Header Ads

  • Breaking News

    Tuyên bố "có thừa" đòn trả đũa Mỹ, nhưng Trung Quốc sẽ không làm điều đó ngay và luôn, vì sao?


    Bộ Thương mại Trung Quốc ngày hôm nay (29/8) tuyên bố chưa vội trả đũa Mỹ, mà thay vào đó lại đề nghị hai bên "bình tĩnh" thảo luận về xung đột thương mại.
    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng các quan chức nước này trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Donald Trump năm 2017. Ảnh: Reuters.

    Trung Quốc sẵn sàng bình tĩnh ngồi xuống giải quyết xung đột thương mại với Mỹ và phản đối bất cứ động thái nào khiến căng thẳng leo thang, hãng tin CNBC trích dẫn tuyên bố ngày hôm nay (29/8) của phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong.

    "Trung Quốc có thừa biện pháp trả đũa, nhưng vấn đề quan trọng hiện nay là hai nước cần thảo luận về việc Mỹ gỡ bỏ đòn thuế quan mới của Mỹ, nhằm ngăn chặn căng thẳng thương mại leo thang", phát ngôn viên này nói.

    Trước đó, trong một cuộc họp báo hôm thứ 2 (26/8) vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiết lộ rằng đội ngũ thương mại của Trung Quốc đã liên hệ với phía Mỹ và đề nghị hai bên ngồi lại vào bàn đàm phán. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ không biết gì về cuộc gọi xin nối lại đàm phán này.

    Còn trong phát biểu được đưa ra ngày hôm nay, phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc cũng không đề cập hay xác nhận tuyên bố trước đó của ông Trump. Thay vào đó, ông này chỉ khẳng định rằng các đoàn đàm phán thương mại của hai nước vẫn duy trì liên lạc "hiệu quả".

    Hôm thứ 6 tuần trước (23/8), Tổng thống Trump đã tuyên bố sẽ áp mức thuế bổ sung là 5% đối với khoảng 550 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc, sau khi Bắc Kinh công bố đòn thuế quan trả đũa đối với 75 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ.

    Khi được hỏi liệu tuyên bố ngày hôm nay có đồng nghĩa với việc Bắc Kinh sẽ không trả đũa Mỹ hay không, phát ngôn viên Cao Phong đã không trực tiếp xác nhận hay bác bỏ câu hỏi này. Phía Bắc Kinh trước đó cũng từng nhiều lần khẳng định rằng nếu Mỹ tiếp tục áp thuế, thì họ không còn lựa chọn nào khác ngoài trả đũa.

    "Chúng tôi hy vọng phía Mỹ sẽ bày tỏ sự chân thành và những hành động thiết thực", phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc kết luận.
     
    Hồng Anh

    (soha.vn)

    Không có nhận xét nào