Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ hai 23 tháng 9 năm 2019

    VNTB- Cuộc khủng hoảng sắp tới của chế độ độc đảng ở Trung Quốc (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) - Vào năm 2012, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hứa rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) sẽ mang lại những thành công lớn khi kỷ niệm 100 năm hai sự kiện vào năm 2021 và 2049. Nhưng không tinhthần dân tộc nào có thể thay đổi sự thật rằng khả năng sụp đổ của CPC có thể xảy ra gần hơn bất cứ lúc nào kể từ khi kết thúc thời đại Mao.


    VNTB- Một thỏa thuận sai lầm? (VNTB) - Tâm Don (VNTB) - Việt Nam đã có một thời mạnh mẽ và quyết liệt trong vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo, thế nhưng tại sao Việt Nam ngày càng hèn yếu trước Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền? Nguyên nhân nằm ở đâu? Vì sao sai lầm? Luật Biển của Việt Nam là điển hình của sự quyết liệt và mạnh mẽ. Dự án luật biển này được soạn thảo vào khoảng năm 2002, nhưng một số lãnh đạo Việt Nam dưới áp lực khuynh loát của Trung Quốc đã không trình lên quốc hội. Mãi đến ngày 21-6-2012, Quốc hội Việt Nam đã biểu quyết thông qua Luật Biển với số phiếu áp đảo là 495/496.


    Ông Nhị Lê, xin hãy vượt lên (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Tạp chí Cộng sản tháng 8/2019 đăng bài của ông Nhị Lê: “Đối thoại, nhưng đối diện với… chính mình”. TS. Phạm Đình Đảng (Nhị Lê), Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản. Nguồn: tapchicongsan.org Bài báo đã nêu lên được một số ý kiến hay. Đó là: + Đối thoại, phản biện, … là con đường ngắn nhất, văn minh và tiến bộ nhất, để phát hiện sự thật, chân lý! Đó là một phần tất yếu cốt tử làm nên bản chất và sinh khí tự nhiên của ...


    Giải thưởng Tự do báo chí của nhà báo Phạm Đoan Trang và Quyền tự do phát biểu tại Việt Nam (RFA) - Ngày 12/9 vừa qua, Tổ chức phóng viên không biên giới đã trao giải thưởng hạng mục "Ảnh Hưởng năm 2019" cho nhà báo Phạm Đoan Trang, nhân dịp này Viện Nghiên cứu Á Châu, Đông Phương của Trường Đại Học Ecole Normale Supérieure tại Lyon đã tổ chức một bàn tròn hội thảo để nhìn lại tình trạng tự do phát biểu cũng như sự kiểm duyệt báo chí và xuất bản của nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.


    Những diễn biến kỳ lạ sau tuyên bố của Cảnh Sảng (BoxitVN) - Nguyễn Hiền
    Sau tuyên bố của phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tại cuộc họp báo định kỳ hôm thứ Tư, trong đó bác bỏ các cáo buộc của Việt Nam, theo đó nói các tàu nghiên cứu Trung Quốc đã xâm phạm quyền tài phán của Hà Nội ở Biển Đông, đã có những diễn biến khó hiểu, nhưng thể hiện phần nào sự lấn lướt của Bắc Kinh trong vấn đề thuộc Bãi Tư Chính. Hoãn tọa đàm đến tắt AIS . Đầu tiên, buổi tọa đàm ...


    Chiến tranh pháp lí, tranh chấp tài nguyên và luật biển của Trung Quốc (BoxitVN) - Douglas Guilfoyle, UNSW Canberra - East Asia Forum (11/9/2019) - (Bản dịch đã đăng trên TT cuối tuần 14/9/19) Trung Quốc đang yêu sách với nhiều tai tiếng các quyền riêng biệt trên biển ở biển Đông bên trong ’đường 9 đoạn’ trên bản đồ chính thức của Trung Quốc. Nguồn gốc chính xác của đường này vẫn còn mờ mịt. ‘Đường 9 đoạn’ không hề xuất hiện trên bản đồ chính phủ trước năm 1947 hoặc trong các bản đồ tư nhân trước năm 1933. Cho tới năm 2013, các học giả hàng đầu ...


