Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 31 tháng 7 năm 2019

    Trung Quốc cấm người dân du lịch Đài Loan một mình
    Do tình trạng mối quan hệ xuyên eo biển, Trung Quốc sẽ ngừng cấp giấy phép du lịch cá nhân cho người dân tới Đài Loan từ ngày 1/8, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc cho biết hôm thứ Tư, nhưng không nói cụ thể, theo Reuters.

    Quy tắc mới sẽ không cho phép cư dân của 47 thành phố của đại lục đi du lịch tới hòn đảo tự trị mà không đăng ký vào các nhóm du lịch. Du khách đại lục đã có giấy phép được cấp trước ngày 1/8 có thể theo kế hoạch ban đầu của họ, Dịch vụ Du lịch Quốc tế Trung Quốc (CITS) cho biết. Hơn 1 triệu du khách cá nhân từ 47 thành phố này đã tới Đài Loan vào năm ngoái, chiếm khoảng 40% tổng số du khách từ Đại lục.

    Quyết định này theo sau thỏa thuận vũ khí trị giá 2,2 tỷ đô la đã được ký kết giữa Đài Loan và Mỹ hồi đầu tháng Bảy. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã phê chuẩn việc bán xe tăng M1A2T Abram, tên lửa Stinger và các thiết bị liên quan.

    Tòa án Hồng Kông buộc tội cô gái 16 tuổi ‘bạo loạn’

    Hôm 31/7, hàng trăm người dưới mưa bão đã tập trung tại khu vực phía đông của đảo Hồng Kông, bên ngoài Tòa án Đông Magistrates lúc khoảng 9 giờ sáng (giờ địa phương) để thể hiện sự ủng hộ cho những người bị cáo buộc, theo Straits Times.

    44 người biểu tình trong ngày 28/7 ở Hồng Kông, gồm 28 nam và 16 nữ – là những người đầu tiên đã bị buộc tội vi phạm nghiêm trọng nhất về trật tự công cộng trong thành phố. Tội danh “bạo loạn” có thời hạn tù lên tới 10 năm.

    Nhiều người trong số họ là sinh viên, trẻ nhất là một cô gái 16 tuổi. Những người còn lại là một phi công, giáo viên, y tá, đầu bếp và thư ký, một vài người thất nghiệp. Chính quyền ban hành lệnh bắt Yan Hoi-ying, 22 tuổi, không có mặt tại tòa.


    43 người còn lại được tại ngoại với 1.000 đô la Hồng Kông bảo lãnh, nhiều người chịu lệnh giới nghiêm từ nửa đêm đến 6 giờ sáng. Tất cả mọi người – trừ phi công – bị cấm rời khỏi Hồng Kông.

    Cựu Trưởng Đặc khu Hồng Kông cáo buộc Hoa Kỳ và Đài Loan dàn dựng các cuộc biểu tình gần đây

    Hôm thứ Tư, ông Đổng Kiến Hoa, phó Chủ tịch Hội nghị Tham vấn Chính trị Nhân dân Trung Quốc, cảnh báo rằng không thể có thỏa hiệp nào cho những người thách thức chủ quyền của Bắc Kinh và phá hủy sự ổn định của thành phố, theo tờ báo Hồng Kông SCMP.

    Ông Đổng nói ông kiên quyết đứng sau cảnh sát Hồng Kông và Trưởng Đặc khu Carrie Lâm Trịnh Nguyệt Nga. Ông kêu gọi chính phủ bà Lâm lắng nghe dư luận và giải quyết các vấn đề tồn tại lâu dài như vấn đề nhà ở, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và lương hưu. Cựu lãnh đạo nói, ông tin tưởng Hồng Kông có thể vượt qua mọi thách thức dưới nguyên tắc “Một quốc gia, Hai chế độ” của Bắc Kinh.

    Bộ trưởng Quốc phòng Iran nói việc phóng thử tên lửa là bình thường trên khắp thế giới

    Ông Amir Hatami trong hôm thứ Tư nói việc họ thử tên lửa là bình thường, là một phần trong nghiên cứu quốc phòng của mình, sau khi Washington nói Tehran đã thử nghiệm một tên lửa tầm trung vào tuần trước.

    “Những điều như vậy là bình thường trên khắp thế giới”, ông Hatami nói, hãng tin ISNA trích dẫn.

    Một quan chức quốc phòng Mỹ nói tuần trước dường như Iran đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm xa, nó đã bay khoảng 1.000 km, và nói thêm rằng các cuộc thử nghiệm của kẻ thù truyền kiếp của Hoa Kỳ ở Trung Đông không gây ra mối đe dọa nào đối với vận chuyển hoặc nhân viên của Hoa Kỳ trong khu vực, theo Reuters.

    Đánh bom đường cao tốc Afghanistan, ít nhất 35 người trên xe buýt thiệt mạng, 27 người bị thương


    Một vụ đánh bom đường cao tốc ở Afghanistan trong hôm thứ Tư đã giết chết ít nhất 35 hành khách xe buýt, bao gồm trẻ em và 27 người khác bị thương, các quan chức cho biết.

    Trong những năm gần đây, tình hình an ninh trên cả nước Afghanistan đã xấu đi, với các cuộc tấn công gần như hàng ngày giữa máy bay chiến đấu Taliban và khủng bố IS nhằm vào lực lượng Afghanistan, nhân viên chính phủ và dân thường.

    “Quả bom mới đây do Taliban tiến hành nhắm vào lực lượng an ninh Afghanistan và nước ngoài, nhưng phần lớn những người thiệt mạng hoặc bị thương là phụ nữ và trẻ em”. Tỉnh Farah giáp biên giới với Iran.



    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào