Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ ba 3 tháng 9 năm 2019

    Nguy cơ ĐBSCL sạt lở chỉ là vấn đề thời gian (BoxitVN) - Trung Chánh - Phù sa, bùn cát đóng vai trò rất đặc biệt, nó như “bộ lông cánh” bảo vệ vùng bờ biển Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Thế nhưng, “bộ lông cánh” ấy đang ngày một mỏng dần, tức nguy cơ ĐBSCL sạt lở chỉ còn là chuyện thời gian… Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online xin lược ghi và giới thiệu đến quý độc giả ý kiến của chuyên gia nghiên cứu độc lập Nguyễn Hữu Thiện xung quanh vấn đề nêu trên. Ông Thiện cho biết, cách đây ...


    VNTB - Chống giặc bằng cờ, chống lụt bằng lu (VNTB) - VNTB Staff - Trước những hành động ngang ngược của Bắc Kinh ở Biển Đông, Hoa kỳ, Liên Minh Châu Âu, cũng như ba quốc gia Anh, Pháp , Đức đã đưa ra các tuyên bố về Biển Đông. Tất cả cùng mối quan ngại chung về cac hành động ngang ngược của Trung Quốc có thể gây mất an ninh và bất ổn trong khu vực.


    VNTB - Tại sao VTV lại dung túng cho hận thù dân tộc? (VNTB) - An Viên (VNTB) - Dù tôn trọng quan điểm trái chiều, nhưng quan điểm “ngụy quân; ngụy quyền” của Trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn và Thiếu tướng Hoàng Kiên nên hạn chế thấp nhất về mặt truyền thông. Mới đây, trong chương trình “Đối diện – Những thủ đoạn gây bất ổn xã hội”, VTV đã phỏng vấn Trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn (Nguyên Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị QĐND Việt nam) và Thiếu tướng Hoàng Kiền (Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Nguyên Tư lệnh Công binh) về bộ sách Lịch sử Việt Nam 15 tập (của Viện Sử học Việt Nam). Hai ông đều cho rằng, đây là hiện tượng “xét lại lịch sử”, nhằm xuyên tạc bản chất và ý nghĩa của cuộc Kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thậm chí là phục vụ cho những âm mưu chính trị thâm độc, là “diễn biến hòa bình”. Trước sự phản ứng của dư luận xã hội, VTV đã cho rút nội dung phần chương trình này trên website của đài.


    Một Hiệp định tự hại mình (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - Lạ thật, Hồng Kông cả tháng trời oánh nhau với cảnh sát biểu tình toàn quốc chống luật dẫn độ của TQ, trong khi VN kí đánh roẹt vài giây xong béng luật dẫn độ với Tầu. Ta và Hồng Kông ai ngu hơn ai đây? Đào Tuấn Ảnh (https://www.facebook.com/dao.tuananh.399/posts/10212441875915580)
    Thưa TS Đào Tuấn Ảnh, Việt Nam đối với ông bạn cùng môi răng nhiều năm nay nổi tiếng là một đồng chí trung thành và nhẫn nại, nhưng trong xét đoán của chúng tôi thì đấy là sự nhẫn ...


    Tàu khảo sát Hải Dương 8 cách bờ biển Việt Nam 155 km (BoxitVN) - Vào sáng sớm ngày 1/9, đội tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc tiếp tục vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, chỉ còn cách bờ biển tỉnh Ninh Thuận, miền trung Việt Nam khoảng 155 km, theo dữ liệu theo dõi tàu biển của trang Marine Traffic. Như vậy chỉ trong vòng khoảng 1 tuần, nhóm tàu này đã tiến ...


    Bãi Tư Chính: Việt Nam kêu gọi quốc tế giúp giảm căng thẳng tại Biển Đông (RFI) - Ngày 01/09/2019, Việt Nam kêu gọi cộng đồng quốc tế tham gia làm giảm các căng thẳng tại Biển Đông.


    Bộ trưởng Quốc Phòng Philippines: Nên "tin" Trung Quốc một cách thận trọng (RFI) - Philippines và Trung Quốc đã quyết định thành lập ban chỉ đạo liên chính phủ nhằm đúc kết thỏa thuận khai thác chung dầu khí ở tại một số nơi ở Biển Đông, nhân chuyến công du Bắc Kinh của tổng thống Duterte. Ngày 01/09/2019, bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Delfin Lorenzana cho rằng có thể « tin vào lời nói của Trung Quốc » nhưng vẫn cần thận trọng.


    Báo Hàn: Trung Quốc “yêu hòa bình” đã quân sự hóa Biển Đông (RFI) - Báo chí Hàn Quốc ít khi nói đến Biển Đông. Nhưng trong số ra ngày 27/08/2019, trang mạng báo Korea Times đã đăng nhận định của ông Vishnu Prakash, nguyên đại sứ Ấn Độ tại Hàn Quốc, vạch trần thái độ hai mặt của Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông, luôn lớn tiếng khoe mình là một nước yêu chuộng hòa bình, nhưng trong hành động thì lại dùng sức mạnh quân sự đi chèn ép các láng giềng.