    Tiến sĩ Lê Vĩnh Trương: Việt Nam phải thực tế hơn trong các quan hệ đối ngoại! (BoxitVN) - Diễm Thi, RFA - Theo chúng tôi, trước tiên là quốc lực hùng mạnh và kế đó là một liên minh thực chất của Việt Nam với các cường quốc sẽ là việc dài hạn phải làm. Về mặt luật pháp quốc tế, VN cần kiện Trung Quốc về những vi phạm của nước này đối với các hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của họ từ trước đến nay. Về nguồn lực trong dân chúng, tôi cho rằng nhà nước phải có lắng nghe người dân nhiều hơn thông qua các ...


    Phó Thủ tướng VN đề nghị Trung Quốc tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của VN (RFA) - Đây là lần lên tiếng đầu tiên từ phía chính phủ Việt Nam kể từ sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm 18/9 yêu cầu Việt Nam phải ngừng tất cả các hoạt động khai thác dầu khí ở khu vực Bãi Tư Chính mà Trung Quốc khẳng định thuộc chủ quyền của Bắc Kinh tính theo vùng nước quanh quần đảo Trường Sa đang tranh chấp.


    Tiến ơi! Đừng sợ! (RFA) - “Bọn xấu” đang mỉa mai Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh – nơi mở ra cánh cửa đưa bạn vào qui hoạch “rường cột quốc gia” là Học viện… Kiến bu Ruồi đậu. Nhìn một cách tổng quát, dường như tất cả những cá nhân tốt nghiệp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đều chỉ có thể đưa ra những tuyên bố, nhận định thuộc loại… “kiến bu”, thực hiện những hành vi thuộc loại… “ruồi đậu”, góp phần phát triển cả… kiến lẫn ruồi nhưng… kệ chúng Tiến ạ!


    ‘Hy sinh đời bố, củng cố đời con’ (VOABLOG) - Những hình thức rửa tiền đã được chuyền tai nhau trong đội ngũ cán bộ khiến họ có thể dùng những cơ sở business tại nước ngoài làm bình phong cho đồng tiền bất chính mà họ kiếm được.


    TKV than khó vì thuế, phí dành cho bauxite: Lạ…! (BoxitVN) - Thành Luân
    TKV đào tài nguyên đem bán, việc khai thác luôn tiềm ẩn hiểm họa môi trường..., vì vậy chuyên gia thấy lạ khi doanh nghiệp kêu khó với thuế, phí. Với số lãi từ việc khai thác bauxite ở Tân Rai, Nhân Cơ, GS.TSKH Lê Huy Bá đề nghị kiểm toán vào cuộc để làm rõ thực hư mức độ chính xác của con số mà Bộ Công thương và TKV công bố. Còn đối với những bất cập về thuế, phí mà TKV phản ánh và đề nghị ...


    VNTB- Tại sao căn hộ 25m2 sẽ 'băm nát' quy hoạch thành phố ở Việt Nam? (VNTB) - An Viên (VNTB) - Căn hộ 25m2 sẽ là phiên bản thu nhỏ của những ‘căn hộ đại gia điếu cày’ đầy chắp vá và rẻ tiền, kết hợp với vị trí chiếm lĩnh đất vàng của Vingroup... Dự thảo Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về chung cư đang được Bộ Xây dựng công bố để lấy ý kiến. Trong đó, phần yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, Bộ Xây dựng dự thảo quy định, căn hộ chung cư phải có tối thiểu một phòng ở, một phòng vệ sinh. Diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2.


    Malaysia bắt giữ tàu cá Việt Nam (VOA) - Một tàu cá của Việt Nam đã bị bắt giữ vì xâm phạm vùng biển của Malaysia và các ngư dân trên tàu đang bị điều tra.


    Cháy rừng ở Indonesia gây ô nhiễm không khí ở TP Hồ Chí Minh (RFA) - Truyền thông trong nước hôm 22/9 trích phát biểu của PSG - TS Hồ Quốc Bằng, Giám đốc trung tâm cho biết nguyên nhân chính là cháy rừng từ Indonesia, chất ô nhiễm bị gió thổi sang thành phố Hồ Chí Minh và phía Nam Việt Nam.


    Bảo vệ thiên nhiên là trò rỗi việc của bọn tây lắm tiền, dân Việt cứ đốt sống voi nhà đấy, thì sao? (RFA) - Chỉ hơn 20 năm trước, ở Việt Nam còn trên 1.000 con voi. Đến nay hơn 900 con đã chết (hầu hết do bị săn lấy ngà và lông đuôi, hoặc chết do rớt vào những hố nước người dân đào trong rẫy để lấy nước tưới tiêu), chỉ còn chưa đầy 100 con sống dọc biên giới Lào và Campuchia. Những con sống cũng không lành lặn: con cụt ngà, con cụt đuôi, con cụt chân.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Thượng Đỉnh Khí Hậu: LHQ thúc đẩy các nước tôn trọng Thỏa Thuận Paris (RFI) - Trước thềm Thượng Đỉnh Khí Hậu tại New York ngày mai, 23/09/2019, Liên Hiệp Quốc hối thúc các quốc gia tuân thủ các cam kết trong Thỏa Thuận Khí Hậu Paris 2015. Mục tiêu Liên Hiệp Quốc đặt ra trong thượng đỉnh ngày mai là sẽ có nhiều quốc gia thông báo các biện pháp tăng cường cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.


    Khí hậu: Hơn 500 thanh thiếu niên chiếm lĩnh hội trường Liên Hiệp Quốc (RFI) - Hôm qua, 21/09/2019, Hội Nghị Khí Hậu cho giới trẻ đã chính thức khai mạc. Tại hội trường Liên Hiệp Quốc, thay vào chỗ của các nhà ngoại giao như thường lệ, là hơn 500 thanh thiếu niên đến từ 140 quốc gia.


    Cơ hội cứu nhân loại từ miền đất chết Sa mạc Atacama, Chile (BBC) - Các nhà khoa học đang tìm kiếm các vi sinh vật giúp điều trị ung thư, chống lại tình trạng kháng kháng sinh và giảm nguy cơ gây chết người.


    Iran: Sự hiện diện của quân đội nước ngoài làm vùng Vịnh thêm mất an ninh (RFI) - Sau khi Hoa Kỳ quyết định đưa thêm quân đến Ả Rập Xê Út, chính quyền Iran hôm nay, 22/09/2019, cảnh báo sự hiện diện của các thế lực quân sự nước ngoài làm tăng nguy cơ bất ổn về an ninh.


    Ngoại trưởng Mỹ: Mục tiêu là tránh chiến tranh với Iran (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 22/9 nói rằng Hoa Kỳ đặt mục tiêu tránh chiến tranh với Iran và việc triển khai thêm binh sĩ ở vùng Vịnh nhằm mục đích “ngăn chặn và phòng thủ”, theo Reuters.


    Trung Quốc, Nga và Iran lên kế hoạch tập trận hải quân? (RFI) - Một nguồn tin quân sự Iran, ngày 21/09/2019, cho biết Nga, Iran và Trung Quốc đang lập kế hoạch sớm tổ chức tập trận hải quân chung ngoài khơi biển Oman và phía bắc Ấn Độ Dương. Chính quyền Trung Quốc vẫn chưa có bình luận gì về thông tin này.


    Họp LHQ: Dịp cho Tổng thống Donald Trump ‘tỏa sáng’ (BBC) - Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ là một trong những trung tâm điểm tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York.


    Brexit là Định mệnh phải đến vì vị thế riêng ở châu Âu của Anh? (BBC) - Quan hệ với EU đã tạo ra các vấn đề nghiêm trọng cho chính trị Anh Quốc qua nhiều đời thủ tướng chứ không phải đến Brexit mới có.


    Ấn Độ, Nhật Bản và Hoa Kỳ chuẩn bị cuộc tập trận Malabar 2019 (RFI) - Trang mạng nhật báo Ấn Độ, The Asian Age ngày 22/09/2019 cho biết lực lượng Hải Quân ba nước Ấn Độ, Nhật Bản và Hoa Kỳ chuẩn bị bước vào cuộc tập trận thường niên Malabar, kéo dài từ ngày 25/09 – 04/10/2019. Cuộc tập trận hải quân Malabar 2019 sẽ diễn ra tại ngoài khơi Sasebo, Nhật Bản.


