Header Ads

  • Breaking News

    Công ty đầu tư chứng khoán của con gái Nguyễn Tấn Dũng bị phạt $3,664

    Hôm 28 Tháng Chín, Ủy Ban Chứng Khoán Nhà Nước (CSVN) thông báo phạt hành chính 85 triệu đồng ($3,664) đối với Công Ty Cổ Phần Quản Lý Quỹ Đầu Tư Chứng Khoán Bản Việt (VCAM) vì “không đảm bảo cơ cấu nhân sự tại bộ phận Kiểm Soát Nội Bộ.”

    Bà Nguyễn Thanh Phượng. (Hình: Zing)
    Các báo nhà nước cho biết quyết định nêu trên “được căn cứ kết quả kiểm tra cho thấy bộ phận Kiểm Soát Nội Bộ của VCAM không có nhân viên đủ trình độ chuyên môn nghiệp vụ về kế toán hoặc kiểm toán.” Việc này được cho là vi phạm quy định tại Điều 10 của Thông tư “Hướng dẫn về thành lập và hoạt động công ty quản lý quỹ.”

    Theo báo Zing, VCAM được thành lập năm 2006, có trụ sở tại Sài Gòn. Bà Nguyễn Thanh Phượng, con gái cựu Thủ Tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng, giữ chức chủ tịch Hội Đồng Quản Trị doanh nghiệp này. Ngoài ra, bà Phượng còn đang nắm giữ chức chủ tịch Công Ty Chứng Khoán Bản Việt (VCSC) cũng như là thành viên Hội Đồng Quản Trị Ngân Hàng Bản Việt (Viet Capital Bank).

    Thời gian qua, một số báo nhà nước dè dặt nhắc tên bà Phượng trong các bản tin được cho là “tiêu cực,” dù bà này không bao giờ nhận lời trả lời phỏng vấn của bất kỳ tờ báo nào. Các bản tin này thường được đăng kèm hình ảnh “lung linh” của bà Phượng, được cho là ảnh đã qua “tút tát” (sửa chữa).

    Trước vụ VCAM bị phạt, báo điện tử Dân Việt hôm 5 Tháng Chín đề cập tên bà Nguyễn Thanh Phượng trong bài về chuyện ông Nguyễn Văn Hiến, cựu tư lệnh Quân Chủng Hải Quân, thứ trưởng Quốc Phòng CSVN bị phanh phui phi vụ giao một “khu đất vàng” rộng 16,000 mét vuông cho Công Ty Cổ Phần Bất Động Sản Riverside Park. Đây là công ty con của Công Ty Cổ Phần Bất Động Sản Bản Việt, pháp nhân do vợ chồng bà Nguyễn Thanh Phượng nắm 84%.

    Thời điểm đó, nhiều báo cùng đăng tin ông Hiến bị Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc ra quyết định kỷ luật, xóa tư cách “cựu tư lệnh Quân Chủng Hải Quân” với lý do ông này “đã có những vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng trong thời gian tại vị.”

    Tuy vậy, các báo chỉ dẫn thông báo của Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương cáo buộc ông Hiến “chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Quân Chủng Hải Quân và trách nhiệm cá nhân trong công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng” mà không nói cụ thể “vi phạm” cũng như sự liên quan của bà Phượng.

    Do vụ làm ăn nêu trên đổ bể, nên theo báo Dân Việt, khu đất ở địa chỉ 448B Nguyễn Tất Thành, phường 18, quận 4, cạnh bờ sông Sài Gòn “hiện tại vẫn là đất phục vụ cho mục đích quốc phòng.”

    Hồi Tháng Năm, 2019, khi vụ làm ăn giữa ông Hiến và bà Phượng bị rò rỉ trên báo Nhà Đầu Tư với bài “Bất Động Sản Bản Việt và ‘mối tình’ dang dở với 16,000 mét vuông ‘đất vàng’ quận 4,” Facebook Truong Huy San của nhà báo Huy Đức, dẫn link bài báo và ghi: “Không muốn bình luận.”

    Cũng cần nhắc lại, trong thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần của Công Ty Cổ Phần Nghe Nhìn Toàn Cầu (AVG) ồn ào trên mặt báo thời gian qua, một số blogger thạo tin đưa cáo buộc bà Phượng mới là “trùm cuối” và là người sắp đặt mọi chuyện nhưng bà hiện “vẫn vô sự.”

    Đến nay, trong vụ này, hai cựu Bộ Trưởng Thông Tin Truyền Thông CSVN Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và cựu Chủ Tịch AVG Phạm Nhật Vũ lần lượt bị khởi tố, bắt tạm giam.

    Ông Phạm Nhật Vũ, 47 tuổi, là em trai tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Ông Vượng là chủ tịch tập đoàn Vingroup và là người giàu nhất Việt Nam với tài sản khoảng $7.6 tỷ.

    (Người Việt) 

    Không có nhận xét nào