    Lạ lẫm thay “mùa” Quốc khánh năm nay (RFA) - Thật ra, có thể liệt kê nhiều điều lạ lẫm hơn nữa trên giải đất hình chữ S vẫn đáng sống này. Nhưng bài viết đã quá “nặng đô” – theo quy chiếu kiểm duyệt của Ban Tuyên giáo – nên chỉ gọi lại trong 5 điều lạ lẫm.


    Đã tới lúc Việt Nam rất cần Trí thức vì nước, không vì hư danh (BBC) - Ý kiến nói Trí thức thực thụ không bao giờ là mối nguy hiểm cho xã hội, không bao giờ là người phản bội tổ quốc.


    Bịp, bịp, bịp đến thế là cùng (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Truyện “Đôi mắt” của Nam Cao kết thúc bởi câu: Tài, tài, tài đến thế là cùng, tiên sư anh Tào Tháo. Tôi xin mượn ý đặt tên cho bài viết. Đó là chuyện khá nhiều người khi nói hoặc viết về Di chúc Hồ Chí Minh đã thêm thắt, bịa đặt ra một số điều không có trong đó. Vạch ra điều này nhằm bảo vệ sự chân thật của Di chúc. Nhân 50 năm Di chúc người ta tổ chức cơ man các hội thảo. Về ...


    Ilyumzhinov nói về Phật giáo, cộng sản và các dự án Nga ở Việt Nam (BBC) - Doanh nhân, cựu tổng thống CH Kalmykia thuộc Nga nói về tôn giáo và cộng sản, viễn cảnh đường sắt cao tốc, điện hạt nhân ở Việt Nam.


    Việt Nam cần một cuộc cách mạng? (BoxitVN) - Nguyễn Quang Duy - Bài viết trước “Thoát Trung mà thoát cái gì?” nêu ý kiến các tổ chức đấu tranh hải ngoại nên chuyển đổi cách đấu tranh sang cạnh tranh chính trị, một số bạn đọc hỏi tôi vậy Việt Nam có cần một cuộc cách mạng khác không?
    Cách mạng là thay đổi thể chế chính trị cũ bằng một thể chế chính trị mới tốt đẹp hơn, việc thay đổi có thể xảy ra qua nhiều giai đoạn và như thế theo tôi có thể có một cuộc cách ...


    Nội các Trần Trọng Kim: 5 thành tựu trong 4 tháng (BBC) - Chỉ tồn tại bốn tháng ở điều hiện rất hạn chế, chính phủ của học giả Trần Trọng Kim đã đặt ra một số nền tảng về pháp lý và giáo dục cho tương lai Việt Nam.


    57 người chết vì tai nạn giao thông trong 3 ngày lễ ở Việt Nam (RFA) - Đã có 57 người chết và 46 người bị thương trong số 73 vụ tai nạn giao thông xảy ra trong 3 ngày nghỉ lễ ở Việt Nam, theo báo cáo của Văn phòng Bộ Công an được truyền thông trong nước đưa tin hôm 2/9.


    Năm 1945: Liên Xô không ưa Pháp nhưng để Pháp quay lại VN (BBC) - Hoa Kỳ ban đầu không muốn Pháp tái chiếm Đông Dương còn Liên Xô cho rằng người Việt chưa đủ năng lực tự lãnh đạo sau độc lập.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Hải quân Mỹ và ASEAN khai màn cuộc tập trận chung chưa từng có (RFI) - Hoa Kỳ và 10 nước Đông Nam Á hôm nay 02/09/2019 bắt đầu cuộc tập trận chung hải quân chưa từng có. Hoạt động quân sự này diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang ra sức tranh giành ảnh hưởng trong khu vực.


    Việt Nam điều tàu hộ vệ 18 dự tập trận chung Mỹ ASEAN (RFA) - New York Times trích lời ông Luc Anh Tuan, một chuyên gia thuộc Đại học New South Wales ở Australia nhận định Hà Nội sẽ tìm cách làm nhẹ tầm quan trọng của cuộc tập trận giống như các nước ASEAN khác vì không muốn tạo suy nghĩ là Hà Nội muốn liên minh với các nước khác chống lại Trung Quốc.


    Tập trận chung với Mỹ : ASEAN muốn gửi một tín hiệu cho Bắc Kinh (RFI) - Ngày 02/09/2019, Hải Quân Mỹ và 10 nước thành viên khối Đông Nam Á tiến hành một cuộc tập trận hải quân chung. Theo giới quan sát, nếu như quy mô cuộc tập trận không làm cho Trung Quốc quan ngại, thì chiến dịch hải quân này có thể được xem như là một tín hiệu chính trị mà ASEAN muốn gởi đến Bắc Kinh trong hồ sơ Biển Đông.