    Biden kêu gọi điều tra cuộc gọi của Trump với Ukraine (VOA) - Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, người đang dẫn đầu cho đề cử tổng thống của Đảng Dân chủ năm 2020, ngày thứ Bảy kêu gọi điều tra về các bản tin cho hay Tổng thống Donald Trump đã gây sức ép để tổng thống Ukraine điều tra ông Biden và con trai của ông.


    Kazakhstan: Biểu tình chống Trung Quốc nổ ra tại 2 thành phố lớn (RFI) - Nhiều người dân tại hai thành phố lớn của Kazakhstan là thủ đô Nur Sultan và thành phố Almaty đã xuống đường biểu tình vào hôm qua, 21/09/2019 để tố cáo ảnh hưởng quá nặng của Trung Quốc tại nước Cộng Hòa Trung Á thuộc Liên Xô cũ này. Các cuộc biểu tình đã bị cảnh sát đàn áp, và theo hãng tin Anh Reuters, đã có đến 57 người bị bắt giữ.


    Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi bác bỏ yêu cầu hồi hương người Uighur của TQ (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 22/9 kêu gọi tất cả các nước chống lại yêu cầu của Trung Quốc, đòi hồi hương người thiểu số Uighur, theo Reuters.


    Tại Mỹ, Hoàng Chi Phong tố cáo ‘‘Nhà nước cảnh sát’’ Hồng Kông (RFI) -
    Hai thủ lĩnh dân chủ Hồng Kông Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) và Hà Vận Thi (Denise Ho) vừa có đợt vận động quốc tế ủng hộ phong trào tranh đấu. Hôm qua, 21/09/2019, tại Washington, trước khi lên máy bay về nước, hai lãnh đạo trẻ đã lên án mạnh mẽ chính quyền Hồng Kông sử dụng bộ máy cảnh sát để tìm cách bóp nghẹt cuộc phản kháng của dân chúng.


    Cảnh sát Hong Kong 'bị đẩy đến giới hạn' (BBC) - Một sĩ quan cảnh sát cấp cao Hong Kong nói họ đang ở giới hạn cuối cùng để giữ thành phố này khỏi sự hỗn loạn và tàn phá.


    Hồng Kông: Hà Quân Nghiêu, nghị sĩ bị người biểu tình căm hận (RFI) - Tại Hồng Kông, chính quyền đặc khu hôm nay, 22/09/2019, đã hạn chế lưu thông các tuyến đường sắt và đường bộ nối với cảng hàng không quốc tế, lớn thứ 8 trên thế giới. Lực lượng an ninh tăng cường kiểm soát nhằm làm thất bại hành động gây rối loạn hoạt động sân bay của những người biểu tình ủng hộ dân chủ.


    Người biểu tình Hong Kong giẫm đạp quốc kỳ Trung Quốc (VOA) - Người biểu tình Hong Kong hôm 22/9 giẫm đạp lên quốc kỳ Trung Quốc, phá hoại một ga tàu điện ngầm và đốt lửa trên một con đường lớn.


    10 người thiệt mạng vì tai nạn xe tải ở Trung Quốc (VOA) - 10 người thiệt mạng và 16 người khác bị thương sau khi tài xế một chiếc xe tải mất lái rồi đâm vào đám đông tại một khu chợ ở miền nam Trung Quốc hôm 22/9.


    Gay ở Hàn Quốc: 'Bà ấy nói, tao không cần một đứa con trai như mày' (BBC) - Cộng đồng LGBTQ ở Hàn Quốc nói họ phải đối mặt với sự phân biệt và các nhà hoạt động nói luật buộc phải thay đổi để bảo vệ họ.


    MotorWeek - Toyota Supra hoàn toàn mới, so sánh 7 SUV nhỏ (VOA) - Bạn đam mê xe cộ? MotorWeek cập nhật những xu hướng 'hot' nhất về xe hơi, mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp. Trong chương trình này, Toyota Supra hoàn toàn mới, chiếc coupe thể thao mang tính biểu tượng giờ đây có trái tim Đức. Pat Goss phân tích các dấu hiệu trên bu-gi. Stephanie Hart đến dự một cuộc đua đặc biệt. So sánh các SUV nhỏ, tìm ra chiếc nào đứng trên phần còn lại.

    Không có nhận xét nào