Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ ba 17 tháng 9 năm 2019

    VNTB- Kẻ nào trốn làm luật Biểu tình? Hãy hỏi Bộ Công an! (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Ngay cả một quan chức quốc hội là Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng phải bức xúc khi nêu dấu hỏi: ‘Tại sao chưa ban hành được Luật biểu tình?’. Theo ông Uông Chu Lưu, trong báo cáo của Chính phủ có 3 luật đã nằm trong kế hoạch nhưng vẫn chưa được ban hành, đó là Luật về hội, Luật biểu tình và Luật hiến máu. Ông Lưu đề nghị Chính phủ cần xác định lộ trình ban hành chứ không nên để tình trạng này kéo dài.


    … hãy hỏi chính quyền đã làm gì cho tổ quốc. (VOA) - Trong vòng một tuần lễ vừa qua người ta lại bàn tán đến phát biểu của bà Chủ Tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khi một lần nữa bà dựa vào câu nói của Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển để lập lại những gì bà từng nói trước đây.


    VNTB- 'Vô học' Trà Vinh: Phó bí thư huyện chửi ký giả tự do là “phản động”, “vô học” (VNTB) - Kiều Phong (VNTB) - Sự việc xảy ra tại tỉnh Trà Vinh. Phạm Văn Tư - Phó bí thư huyện ủy Cảng Long chửi Đặng Thanh, một người đưa tin tự do là “phản động”, “vô học”. Đổi lại, ký giả Đặng Thanh tố cáo rằng ông Tư đang xúc phạm mình và cho biết sẽ đi tới cùng trong sự việc. Cụ thể, anh Đặng Thanh viết trên Facebook cá nhân hôm 15 tháng 09 năm 2019: “Ông học tới đâu mà nói tui là "thằng phản động, thành phần vô học" vậy?


    VNTB- Nguyễn Thiện Nhân 'sinh 2 con' có tạo ra kỳ thị? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - “Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Nếu người phụ nữ không sinh được 2 con thì đất nước đó sẽ ngày càng chao đảo” là tít của bài viết trên báo điện tử Trí Thức Trẻ [http://bit.ly/2lP2UMP] Phát biểu nói trên là tại “Tọa đàm về đô thị thông minh, hướng tới quy hoạch và phát triển khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP. Hồ Chí Minh” do Tạp chí Nhà Quản Lý cùng Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM tổ chức.


    Khởi công dự án đầu tiên trong tuyến cao tốc Bắc – Nam (RFA) - Ngày 16/9, lễ khởi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn, dự án đầu tiên trong 11 dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc –Nam đã được diễn ra tại tỉnh Quảng Trị.


    Tù nhân Nguyễn Văn Hóa hết bị kỷ luật biệt giam (RFA) - Anh Hoàng Nguyên, em trai của tù chính trị Hoàng Văn Bình cũng đang bị giam ở Trại An Điềm, tỉnh Quảng Nam, thông báo tin vừa nêu sau chuyến thăm vào ngày 14 tháng 9.


    VNTB- Tinh thần lan toả của cô Trang (VNTB) - An Viên (VNTB) - Cô Phạm Đoan Trang vừa nhận được giải thưởng của RSF, với mục "Lan toả". Những gì cô Đoan Trang tiến hành trong những năm qua là đáng kể, trong cả lĩnh vực báo chí và xuất bản. Cô được đánh giá là truyền cảm hứng tích cực đến không ít bạn trẻ, và là nhà hoạt động trong nước. Đặc biệt là "cây tinh thần" của nhóm Vì một Hà Nội xanh - một tổ chức hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.


    Phạm Đoan Trang nói gì về bài công kích giải RSF trên báo Công an Nhân dân? (RFA) - Nhà báo Phạm Đoan Trang nói với RFA rằng bài báo của Công an nhân dân “không có gì khó hiểu và cũng không có gì mới” và rằng “đã đến lúc nhà nước Việt Nam thấy rõ tính chính danh của họ đang lung lay, nên họ phải làm đủ trò để giữ lấy nó”.


    Bà Đầm Xòe viết sách chỉ trích ông Nguyễn Phú Trọng (VOA) - “Những gì diễn ra ở Bãi Tư Chính đã hiện ra rất rõ rằng Nguyễn Phú Trọng và Đảng Cộng sản Việt Nam đã ngầm giao Bãi Tư Chính cho Trung Quốc. Còn những việc như Tàu Quang Trung đi ra đấy thế này thế kia….là để lừa nhân dân...” Blogger Bà Đầm Xòe tức nhà báo độc lập Phạm Thành ở Hà Nội, nói với VOA.


    Việt Nam đứng đầu thế giới về nguồn tài chính bất hợp pháp (VOA) - Việt Nam là quốc gia nhận được dòng tiền bất hợp pháp lớn nhất trên thế giới từ một hình thức rửa tiền dựa trên thương mại, theo một nghiên cứu mới nhất của Tổ chức Liêm chính Tài chính Toàn cầu (GFI)


    Trung Quốc sẽ dùng tàu vận tải mới cực lớn để tiếp tế cho Hoàng Sa? (VOA) - Một tàu vận tải cỡ lớn mới có thể sẽ được Trung Quốc dùng để vận chuyển tiếp liệu đến các cứ điểm mà Bắc Kinh đã xác lập trong khu vực Biển Đông đầy tranh chấp


    Biển Đông : Trung Quốc tức giận vì chiến hạm Mỹ áp sát Hoàng Sa (RFI) - Sự kiện khu trục hạm Mỹ USS Wayne E. Meyer áp sát quần đảo Hoàng Sa hôm thứ sáu 13/10/2019 , hai tuần sau khi có hành động tương tự tại Trường Sa làm cho Bắc Kinh tức tối.


    Biển Đông: Manila chiều ý Bắc Kinh, Duterte bị tố bán « tương lai » đất nước (RFI) - Trước khi lên đường đi Trung Quốc vào cuối tháng 8/2019, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tỏ thái độ cứng rắn trên vấn đề Biển Đông, liên tiếp bắn tin là sẽ nêu bật phán quyết Tòa Trọng Tài Thường Trực PCA tại La Haye với đồng nhiệm Trung Quốc Tập Cận Bình.


    Làm sao có thể… vắt tượng đài ra… nước? (VOA) - Cách nay hai tháng, các cơ quan hữu trách tại Việt Nam từng cảnh báo, hạn hán có thể khiến 138.000 gia đình ở miền Trung (từ Thanh Hóa đến Bình Thuận) thiếu nước và 65.000 héc ta ruộng vườn bị hư hại...


    Thủ Tướng bổ nhiệm 2 Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ra quyết định bổ nhiệm 2 Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam.


    Đối tác chiến lược Mỹ-Việt sẽ có ý nghĩa như thế nào? (RFI) - Theo dự kiến, vào tháng 10/2019, chủ tịch nước kiêm tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Hoa Kỳ trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc trên Biển Đông đang gia tăng.


    Có phải Việt Nam đang tìm cách lấy lòng Hoa Kỳ? (RFA) - Vào cuối tuần qua, lần đầu tiên, một Tổ biên tập Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội XIII của Đảng CSVN đã đến Mỹ để nghiên cứu thực tiễn chính sách của Mỹ. Việc này mang ý nghĩ như thế nào, khi một đảng cầm quyền theo đường lối Chủ nghĩa Xã hội, lại đi học hỏi từ một quốc gia Tư bản?


    Bắt giữ nhóm người Trung Quốc làm giả thẻ ATM (RFA) - Công an tỉnh Nghệ An vừa bắt giữ nhóm người Trung Quốc làm giả thẻ ATM và cài đặt thiết bị điện tử vào các máy ATM để đánh cắp thông tin tài khoản khách hàng.


