Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ năm 5 tháng 9 năm 2019


    Biển Đông : Tàu cẩu khổng lồ Trung Quốc hiện diện ở lãnh hải Việt Nam (RFI) - Chiếc tàu cẩu lớn nhất thế giới Lam Kình (Lanjing) hôm qua 03/09/2019 đã đi vào vùng lãnh hải của Việt Nam, hiện nay các tàu cảnh sát biển Việt Nam đang theo sát. Về phần chiếc tàu Hải Dương Địa Chất 8 (Haiyang Dizhi 8) đã rời khỏi bãi Tư Chính một ngày trước đó.


    Biển Đông: Cần tăng sức ép để Bắc Kinh dừng hành vi phi pháp (RFI) - Các hành vi coi thường luật pháp quốc tế của Trung Quốc khi cho tàu vào hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam cũng như của Malaysia và Philippines càng lúc càng bị công luận thế giới tố cáo.


    Biển Đông: Xung quanh tin về đường đi của tàu cần cẩu Lam Kình (BBC) - Có những tin mâu thuẫn về việc tàu cần cẩu Lam Kình xuất hiện hay là không tại vùng Đặc quyền Kinh tế của Việt Nam.


    Tội phạm an ninh quốc gia tăng hay chính quyền gia tăng đàn áp dân chủ? (RFA) - Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vừa thông báo, tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia trong năm 2019 tăng mạnh. Thực tế có như báo cáo của Việt Kiểm sát hay việc gia tăng tội phạm an ninh quốc gia là do chính quyền Việt Nam gia tăng đàn áp “các thế lực thù địch”?


    Vấn đề Thủ Thiêm, càng gỡ càng vướng? (RFA) - Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ và kiểm toán Nhà nước kiến nghị cho phép các nhà đầu tư tại khu đô thị mới Thủ Thiêm tiếp tuc các bước cập nhật, lập hồ sơ điều chỉnh dự án và trình thẩm định trong thời gian tới. Liệu với kiến nghị này, vấn đề Thủ Thiêm sẽ “thông” hay lại “vướng” tiếp?


    Tăng trưởng và phát triển (RFA) - Tổng cục Thống kê Việt Nam vừa thông báo quyết định nâng Tổng sản lượng kinh tế nội địa thêm 25,4% trong thời kỳ 2010-2017 khiến sản lượng kinh tế Việt Nam từ 240 tỷ đô la bỗng vượt quá 300 tỷ. Quyết định ấy là gì và hậu quả sẽ ra sao, Diễn đàn Kinh tế xin tìm hiểu sau đây...


    Kiều hối thực về Việt Nam năm 2019 có thể bao nhiêu? (BoxitVN) - Thường Sơn - Nếu kiều hối về Việt Nam tiếp tục sụt giảm trong vài ba năm tới, ngân sách sẽ không biết tìm đâu ra ngoại tệ mạnh để thanh toán các khoản đến hạn với quốc tế... Sau chuỗi năm tăng trưởng liên tục, năm 2016 thực sự là một cú sốc dành cho chính thể cầm quyền tại Việt Nam: lượng kiều hối trong năm đó chỉ còn có 9 tỷ USD, sụt giảm rất mạnh - đến 30% - so với lượng kiều hối của năm 2015. Quan chức Nguyễn Hoàng Minh ...


    Lừa dối cấp nhà nước (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - 1. Tán phượng vĩ bên ao cá đã lập lòe đỏ lửa. Tháng Năm, tháng có ngày sinh lại đến. Năm sinh nhật có số không (0) ở cuối được coi là năm chẵn, số năm (5) là nửa chẵn. Tháng Năm năm nay, 1965, bước vào tuổi bảy nhăm, sinh nhật nửa chẵn. Cũng là một dấu mốc cuộc đời. Dấu mốc của năm sinh nhật nửa chẵn này sẽ được ghi nhận là năm viết Di chúc. Tháng Năm, Hà Nội đã vào hè nhưng giữa ngàn ...


    Học cái gì và phải làm như thế nào? (BoxitVN) - Minh Châu - “Đến tháng 10 này là học trò của tôi sẽ kết thúc cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, kéo dài từ 27/5/2019. Ngay trước ngày khai giảng năm học mới, thầy trò cùng ngồi lại và câu hỏi cũ mèm lại đặt ra: chúng ta phải học Bác Hồ cái gì, và phải làm như thế nào cho ứng dụng sự học ấy?”. Thầy giáo Anh ngữ Nguyễn Minh Hùng, nói. Cuộc thi có các chủ đề: Những lời dạy ...


    Luật dẫn độ Việt – Trung: ‘‘Tị nạn chính trị’’, điều đáng lo trước tiên (BoxitVN) - Trọng Thành - Biểu tình trước sứ quán Trung Quốc tại Seoul yêu cầu Bắc Kinh không trả về Bắc Triều Tiên 7 người tị nạn, Seoul, le 27/03/2012.REUTERS/Kim Hong-Ji. Ngày 26/08/2019, hãng tin Nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã thông báo Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội, cơ quan đứng đầu lập pháp Trung Quốc, thông qua một dự luật về dẫn độ với Việt Nam. Về phía Việt Nam, hiện tại chính quyền chưa có thông báo nào về vấn đề này. Trong thời gian gần đây, dự luật dẫn độ ...


    Hơn 7.000 vụ tấn công mạng vào website của Việt Nam (RFA) - Các websites của Việt Nam bị tấn công mạng hơn 7.000 lần kể từ đầu năm 2019 và Việt Nam nằm trong số các quốc gia đứng đầu khu vực Đông Nam Á bị phát tán trang web lừa đảo trong 6 tháng đầu năm.


    Bộ Tài nguyên-Môi trường báo cáo Thủ tướng về vụ cháy Công ty Rạng Đông (RFA) - Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ báo cáo Thủ tướng về vụ cháy nổ tại Công ty Rạng Đông. Tại cuộc họp vào ngày 4 tháng 9 với các bộ, ngành cùng các nhà khoa học về sự cố cháy nổ tại kho chứa sản phẩm và nguyên vật liệu hóa chất tại Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá mức độ nguy hại và phạm vi ảnh hưởng từ vụ cháy có nguy cơ ở mức độ trung bình và các cơ quan chức năng của Việt Nam có đủ khả năng để kiểm soát được vấn đề này.


    Phát hiện 10 trường hợp vi phạm kê khai tài sản từ đầu 2019 (RFA) - Cơ quan chức năng Việt Nam cho biết chỉ phát hiện 10 trường hợp vi phạm về kê khai tài sản từ đầu năm 2019 đến nay. Trong đó đã xử lý 8 trường hợp bằng hình thức kỷ luật và có 3 trường hợp nộp lại quà Tết được tặng trị giá 103 triệu đồng.


    Hai cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng bị đề nghị truy tố vì liên quan Vũ ‘nhôm" (RFA) - Hai cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng bị đề nghị truy tố vì liên quan Vũ ‘nhôm”. Đó là ông Trần Văn Minh, nguyên chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giai đoạn 2006-2011 và ông Văn Hữu Chiến, nguyên chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giai đoạn 2011-2014.


    Phạm Nhật Vũ được đề nghị chính sách đặc biệt (RFA) - "Áp dụng Chính sách Hình sự Đặc biệt đối với Phạm Nhật Vũ" là vô pháp luật! Luật sư Hà Huy Sơn, thuộc đoàn Luật sư Hà Nội chiều 4/9 nói với phóng viên RFA cho rằng, Bộ Công an đề nghị "áp dụng chính Chính sách Hình sự Đặc biệt đối với Phạm Nhật Vũ và Trương Minh Tuấn" là vô pháp luật do ông không thấy điều luật nào ghi như vậy trong Bộ Luật hình sự và Bộ Luật tố tụng hình sự 2015.


