhân cách trong lịch sử đã gây tranh cãi. Trong các sự kiện bi thảm của Thế chiến II cho đến diệt chủng Rwandan, các nhóm bị nhắm mục tiêu thường được mô tả là “những con gián” hoặc “chuột cống”.

    Cathay Pacific cảnh báo sa thải nhân viên nếu tham gia đình công ở Hồng Kông


    Hàng không Cathay Pacific cảnh báo nhân viên sẽ đối mặt nguy cơ sa thải nếu tham gia tổng đình công vào thứ Hai hoặc thứ Ba tuần tới. Giám đốc Cathay, Tom Owen cảnh báo họ sẽ vi phạm hợp đồng lao động và bất kỳ vi phạm chính sách hoặc quy định pháp lý nào cũng bị điều tra, dẫn tới chấm dứt hợp đồng.

    Hãng hàng không gắn cờ Hồng Kông có 27.000 nhân viên ở thành phố phải chịu áp lực lớn từ Trung Quốc. Cơ quan quản lý hàng không Bắc Kinh cấm nhân viên của hãng ủng hộ cuộc biểu tình không được làm việc trên các chuyến bay qua không phận đại lục.

    Cathay đã sa thải ít nhất 4 nhân viên, gồm 2 phi công ủng hộ biểu tình. Cô Rebecca Sy, thuộc tổ chức công đoàn và phi hành đoàn của hãng nói rằng, cô bị loại khỏi một chuyến bay hành trình Trung Quốc và bị đuổi việc một ngày sau đó mà không lời giải thích.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào