Header Ads

  • Breaking News

    Huawei trình làng điện thoại cấp cao 5G không có ứng dụng Google


    Sự vắng mặt của các ứng dụng quan trọng này là do Huawei bị Mỹ đưa vào “danh sách đen”...

    Ông Richard Yu, Giám đốc điều hành (CEO) phụ trách mảng thiết bị tiêu dùng của Huawei, giới thiệu Mate 30 và Mate 30 Pro tại Munich ngày 19/9 - Ảnh: Getty/CNBC.

    Hãng công nghệ Trung Quốc Huawei ngày 19/9 giới thiệu loạt điện thoại cấp cao Mate 30 được trang bị công nghệ 5G nhưng không có các ứng dụng được cấp phép của Google. Sự vắng mặt của các ứng dụng quan trọng này là do Huawei bị Mỹ đưa vào "danh sách đen" hồi tháng 5 năm nay.

    Theo tin từ CNBC, Mate 30 được Huawei trình làng tại một sự kiện của Munich. Dòng điện thoại này hoạt động nhờ một phiên bản mã nguồn mở của hệ điều hành Android của Google. Do hạn chế mà Chính phủ Mỹ đặt ra đối với Huawei, hãng này không được cấp phép để sử dụng bản mới nhất của Android cho Mate 30.

    Lệnh cấm của Mỹ cũng đồng nghĩa với việc loạt Mate 30 sẽ không được cài đặt sẵn các ứng dụng Google như Gmail, YouTube, Maps hay Play Store. Thay vào đó, Huawei đưa ra một giao diện của riêng hãng dựa trên Android, có tên EMUI10 và gian ứng dụng riêng. Huawei cho biết gian ứng dụng này sẽ cho phép người dùng tải về những ứng dụng như Facebook, Instagram và WhatsApp.

    Một số nhà phân tích cảnh báo rằng việc thiếu phần mềm Google sẽ đặt Huawei vào thế bất lợi trước các đối thủ như Samsung và Apple.

    "Tôi không cho là sẽ có nhiều người dùng trên thế giới hứng thú với một chiếc điện thoại như vậy", Phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu của Gartner, bà Annette Zimmermann, nói với CNBC. "Có quá nhiều sự bấp bênh".

    Việc Huawei bị đưa vào "danh sách đen" của Bộ Thương mại Mỹ đồng nghĩa với việc các công ty Mỹ phải xin giấy phép đặc biệt mới được bán linh kiện và công nghệ cho Huawei. Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã gia hạn cho Huawei được tiếp tục mua linh kiện và công nghệ Mỹ đến tháng 11, nhưng chỉ để đáp ứng các sản phẩm hiện hữu, còn các sản phẩm mới như Mate 30 không được tiếp tục sử dụng linh kiện và công nghệ Mỹ.

    Mate 30 là loạt sản phẩm mới hoàn toàn đầu tiên của Huawei kể từ khi hãng này bị Mỹ áp lệnh cấm. Dòng sản phẩm này bao gồm chiếc Mate 30 với màn hình 6,62 inch và chiếc Mate 30 Pro với màn hình 6,53 inch, với các lựa chọn 4G và 5G.

    Trong đó, Mate 30 và Mate 30 Pro có giá từ 799 Euro (883 USD) và 1.099 Euro (1.215 USD). Mate 30 Pro 5G có giá 1.199 Euro (1.326 USD).

    Ông Richard Yu, Giám đốc điều hành (CEO) phụ trách mảng thiết bị tiêu dùng của Huawei, cho biết loạt sản phẩm mới này có thể được bán lẻ tai thị trường châu Âu từ tháng tới.

    Mate 30 sử dụng chip Kirin 990 của Huawei mà hãng gọi là "con chip tinh vi nhất được đưa ra từ trước đến nay".

    Cho tới hiện tại, mạng viễn thông thế hệ tiếp theo 5G mới được triển khai hạn chế ở một số quốc gia trên thế giới, nhưng các nhà sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) đã tỏ ra rất tích cực trong việc trình làng các mẫu điện thoại 5Gp.

    Samsung, nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới về doanh số, trình làng chiếc Galaxy Note 10+ 5G vào tháng 8 vừa qua và chiếc Galaxy S10 5G vào tháng 2. Hãng Xiaomi cũng đã ra mắt một số thiết bị 5G trong năm nay. Tuy nhiên, Apple có thể phải đến 2020 mới đưa ra thiết bị 5G.

    Huawei lần đầu "soán ngôi" hãng smartphone lớn thứ nhì thế giới của Apple vào năm 2018. Với sức ép từ Mỹ, hiện chưa rõ liệu Huawei có giữ được vị trí này trong 2019. Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường công nghệ IDC, doanh số smartphone của Huawei tại thị trường châu Âu trong quý 1 năm nay tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Thăng Điệp

    (vneconomy.vn)

    Không có nhận xét nào