    Thấy gì qua bản kết luận điều tra vụ Mobifone mua cổ phần AVG (RFA) - Hai cựu Bộ trưởng bộ Thông tin - Truyền thông (TT&TT) là ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn cùng bị khởi tố về tội "vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và tội nhận hối lộ. Hai ông này trong thời gian tại chức từng nhiều lần lên tiếng về vấn đề ứng xử của cán bộ, công nhân viên chức, người dân; thậm chí kể cả viết sách để răn dạy người khác.


    Doanh nghiệp nói gì về chống tham nhũng vặt tại Việt Nam? (RFA) - Chính phủ Việt Nam vào đầu tháng 9 cho biết các vụ án tham nhũng được đẩy nhanh tiến độ xử lý, nhưng tình trạng tham nhũng vặt vẫn còn diễn ra tương đối phổ biến, gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ kêu gọi doanh nghiệp tư nhân cùng chống tham nhũng trong kinh doanh.


    VN: Con số hàng triệu đô tiền tham nhũng đã đạt tầm quốc tế (BBC) - Các con số triệu đô tiền tham nhũng và thất thoát được tiết lộ ra đã đưa Việt Nam lên 'hàng quốc tế'.


    Nhật Bản: mảng tối của chương trình thực tập sinh (BBC) - Thực tập sinh kỹ năng VN và TQ kể với BBC về những cạm bẫy và trở ngại họ gặp phải trong thời gian chuẩn bị sang và làm việc ở Nhật.


    11 người mất tích khi áp thấp nhiệt đới Kajiki đổ bộ vào miền Trung Việt Nam (RFA) - 11 người mất tích khi áp thấp nhiệt đới Kajiki tiến vào Biển Đông và đổ bộ vào khu vực miền Trung Việt Nam vào chiều ngày 3/9/2019.


    Philippines áp mức thuế mới đối với xi măng nhập khẩu (RFA) - Chính phủ Philippines vừa công bố cho áp thuế mới đối với xi măng nhập khẩu, chủ yếu từ Việt Nam, sau khi nguồn hàng này vào Philippines tăng mạnh


    Di chúc Hồ Chí Minh - 50 năm nhìn lại (BBC) - BBC nhìn lại những vấn đề tranh cãi xoay quanh di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Iran có ở lại Hiệp định hạt nhân 2015, nếu được đổi dầu lấy 15 tỉ đô la tín dụng ? (RFI) - Kể từ thượng đỉnh G7, cuối tháng 08/2019, nhiều nỗ lực ngoại giao dồn dập diễn ra nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng hạt nhân Iran, đặc biệt với sáng kiến của Pháp. Trong những tuần gần đây, một thông tin thường được nhắc đến là các nước châu Âu để ngỏ khả năng cấp 15 tỉ tín dụng cho Teheran, đổi lại Iran trở lại tuân thủ hoàn toàn các cam kết 2015. Câu hỏi đặt ra là Iran có ở lại trong Hiệp định hạt nhân 2015 hay không, nếu được đổi dầu lấy khoản tín dụng này ?


    Mỹ-Iran : Tổng thống Donald Trump có thể làm lộ bí mật quân sự (RFI) - Tuần trước, Iran bị thất bại trong nỗ lực đưa vệ tinh vào quỹ đạo. Tổng thống Mỹ Donald Trump loan tin này trên tweet của ông kèm với không ảnh chụp dàn phóng bị thiêu hủy sau tai nạn.


    Chuyên gia LHQ : Mỹ, Anh, Pháp có thể « đồng lõa » với các tội phạm chiến tranh tại Yemen (RFI) - Một nhóm chuyên gia của Liên Hiệp Quốc, hôm qua, 03/09/2019, công bố một báo cáo mới về tình hình tội phạm chiến tranh và các hành động xâm phạm nhân quyền trên quy mô lớn tại Yemen.


    Thương chiến Mỹ-Trung : Donald Trump dọa Bắc Kinh « đừng câu giờ » (RFI) - Khuyến cáo Trung Quốc coi chừng một cuộc chiến tranh thương mại gay go hơn hiện tại nếu ông tái đắc cử, tổng thống Mỹ Donald Trump thúc giục Bắc Kinh không nên làm mất thời giờ trong cuộc đàm phán một hiệp định với Hoa Kỳ.


