Header Ads

  • Breaking News

    Việt Nam lên án Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Hoàng Sa

    Việt Nam hôm 7 tháng 8 lên án Trung Quốc xâm phạm chủ quyền ở quần đảo Hoàng Sa sau khi Bắc Kinh thông báo tập trận bắn đạn thật ở khu vực này trong hai ngày 6 và 7 tháng 8, trong bối cảnh căng thẳng đang sôi sục liên quan tới một tàu khảo sát địa chất của Trung Quốc bị cáo buộc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

    Việt Nam lên án Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Hoàng Sa
    Thông báo của Cục Hải sự Hải Nam của Trung Quốc ngày 5 tháng 8 cấm tàu thuyền vào hai khu vực thuộc quần đảo Hoàng Sa để phục vụ cho cuộc diễn tập quân sự nhưng không nhắc đến quy mô lực lượng tham gia tập trận.

    Truyền thông Việt Nam hôm thứ Tư đưa tin về một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng bộ xem hoạt động này "xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam" đối với Hoàng Sa, quần đảo mà Trung Quốc đã chiếm từ Việt Nam Cộng Hòa vào năm 1974 và vẫn duy trì quyền kiểm soát tới nay.

    "Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lí và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế," người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê thị Thu Hằng được dẫn lời nói.

    Bà cho biết đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã giao thiệp và trao công hàm phản đối với phía Trung Quốc về cuộc diễn tập này.

    Chưa có phản hồi tức thời từ phía Trung Quốc.

    Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Hà Nội trong những tuần qua nhiều lần lên tiếng phản đối Bắc Kinh về việc tàu khảo sát Hải Dương 8 được nói là vi phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, thổi bùng lên căng thẳng ở vùng Biển Đông nhiều tranh chấp.

    Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, nơi giàu trữ lượng tài nguyên và là một trong những tuyến đường thủy nhôn nhịp nhất cho thương mại toàn cầu. 

    (VOA) 

    Không có nhận xét nào