Header Ads

  • Breaking News

    ĐCSTQ sợ thiếu thịt lợn hơn cả thương chiến và vấn đề Hồng Kông?

    Hôm 9/9, bà Anna Fifield, người đứng đầu chi nhánh trú tại Bắc Kinh của Washington Post đã có một bài phân tích, hiện tại chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang đối mặt với vấn đề chính trị cấp bách, không phải là hoạt động kháng nghị đang bùng nổ tại Hồng Kông, cũng không phải là chiến tranh thương mại trường kỳ với Mỹ, mà là thiếu nguồn cung thịt lợn dẫn đến sự oán hận trong người dân sôi sục.

    Một quấy bán thịt lợn trong siêu thị tại Thành Đô, Trung Quốc. Giá thịt lợn tại Trung Quốc trong thời gian qua đã tăng cao kỷ lục, do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi và chiến tranh thương mại Mỹ – Trung. (Ảnh: Shutterstock)
    Bà nói, trong “năm Hợi” này, nguồn cung cấp thịt lợn không đủ đã trở thành vấn đề chính trị nghiêm trọng, và tầng lớp thống trị của ĐCSTQ rao giảng rằng ổn định nguồn cung và giá thịt lợn là một “nhiệm vụ chính trị quan trọng”.

    Người Trung Quốc thích ăn thịt lợn, thịt lợn quay, sườn chua ngọt, thịt ba chỉ, sủi cảo nhân thịt lợn, chân giò nướng. Trung bình, mỗi người Trung Quốc ăn khoảng 54kg thịt mỗi năm, một nửa lượng thịt lợn trên thế giới được người Trung Quốc ăn.

    Bài viết nói, cùng với thời điểm các kỳ nghỉ lễ sắp tới, từ thứ Sáu tuần này (13/9) là bắt đầu tiết Trung Thu, khi người dân tổ chức bữa cơm đoàn tụ gia đình, các quan chức ĐCSTQ vô cùng lo lắng, cơn giận giữ ngày càng lớn của dân chúng sẽ gây ra một bóng mây đen bao phủ lên hoạt động chúc mừng.

    Điều càng khiến cho ĐCSTQ lo lắng là, thiếu hụt thịt lợn sẽ phá hoại hoạt động kỷ niệm 70 năm ĐCSTQ thành lập chính quyền vào tháng sau. Nhất là sự tức giận bắt nguồn từ những gia đình thu nhập thấp, không mua nổi thịt lợn, sẽ lay động đến “nền tảng chấp chính” của ĐCSTQ, bởi vì một trong những lời nói dối của ĐCSTQ chính là “để cho người dân có một cuộc sống tốt đẹp, ấm no”.

    Cuối tháng trước, Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa cho biết, “Chúng ta cần phải dùng các biện pháp để đảm bảo nguồn cung thịt lợn”. Trong quý cuối cùng của năm nay và nửa đầu năm 2020 sắp tới, tình hình thiếu hụt thịt lợn của Trung Quốc sẽ vô cùng nghiêm trọng. Ông còn cho biết, ĐCSTQ cần tăng cường “chỉ đạo và quản lý đối với dư luận”. Để hoá giải tình trạng thiếu hụt này, ông Hồ Xuân Hoa tuyên bố ĐCSTQ sẽ mở một số kho thịt lợn đông lạnh. Giống như chính phủ Mỹ dự trữ dầu mỏ, chính quyền ĐCSTQ cũng dự trữ thịt lợn đông lạnh.

    Cùng với thời kỳ nghỉ lễ sắp đến, chính quyền địa phương và trung ương ĐCSTQ đều đang lựa chọn mọi biện pháp để thu hẹp khoảng cách giữa cung và cầu. Cuối tuần trước, tỉnh Quảng Châu bắt đầu mở kho cho thị trường địa phương 1800 tấn thịt lợn trữ đông.

    Nhà phân tích Andrew thuộc công ty tư vấn Trivium tại Bắc Kinh nói, ĐCSTQ rất sợ giá thực phẩm tăng cao dẫn đến người dân bất mãn với chính phủ, nhất là trong dịp kỷ niệm 70 năm ĐCSTQ thành lập chính quyền, “Hiện nay có tốt hơn so với 70 năm trước không?” Vấn đề này rất có thể khiến cho người dân phẫn nộ.

    Vấn đề thịt lợn tại Trung Quốc bắt đầu từ khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát cách đây một năm, khiến cho gần 1,2 triệu con lợn bị tiêu huỷ. Được biết, số lượng lợn của Trung Quốc đã giảm xuống 1/3 so với năm ngoái, và sản lượng thịt lợn đương nhiên cũng giảm mạnh.

    Theo thống kê chính thức của chính quyền Trung Quốc, năm 2018, Trung Quốc sản xuất 54 triệu tấn thịt lợn, nhưng năm nay dự kiến chỉ sản xuất 40 triệu tấn. Ngân hàng Rabobank của Hà Lan dự tính, năm tới, sản lượng thịt lợn của Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm xuống còn 34 triệu Tấn.

    Ngoài ra, sang tháng 9, Bắc Kinh cũng áp mức thuế 10% đối với nông sản Mỹ nhập vào Trung Quốc, khiến cho thuế suất thịt lợn Mỹ nhập vào Trung Quốc tăng lên đến 72%, đồng thời Trung Quốc cũng huỷ bỏ mua lượng lớn thịt lợn từ Mỹ.

    Những nhân tố này khiến cho giá thịt lợn tại Trung Quốc tăng vọt. Từ tháng 7, giá thịt lợn đã tăng 50%, vượt mức kỷ lục năm 2016. Hôm 10/9, số liệu lạm phát được công bố cho thấy, trong tháng 8, giá thịt lợn tăng 46,7% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn gần 20 điểm phần trăm so với tháng 7.

    Cùng với đó, ĐCSTQ cũng đang tạo dư luận, “dụ dỗ” người tiêu dùng ăn ít thịt lợn. Tờ “Thời báo Cuộc sống” (Life Times) thuộc Nhân dân Nhật báo đã đưa ra kiến nghị trong bài viết đầu trang rằng, ăn quá nhiều thịt lợn không tốt cho sức khoẻ. Việc này khiến cho cư dân mạng phải bật cười và châm chọc, có người nói, “ăn cỏ mới khoẻ được chắc”, có người nói “đây đều là những kiến nghị của những người được gọi là chuyên gia của ĐCSTQ để lừa người”.

    Huệ Anh 

    (Trí thức VN) 

    Không có nhận xét nào