Header Ads

  • Breaking News

    Trung Quốc có thể phải trả giá rất đắt cho việc ‘phá giá’ tiền

    Trung Quốc “phá giá” tiền là biện pháp nhằm đối phó với việc Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump áp thuế 10% lên lượng hàng nhập cảng còn lại của Trung Quốc trị giá $300 tỷ, bắt đầu từ ngày 1 Tháng Chín.

    Việc phá giá đồng Nhân Dân Tệ sẽ làm cho các công ty Trung Quốc mượn tiền bằng đô la phải chịu gánh nặng nợ nặng nề hơn.
    Hiện tại hơn 7 Nhân Dân Tệ mới đổi được 1 đô la Mỹ, tuy nhiên Trung Quốc chưa muốn dừng lại ở đó.

    Báo The New York Time hôm 7 Tháng Tám dẫn nguồn tin từ Bắc Kinh cho biết, Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục phá giá đồng Nhân Dân Tệ, hành động được cho là sẽ một lần nữa làm leo thang cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ.

    Trong khi đó Bộ Tài Chính Hoa Kỳ đã đưa Trung Quốc vào danh sách quốc gia thao túng tiền tệ lần đầu tiên kể từ những năm 1990.

    Theo The Federalist có trụ sở ở The Washington, D.C., đây là hành động cho thấy Hoa Kỳ chuẩn bị sẵn sàng cho việc trả đũa Trung Quốc. Việc đưa Trung Quốc vào danh sách quốc gia thao túng tiền tệ có thể mở cánh cửa cho các trừng phạt trong tương lai đối với hàng nhập cảng từ Trung Quốc vào Hoa Kỳ.

    Tổng Thống Donald Trump nói trên Twitter rằng: “Qua hành động thao túng tiền tệ lịch sử của Trung Quốc, thì mọi người càng nhận thấy rõ rằng không phải người Mỹ đóng thuế quan, mà là Trung Quốc tặng cho chúng ta. Và Mỹ đang thu được hàng chục tỷ đô la!”

    “Từ xưa đến nay, Trung Quốc luôn… dùng trò thao túng tiền tệ để đánh cắp việc kinh doanh và nhà máy của chúng ta, làm nhiều người thất nghiệp, khiến lương công nhân giảm, và khiến nông sản mất giá. Không còn nữa đâu nhé!”

    Đối với Trung Quốc, việc phá giá đồng Nhân Dân Tệ là biện pháp để Bắc Kinh đối phó với việc Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump áp thuế 10% lên lượng hàng nhập cảng còn lại của Trung Quốc trị giá $300 tỷ, bắt đầu từ ngày 1 Tháng Chín.

    Theo The New York Time, việc đồng Nhân Dân Tệ bị mất giá so với đồng đô la Mỹ sẽ làm cho hàng nhập cảng Trung Quốc vào Hoa Kỳ xuống giá và như vậy thì số tiền thuế mà Hoa Kỳ đánh lên hàng nhập cảng Trung Quốc cũng bị giảm xuống theo, đồng thời làm cho hàng nhập cảng Trung Quốc vẫn hấp dẫn đối với người Mỹ do giá cả giảm.

    Tuy nhiên, việc Trung Quốc tự làm suy yếu đồng Nhân Dân Tệ là con dao 2 lưỡi đối với nước này.

    Cách đây 4 năm khi nền kinh tế Trung Quốc phát triển chậm, Trung Quốc cũng từng phá giá đồng Nhân Dân Tệ để giúp các công ty xuất cảng của Trung Quốc và gây sốc cho thị trường tài chính thế giới vào lúc đó.

    Tuy nhiên, Trung Quốc đồng thời cũng gánh chịu hậu quả nghiêm trong khi người dân và các công ty Trung Quốc bắt đầu chuyển tiền ra nước ngoài để cất giữ cho an toàn hơn. Đây là số tiền rất cần thiết cho nền kinh tế Trung Quốc.

    Kết quả là một năm sau, Trung Quốc phải tiêu tốn hơn $500 tỷ nguồn tiền dự trữ để giúp nâng giá đồng Nhân Dân Tệ đồng thời chính phủ Trung Quốc cũng kiểm soát và ngăn chặn việc người dân chuyển tiền ra nước ngoài.

    Không những vậy, việc phá giá đồng Nhân Dân Tệ sẽ làm cho các công ty Trung Quốc mượn tiền bằng đô la phải chịu gánh nặng nợ nặng nề hơn. Người dân Trung Quốc mua đồ nhập cảng đắt hơn.

    Những hàng hóa mang tính toàn cầu được định giá bằng đô la như nhiên liệu xăng dầu đắt hơn đối với người dân Trung Quốc.

    Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục phá giá tiền của mình nhưng lịch sử đã chứng minh rằng Trung Quốc sẽ có thể phải trả một cái giá rất đắt.

    (Người Việt)

    Không có nhận xét nào