    Mỹ-Trung: Tăng thuế hơn 200 tỉ đô la hàng hóa từ 01/09/2019 (BoxitVN) - Thu Hằng - Hoa Kỳ và Trung Quốc chính thức tăng thêm thuế đối với tổng cộng hơn 200 tỉ đô la hàng hóa của nhau, bắt đầu từ ngày 01/09/2019. Cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc gia tăng cường độ, dù gần đây cả hai bên cố thể hiện mong muốn hạ nhiệt. Phía Trung Quốc sẽ tăng thuế đối với khoảng 75 tỉ đô la hàng nhập khẩu Mỹ, từ 5% đến 10% tùy theo chủng ...


    Cuộc chiến thương mại có thực sự khiến TQ mất 3 triệu việc làm? (BBC) - Tổng thống Trump nói Trung Quốc đã mất ít nhất ba triệu việc làm vì hậu quả của chiến tranh thương mại - điều này có đúng không?


    Siêu bão Dorian tàn phá quần đảo Bahamas, hướng sang Mỹ (RFI) - Cơn bão Dorian, mạnh cấp 5, sẽ tràn vào các bờ biển đông nam Hoa Kỳ ngày 02/09/2019, và hướng di chuyển của bão không chắc chắn. Trước đó, cơn bão có sức gió giật 300 km/giờ đã tàn phá 13.000 ngôi nhà ở quần đảo Bahamas, đặc biệt ở đảo Abacos và Grand Bahama.


    Sirhan Sirhan: Kẻ ám sát Robert F Kennedy bị đâm trong tù (BBC) - Sirhan Sirhan, kẻ đã giết chết Robert F Kennedy vào năm 1968, được báo cáo là đang trong tình trạng ổn định.


    Nhìn lại vụ tấn công bằng chất độc sarin ở Nhật hồi 1995 (BBC) - Giáo phái Aum Shinrikyo thực hiện năm vụ tấn công trên các chuyến tàu đông đúc giờ cao điểm, làm 13 người chết và hàng ngàn người bị thương.


    Lithuania: Nhà ngoại giao TQ can thiệp biểu tình ủng hộ Hong Kong (VOA) - Lithuania hôm 2/9 cho biết đã chính thức gửi công hàm phản đối tới đại sứ quán Trung Quốc ở nước này, sau khi một số nhân viên ngoại giao Trung Quốc gây gián đoạn cuộc tuần hành ủng hộ Hong Kong tại thủ đô Vilnius tháng trước.


    Hồng Kông: Châu chấu đá xe ? (RFI) - Bạo lực leo thang tại Hồng Kông: Liệu có Bắc Kinh nhượng bộ giới trẻ khao khát tự do lên tuyến đầu chống độc tài Trung Quốc? Nước Ý hy vọng thoát khủng hoảng chính trị? Một năm học mới và cải cách mới tại Pháp sẽ êm xuôi? Đó là những chủ đề chính trên báo Pháp hôm 02/09/2019.


    Biểu tình Hong Kong: Các doanh nghiệp tại đây xoay sở như thế nào? (BBC) - Các doanh nghiệp ở Hong Kong đang phải xoay sở thế nào ở Hong Kong trong thực tế hỗn loạn của các cuộc biểu tình?


    Hồng Kông tựu trường: Hàng chục ngàn học sinh, sinh viên bãi khóa (RFI) - Đúng vào ngày khai trường, 02/09/2019, hàng chục ngàn học sinh tiểu học và trung học Hồng Kông xuống đường bảo vệ mô hình dân chủ. Chính quyền huy động cảnh sát bảo vệ an ninh, chủ yếu là tại các trục giao thông công cộng chính của thành phố. Chủ tịch công đoàn sinh viên Hồng Kông, Jack So cho hãng tin Mỹ AP biết, 30.000 sinh viên chiếm đóng các cư xá đại học, một ngày trước mùa khai giảng của giới sinh viên Hồng Kông.


    Đức: Đảng cực hữu thắng lớn trong bầu cử địa phương (RFI) - Đảng cực hữu Đức AfD (Alternative für Deutschland) đã giành thắng lợi lớn trong hai cuộc bầu cử nghị viện cấp vùng ngày 01/09/2019 ở Sachsen (27,5%) và Brandenburg (22,5%), hai bang thuộc Đông Đức cũ, vượt qua cả đảng CDU của bà Angela Merkel. Kỉ lục mới của AfD là lời cảnh báo cho liên minh cầm quyền của thủ tướng Đức.


    Đi du lịch châu Âu tháng 9 có thật sự rẻ hơn ? (RFI) - Câu trả lời là có. Tuy nhiên, đó vẫn là một cách nhìn tổng quát. Một số điểm đến ở châu Âu vẫn còn đắt cho dù đã hết hai tháng nghỉ hè (tháng 7 và tháng 8) luôn được xem là mùa cao điểm. Nếu biết cách chọn lựa, du khách đi tham quan các nước châu Âu vào tháng 9 có thể tiết kiệm được gần một nửa các chi phí ăn ở.

    Không có nhận xét nào