    Boris sau thất bại vòng bỏ phiếu và Hạ viện Anh muốn gia hạn Brexit (BBC) - Thủ tướng Boris Johnson tiếp tục gặp khó khăn sau thất bại ở vòng bỏ phiếu Hạ viện Anh vì 21 nghị sỹ Bảo thủ đứng về phe đối lập.


    Brexit : Thủ tướng Anh Johnson thua đậm tại Nghị Viện (RFI) - Nghị viện Anh đã « tặng » cho thủ tướng Boris Johnson trận thảm bại đầu tiên. Trong cuộc biểu quyết vào chiều thứ ba, Công đảng đối lập cùng với 21 dân biểu bảo thủ nổi loạn giành lại quyền kiểm sóat lịch trình Brexit.


    Brexit : Khi nghị trường Anh Quốc nổi loạn (RFI) - Tình hình nội bộ nước Anh chiếm trang nhất hai tờ báo Le Monde và Les Echos hôm nay và cũng là một trong những đề tài nổi bật trên các báo khác. Tờ Libération trở lại sự kiện hôm qua nghị sĩ bảo thủ Phillip Lee, ngay vào lúc thủ tướng Boris Johnson phát biểu trước Hạ Viện, đã bỏ sang ngồi bên phía đảng Tự Do Dân Chủ, khiến thủ tướng Anh bị mất đa số và kể từ nay đứng đầu một chính phủ thiểu số.


    Cuộc nổi dậy ở Hongkong: Trận chiến giành tự do dưới ách cai trị độc đoán (BoxitVN) - Phong trào Dù vàng - Hồng Kông - Những thanh niên Hồng Kông tuổi đời còn rất trẻ rời khỏi nhà, một số phải nói dối cha mẹ về nơi họ sẽ đến. Họ len lỏi vào các con phố và thay áo đen trước khi vội vã gia nhập tiền tuyến. “Đừng để lộ mặt tui đó nha. Tui phải nói với mẹ rằng mình ra ngoài ăn tối!”, một thanh niên gào to khi đang thay áo. Bằng nhiều cách, Hồng Kông giờ trở thành thành phố với các cuộc nổi ...


    Joshua Wong: 'Biểu tình sẽ tiếp tục cho đến ngày có bầu cử tự do' (BBC) - Nhà hoạt động dân chủ trẻ tuổi nói các cuộc biểu tình sẽ tiếp tục cho tới ít nhất Quốc khánh Trung Quốc 1/10.


    Người biểu tình Hong Kong dùng Bluetooth Bridgefy để liên lạc (BBC) - Số lượt tải xuống ứng dụng Bluetooth Bridgefy đã tăng gần 4.000% trong hai tháng qua, theo công ty đo lường Apptopia.


    Đặc khu trưởng Hong Kong chính thức rút dự thảo luật dẫn độ (RFA) - Đặc khu trưởng Hong Kong, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, vào ngày 4 tháng 9 công bố chính thức rút Dự luật Dẫn độ tội phạm sang Trung Quốc để xét xử.


    Hong Kong: Zara vào tầm ngắm của dân TQ phẫn nộ (BBC) - Dân mạng Trung Quốc kêu gọi tẩy chay Zara sau khi hãng bán lẻ này bị cáo buộc ủng hộ người biểu tình Hong Kong.


    Ý : Chính phủ liên minh trung tả và dân túy sắp hình thành (RFI) - Sau tám tuần lễ khủng hoảng trên chính trường Ý, một liên minh mới giữa đảng Dân Chủ và Phong trào 5 Sao (M5S) đang được hình thành. Theo AFP và Reuters, hôm qua 03/09/2019 những người ủng hộ M5S đã bỏ phiếu trên mạng, và 80% đồng ý với dự án này.


    Làm sao để ta có thể dự đoán đúng hơn (BBC) - Một vài cá nhân có khả năng cao về dự đoán những gì sẽ xảy ra đối với các công ty, nền kinh tế và chính trị.

    Không có nhận xét nào