    Việt Nam nguy cơ trở thành điểm đến của tội phạm người Trung Quốc (RFA) - Việc cơ quan chức năng tỉnh Bình Định ra mức xử phạt hành chính đối với 4 người Trung Quốc tham gia đường dây sản xuất ma túy với số lượng lớn tại tỉnh này trong mấy ngày qua đã khiến dư luận phẫn nộ. Thêm vụ việc trước đó, gần 400 tội phạm TQ được dẫn độ về nước sau khi phạm tội tại VN đã khiến nhiều người đặt câu hỏi, liệu Việt Nam có nguy cơ trở thành thiên đường cho các loại tội phạm người Trung Quốc hay không?.


    Công An Việt Nam & Trung Quốc phối hợp điều tra đường dây sản xuất ma túy liên tỉnh (RFA) - Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công An ngày 14/9 cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam nhóm đối tượng người Trung Quốc nằm trong đường dây sản xuất ma túy ở Kon Tum và Bình Định.


    Giáo dục cấp tiến: con đường tu thân và xây dựng quốc gia (VOA) - Nền giáo dục cấp tiến đào tạo lãnh đạo, trong quân đội, chính trị và mọi địa hạt. Nó không phải đào tạo ra những người nghe và làm theo người khác mà là những người có thể thuyết phục người khác nghe và làm theo mình.


    ‘Đại học Sức khỏe’ – Đổi tên có đổi được chất lượng? (RFA) - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trong buổi lễ khai giảng năm học 2019-2020 tại trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh đã phát biểu trường nên sớm thành lập trường Đại học Sức khỏe như nhiệm vụ được đưa ra 15 năm trước đây. Dư luận nghĩ gì về tên gọi ‘Đại học Sức khỏe’ mới này?


    Phiên tòa xử vụ gian lận thi cử ở Sơn La bị hoãn (RFA) - Hôm 16/9, phiên tòa xử vụ gian lận thi cử ở Sơn La tại Tòa án Nhân dân tỉnh, bị hoãn vì nhiều người được triệu tập vắng mặt.


    Việt Nam tham gia Diễn tập Gìn giữ hòa bình đa phương tại Indonesia (RFA) - Vào ngày 16/9, 33 cán bộ, sĩ quan thuộc Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam và Binh chủng Công binh cùng cán bộ Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tham dự diễn tập Gìn giữ hòa bình đa phương tại Indonesia được diễn ra từ ngày 13-23/9/2019.


    Malaysia bắt giữ hai tàu đánh cá cùng 33 ngư dân Việt Nam (RFA) - Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia (MMEA) vừa bắt giữ hai tàu đánh cá cùng 33 ngư dân quốc tịch Việt Nam với cáo buộc đánh bắt trái phép trong vùng biển của Malaysia.


    Trung thu của trẻ em gốc Việt ở ngoại ô Washington (VOA) - Cuối tuần qua, cộng đồng người Việt ở ngoại ô thủ đô Washinton đã tổ chức chương trình trung thu cho trẻ em các gia đình gốc Việt sinh sống trong vùng. Đến với những chương trình như thế này các em sẽ được cảm nhận một không khí trung thu đặc trưng của Việt Nam với màn múa lân và sự xuất hiện của cả chị Hằng cùng chú Cuội. Hàng trăm gia đình đã tới tham dự chương trình đem đến một không khí ấm cúng, sôi động và vui vẻ không chỉ cho con trẻ mà còn cho ngay cả những phụ huynh đem con tới đây trong dịp đặc biệt này.


    Bắc Ninh đình chỉ trường mầm non quên trẻ trên ôtô (BBC) - Một bé 3 tuổi được cấp cứu sau khi bị bỏ quên nhiều giờ trên xe đưa đón ở trường mầm non.


    Vụ Gateway lại nóng khi một trường mầm non cũng bỏ quên trẻ trên xe (VOA) - Một cháu bé phải vào viện do bị bỏ quên trên xe của một trường mầm non ở Bắc Ninh. Trường bị đình chỉ hoạt động để điều tra. Dư luận so sánh với vụ trường Gateway, cho rằng có "bất công".


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Cơ sở dầu hỏa của Ả Rập Xê Út bị tấn công : Liên minh Riyad và Washington bị thách thức (RFI) - Ngày 14/09/2019, hai nhà máy sản xuất dầu của tập đoàn dầu khí quốc gia Ả Rập Xê Út bị tấn công bằng máy bay không người lái (drone) làm sản lượng dầu của nước này giảm đến một nửa. Phe nổi dậy Huthi tại Yemen thừa nhận trách nhiệm, nhưng Iran bị cáo buộc đứng sau giật dây. Tại sao vụ tấn công cơ sở dầu hỏa lại xẩy ra vào lúc này?


    Cơ sở dầu hỏa Ả Rập Xê Út bị tấn công, Mỹ tuyên bố sẵn sàng đáp trả (RFI) -
    Giải pháp quân sự đối với Iran tại vùng Vịnh một lần nữa được tổng thống Mỹ đề cập đến. Donald Trump ngày 15/09/2019 tuyên bố sẵn sàng đáp trả các vụ tấn công nhắm vào cơ sở chế biến dầu lửa của đồng minh Ả Rập Xê Út.


    Giá dầu tăng mạnh nhất kể từ năm 1991 giữa lúc Mỹ ‘chĩa súng’ vào Iran (VOA) - Giá dầu đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 1991 sau cuộc tấn công vào Ả Rập Xê Út giữa lúc Tổng thống Trump nói rằng Washington đã “nạp đạn và lên cò” để đáp trả


    Trump bênh vực Thẩm phán Kavanaugh trong cáo buộc sách nhiễu tình dục mới (BBC) - Thẩm phán Tối cao Pháp viện Brett Kavanaugh đang phải đối mặt mới những cáo buộc sách nhiễu tình dục mới.


    Kim Jong Un mời Donald Trump sang Bình Nhưỡng (RFI) - Lãnh đạo Bắc Triều Tiên gửi một lá thư mời tổng thống Mỹ sang thăm Bình Nhưỡng. Thông tin này do báo chí Hàn Quốc loan tải dựa theo các nguồn tin ngoại giao.


    Tình báo Úc : Trung Quốc đứng đằng sau loạt tấn công tin học nhắm vào Quốc Hội (RFI) - Hãng tin Anh Reuters ngày 16/09/2019 trích dẫn 5 nguồn tin thông thạo từ Cơ Quan Tình Báo của Úc xin được giấu tên quy trách nhiệm cho Bắc Kinh trong loạt tấn công tin học nhắm vào Quốc Hội và ba đảng chính trị lớn tại Canberra trước cuộc bầu cử hồi tháng 5/2019.


    Đài Loan cắt đứt quan hệ ngoại giao với đảo quốc Salomon (RFI) - Đài Bắc ngưng bang giao với Salomon sau khi được tin chính phủ mới của đảo quốc Nam Thái Bình Dương lộ ý định muốn công nhận Trung Quốc sau 36 năm quan hệ hữu hảo với Đài Loan.


    Hồng Kông : Bạo động trong tuần lễ thứ 15 của phong trào phản kháng (RFI) - Cuộc tuần hành ngày Chủ Nhật 15/092019 tại Hồng Kông lại kết thúc trong bạo động. Sau 100 ngày đấu tranh phản đối Bắc Kinh thu hẹp các quyền tự do của đặc khu hành chính này, sự công phẫn trong một phần dư luận Hồng Kông không thuyên giảm. Chính quyền đặc khu chủ trương mở đối thoại với người biểu tình trong lúc xã hội Hồng Kông bị chia rẽ hơn bao giờ hết.


    Glory to Hong Kong - Quốc ca biểu tình tiếp tục gây sốt (VOA) - Một giai điệu mà nhiều người gọi là “quốc ca" của cuộc biểu tình mùa hè ở Hong Kong hiện vẫn đang vang lên khắp nơi. “Glory to Hong Kong" được hát ở các trận đấu bóng đá, các thương xá, và tất nhiên đang làm mưa làm gió trên mạng, nơi ca khúc lần đầu xuất hiện.


    Vì sao phương Tây im lặng về Hồng Kông ? (RFI) - Châu Á với cuộc đọ sức giữa phòng trào dân chủ Hồng Kông và chính quyền vẫn tiếp tục căng thẳng. Trung Cận Đông có « Syria hậu chiến trong bóng của những người cha đỡ đầu Nga và Iran » và vụ tấn công vào cơ sở sản xuất dầu của Ả Rập Xê Út khiến thế giới lo ngại giá dầu tăng… Đó là những chủ đề quốc tế lớn của các báo Pháp ra hôm nay.


    Những thủ lãnh sinh viên Hồng Kông (RFA) - Cuộc tranh đấu dân chủ tại Hồng Kông hiện nay, dù khá quy mô và tổ chức chặt chẽ nhưng được xem như không có những người lãnh đạo chính thức nhằm bảo vệ những nhân vật có ảnh hưởng trong phong trào.


    Con cựu Thủ tướng Koizumi: Ngôi sao đang lên trong chính trường Nhật (BBC) - Ông Shinjiro Koizumi, 38 tuổi, là mục tiêu săn đuổi của truyền thông và được coi là ứng viên nặng ký cho vị trí thủ tướng.


    Ấn Độ : Tranh cãi về đề nghị thống nhất ngôn ngữ chính thức (RFI) - Bộ trưởng Nội Vụ vừa làm dấy lên một cuộc tranh cãi gay gắt khi cho rằng tiếng Hindi lẽ ra phải là ngôn ngữ quốc gia tại Ấn Độ. Phát biểu này đã bị nhiều lãnh đạo vùng, nhất là tại phía nam, chỉ trích mạnh mẽ.


    Giáo hoàng sắp thăm Thái Lan, có dịp đoàn tụ gia đình (VOA) - Khi thông tin về chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng lan truyền, nữ tu Ana Rosa đã từ một người gần như không ai để ý tới trở thành trung tâm của sự chú ý


    Syria : Bachar al Assad tổng ân xá « khủng bố » và lính đào ngũ (RFI) - Tổng thống Syria ban hành sắc lệnh tổng ân xá. Sắc lệnh này, lần thứ ba kể từ 2011, liên quan đến tù thường phạm, những người bị cáo buộc đồng lõa với khủng bố và quân nhân đào ngũ.


    BBC 'đánh' Đức Quốc Xã bằng sự châm biếm hài hước (BBC) - Đài BBC chọn cách phát thanh các chương trình hài hước châm biếm Đức Quốc Xã vào lãnh thổ Đức trong nỗ lực đối trọng cỗ máy tuyên truyền của Hitler.


    Người Pháp hẹn hò trên Facebook đầu năm 2020 (RFI) - Sau một thời gian dài thử nghiệm, dịch vụ hẹn hò trên mạng xã hội Facebook chính thức ra mắt tại 20 quốc gia trên thế giới. Riêng tại châu Âu, tính năng hẹn hò này nằm trong phiên bản mới của ứng dụng mạng xã hội và sẽ được triển khai tại Pháp nói riêng, tại châu Âu nói chung vào đầu năm 2020.


    Tình bạn trong sáng giữa nam và nữ có tồn tại không (BBC) - Việc hiểu lầm những tín hiệu đầy quyến rũ là điều dễ gặp khi ta có bạn bè khác giới là người khiến ta cảm thấy hấp dẫn.


    Chiếc bồn cầu bằng vàng ròng 'bay hơi' khỏi Điện Blenheim ở Anh (BBC) - Tác phẩm nghệ thuật bằng vàng ròng 18-carat bị đánh cắp khỏi Điện Blenheim hôm thứ Bảy, hiện vẫn chưa tìm ra.


    Nuôi sư tử làm thú cưng ở Iraq (VOA) - Bất cứ nơi nào Blend Mamoon dẫn chú sư tử cưng Leo đến ở Duhuk, Iraq, đều khiến mọi người ngoái nhìn chăm chú. Mamoon nuôi Leo như một con thú cưng bình thường. Anh dẫn nó đến trung tâm thương mại, quán cà phê và chợ.

    Không có nhận xét nào