Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 21 tháng 8 năm 2019

    Bộ ngoại giao Mỹ duyệt bán 66 tiêm kích F-16 cho Đài Loan

    Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã phê duyệt việc bán 66 chiếc tiêm kích F-16 trị giá 8 tỷ USD cho Đài Loan, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng cho biết hôm thứ Ba (20/8) trong một thông báo chính thức. Theo đó, Đài Loan sẽ nhận được 66 tiêm kích F-16 và 75 động cơ do tập đoàn General Electric sản xuất, cùng các hệ thống khác. Cơ quan này cũng khẳng định, việc này sẽ phục vụ lợi ích của Hoa Kỳ và giúp Đài Loan duy trì năng lực phòng thủ đáng tin cậy.

    “Những hành động của chúng tôi đều phù hợp với chính sách của Mỹ trong quá khứ. Chúng tôi đơn giản là đang tuân theo những cam kết từng thống nhất với các bên”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh.

    Báo Nhật: Triều Tiên chế tạo thành công đầu đạn hạt nhân thu nhỏ


    Theo một nguồn tin đăng tải trên tờ Yomiuri vào thứ Tư, Nhật Bản sẽ nâng mức đánh giá về sức mạnh vũ khí hạt nhân của Triều Tiên trong Sách Trắng quốc phòng thường niên sắp công bố.

    Đây được coi là một bước tiến lớn nếu so với bản đánh giá trong Sách Trắng quốc phòng năm ngoái của Nhật Bản, trong đó chính phủ nước này chỉ đánh giá rằng “Bình Nhưỡng có khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân” để gắn lên tên lửa đạn đạo, tờ Yomiuri nói và không dẫn các nguồn tin.

    Sách Trắng quốc phòng dự kiến sẽ được phê chuẩn trong một cuộc họp nội các Nhật Bản diễn ra vào giữa tháng 9 tới, vẫn sẽ giữ nguyên đánh giá về các hoạt động quân sự của Triều Tiên là “mối đe dọa nghiêm trọng và sắp xảy ra”, theo tờ Yomiuri.

    Nhật-Hàn đồng ý đối thoại giải quyết mâu thuẫn

    Reuters đưa tin, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono, phát biểu bên ngoài Bắc Kinh sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha hôm 21/8 cho biết, hai nước đồng ý về sự cần thiết có cuộc đối thoại giải quyết tranh chấp xoay quanh việc bồi thường cho các công nhân thời chiến của Hàn Quốc. Đây là vấn đề gây ra căng thẳng thương mại giữa hai nước đồng minh của Mỹ thời gian gần đây.

    Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono phát biểu: “Tôi muốn kiên quyết tiến tới giải quyết vấn đề này”, đồng thời cho biết thêm ông muốn giữ liên lạc chặt chẽ và mong muốn đối thoại.

    Một quan chức Hàn Quốc cho biết cuộc gặp có ý nghĩa trong việc khôi phục đối thoại ngoại giao và hai bên đã đồng ý tiếp tục nói chuyện, theo hãng tin Yonhap.

    Ngoài ra, Ngoại trưởng Nhật Bản cũng bày tỏ hy vọng, Hàn Quốc sẽ vẫn tiếp tục duy trì hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo quân sự giữa hai nước, vốn sẽ hết hạn vào cuối tháng này. Nếu Hàn Quốc quyết định dừng hiệp ước này, hợp tác an ninh ba bên Mỹ – Nhật – Hàn sẽ ảnh hưởng rất nhiều trong việc đối phó với các mối đe dọa tiềm ẩn từ Triều Tiên.

    Trung Quốc xác nhận bắt giữ nhân viên Lãnh sự quán Anh tại Hồng Kông

    SCMP cho biết, Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận hôm thứ Tư rằng một nhân viên lãnh sự quán Anh đã bị giam giữ tại Thâm Quyến.

    Phát ngôn viên của Bộ ngoại giao, ông Cảnh Sảng cho biết Simon Cheng, một nhân viên thương mại và đầu tư tại khu vực phát triển quốc tế Scotland của lãnh sự quán Anh tại Hồng Kông bị giam giữ 15 ngày vì vi phạm luật pháp.

    “Tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng, nhân viên này là một công dân Hồng Kông, không phải là công dân Anh, và anh ta là người Trung Quốc. Và đây hoàn toàn là vấn đề nội bộ của Trung Quốc”.

    Sự xác nhận này được đưa ra một ngày sau khi Anh nói rằng đó là một vấn đề cực kỳ quan trọng bởi các báo cáo nói rằng Cheng, 28 tuổi, bị nhà chức trách Trung Quốc bắt khi đang từ Thâm Quyến trở về Hồng Kông trong chuyến công tác.

    Người dân Hồng Kông lên kế hoạch biểu tình tại ga tàu điện ngầm Cửu Long ở Hồng Kông


    Người dân Hồng Kông đã lên kế hoạch cho cuộc biểu tình chống chính phủ tại tàu điện ngầm Cửu Long khi ngân hàng cảnh báo về nguy cơ sụp đổ kinh tế do biểu tình, theo SCMP.

    Một ngân hàng lớn đã cảnh báo hôm thứ Tư rằng nhiều tuần biểu tình và tình trạng bất ổn ở Hồng Kông có thể tấn công các nền kinh tế của thành phố và chính Trung Quốc đại lục khi những người biểu tình tiến đến các khu vực tàu điện ngầm.

    Ngân hàng Đông Á Ltd (BEA) có trụ sở tại Hồng Kông đã công bố mức sụt giảm 75% lợi nhuận ròng nửa đầu năm, đồng thời cũng cảnh báo bầu không khí căng thẳng ở đặc khu có thể ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp và cả du lịch nếu không có giải pháp sớm.

    Người biểu tình đã tập trung vào thứ Tư tại nhà ga ngoại ô Yuen Long, một trong những cuộc biểu tình dân chủ tại Hồng Kông đã sang tuần thứ 11.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào