Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ tư 18 tháng 9 năm 2019

    Bắc Cực bốc cháy: Tai họa đối với khí hậu toàn cầu (BBC) - Các đám cháy chậm đang âm ỉ trên khắp vùng Bắc Cực, dự kiến sẽ giải thoát lượng khổng lồ khí carbon vào khí quyển, gây tai họa cho khí hậu toàn cầu.


    Bệnh Whitmore: Biến đổi khí hậu sẽ khiến căn bệnh chết người lây lan nhanh chóng (BBC) - Căn bệnh gây tử vong cao Whitmore đang trở lại Việt Nam, trong tháng Tám 4 bệnh nhân đã chết trong số 12 người vào bệnh viện Bạch Mai.


    HRW tố cáo chính phủ Brazil để mặc mafia phá rừng Amazon (RFI) - Tổ chức Human Rights Watch (HRW) trong báo cáo công bố hôm nay 17/09/2019 tố cáo chính phủ Brazil đã thất bại trong việc bảo vệ những người đấu tranh cho môi trường; họ trở thành nạn nhân của các mạng lưới mafia phá hoại rừng Amazon.


    Thêm facebooker bị án tù với cáo buộc tuyên truyền, chống Nhà Nước (RFA) - Công dân Nguyễn Văn Công Em vào ngày 17 tháng 9 bị Tòa án Nhân dân tỉnh Bến Tre tuyên án 5 năm tù giam và 5 năm quản chế với cáo buộc ‘làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam’ theo điều 117, Bộ Luật Hình sự Việt nam năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.


    Hoàn tất cáo trạng đối với blogger Trương Duy Nhất (RFA) - Cáo trạng cho rằng ông Trương Duy Nhất lợi dụng chủ trương của Ủy Ban Nhân Dân Thành phố Đà Nẵng trong việc tạo điều kiện bán nhà, đất công sản cho các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn Đà Nẵng làm trụ sở và nhiệm vụ được Ban Biên Tập Báo Đại Đoàn Kết giao.


    Kết thúc điều tra hình sự đối với nhà hoạt động Nguyễn Năng Tĩnh (RFA) - Ông Tĩnh, 43 tuổi, giáo viên dạy thanh nhạc trường Cao đẳng văn hóa Nghệ thuật Nghệ An và cũng là một nhà hoạt động, bị bắt với cáo buộc “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.”


    Hãng luật quốc tế gửi thư lên UN đòi Việt Nam trả tự do cho Phan Kim Khánh (RFA) - Tổ chức nhân quyền Freedom Now và hãng luật quốc tế Dechert LLP, thay mặt sinh viên Phan Kim Khánh, hôm 16/9 vừa gửi đơn lên Nhóm Làm việc của Liên Hiêp Quốc (UN) về bắt giữ người tùy tiện, cáo buộc chính phủ Việt Nam đã vi phạm luật quốc tế khi bắt giữ Phan Kim Khánh.


    Trở ngại nào trong tiến trình pháp lý xin giảm án cho tử tù Đặng Văn Hiến? (RFA) - Luật sư Ngô Ngọc Trai, là luật sư phụ trách hồ sơ xin giảm án cho tử tù Đặng Văn Hiến, vào ngày 17 tháng 9 cho biết Trại giam tỉnh Đắk Nông gây trở ngại đối với đề nghị của ông về việc sắp xếp cho phép luật sư gặp làm việc với tử tù.


    Chuyển kết luận thanh tra vụ VN Pharma lên Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Bộ Công an (RFA) - Thanh tra Chính phủ Việt Nam hôm 16/9 cho biết cơ quan này đã chuyển kết luận thanh tra vụ án buôn lậu thuốc trị ung thư giả xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma sang Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng để xử lý đối với cán bộ, đảng viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý có liên quan.


    VNTB- Chính thức ‘dính’ thuốc ung thư giả: 'Ả chuyên giết người' đáng phải chịu hình phạt nào? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - ‘Ả chuyên giết người’ sẽ bị xử lý ra sao - chỉ đơn giản là về mặt đảng và một phần trách nhiệm hành chính, hay còn phải ra tòa để nhận tội danh hình sự? Vụ nhập 9.300 hộp thuốc H-Capita chữa bệnh ung thư “không được sử dụng cho người”, mà nhập khẩu thuốc ung thư giả và gây phẫn uất ghê gớm trong dư luận, đã được đưa ra tòa vào năm 2017, với hai quan chức chịu số phận ‘Lê Lai cứu chúa’ là Thứ trưởng y tế Trương Quốc Cường” và Tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng.


    Hàng nghìn công nhân công ty Panko Tam Thăng đình công phản đối bữa ăn “kém chất lượng” (RFA) - Hàng nghìn công nhân công ty dệt may Panko Tam Thăng ở tỉnh Quảng Nam đã đình công để phản đối khi phát hiện trong suất ăn trưa của họ có sinh vật “lạ”.


    VNTB- Giải ngân vốn ODA quá chậm do nạn ‘ăn đậm’! (VNTB) - Minh Quân (VNTB) - Vừa có thêm một bằng chứng rõ ràng cho thấy chiến dịch ‘chống tham nhũng’ của ‘Tổng tịch’ Nguyễn Phú Trọng còn lâu mới diệt trừ được đám công chức ăn tạp. ODA - nguồn vốn được xem là ‘lộc trời’ và ứng với tục ngữ dân gian Việt Nam ‘của đồng chia ba, của nhà chia hai’. Trong khi thủ tướng ‘Cờ Lờ Mờ Cờ’ Nguyễn Xuân Phúc vẫn còn say sưa thành tích tăng trưởng nghiêng nghiêng ngoẹo ngoẹo của GDP, thực tế giải ngân vốn ODA trong khối bộ ngành và tỉnh thành ở Việt Nam lại toát lộ những con số lạnh lùng: tính đến ngày 31/8/2019, cả nước mới giải ngân được 6.480 tỷ đồng vốn ODA, chỉ đạt 10,7% kế hoạch vốn do Quốc hội giao là 60.000 tỷ đồng.


    Trung Quốc tăng cường kiểm soát Biển Đông với tàu tiếp tế mới (RFI) -
    Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát Biển Đông với một tàu tiếp tế mới có tầm hoạt động bao phủ toàn bộ vùng biển này.


    Phân nửa lực lượng của Hải cảnh Trung Quốc hăm dọa Việt Nam ở Biển Đông (BoxitVN) - Đặng Sơn Duân - Ít nhất 3 tàu hải cảnh trang bị pháo 76 mm được tăng cường từ Tam Á, đảo Hải Nam xuống phía nam Biển Đông để hộ tống tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8 cũng như quấy phá hoạt động dầu khí của Việt Nam. Theo dữ liệu tàu biển, tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8 của Trung Quốc cùng một số ...


    Chính quyền nhắc đến cụ Bùi Bằng Đoàn vào lúc này để làm gì? (RFA) - Nhà nước Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh cụ Bùi Bằng Đoàn có phải với mục đích kêu gọi nhân sĩ, trí thức đóng góp cho đất nước hay không?


    Kẻ nào trốn làm luật Biểu tình? Hãy hỏi Bộ Công an! (BoxitVN) - Thường Sơn - Ngay cả một quan chức quốc hội là Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng phải bức xúc khi nêu dấu hỏi: ‘Tại sao chưa ban hành được Luật biểu tình?’. Theo ông Uông Chu Lưu, trong báo cáo của Chính phủ có 3 luật đã nằm trong kế hoạch nhưng vẫn chưa được ban hành, đó là Luật về hội, Luật biểu tình và Luật hiến máu. Ông Lưu đề nghị Chính phủ cần xác định lộ trình ban hành chứ không nên để tình trạng này kéo dài.
    Dấu hỏi ...


    Việt Nam đã sẵn sàng nâng tầm đối tác chiến lược với Mỹ? (BBC) - Ý kiến về khả năng Việt-Mỹ trở thành đối tác chiến lược khi hai nước có nhiều khác biệt về thể chế chính trị và nhân quyền.


    Mạng Lotus coi 'nội dung là vua', mong đón 4 triệu khách hàng (BBC) - Mạng xã hội nội địa hoàn toàn mới vừa ra mắt trong bối cảnh VN muốn kiểm soát chặt các hãng công nghệ nước ngoài như Facebook.


    Công an Đà Nẵng bắt giữ 5 người Trung Quốc thuê trẻ em làm phim người lớn (RFA) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đà Nẵng tối 14/9 tiến hành bắt khẩn cấp và tạm giam 5 người Trung Quốc và một người Việt Nam (phiên dịch) vì có hành vi lôi kéo các cô gái trẻ, trong đó có cô gái mới 15 tuổi, để quan hệ tình dục và quay clip sex bán trên mạng xã hội.


    Bắt băng nhóm người Trung Quốc cho vay nặng lãi ở Sài Gòn (RFA) - Công an quận 2, thành phố Hồ Chí Minh, hôm 17/9 vừa triệt phá một đường dây cho vay nặng lãi do người Trung Quốc cầm đầu, thu giữ nhiều máy tính, điện thoại và nhiều hợp đồng cho vay…


    34 người Trung Quốc bị bắt vì thao túng cổ phiếu tại Việt Nam (RFA) - Trong ngày 17/9, công an quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng đã bàn giao 34 người Trung Quốc có hành vi hoạt động tội phạm công nghệ cao, thao túng chứng khoán cho cơ quan chức năng để xử lý.


    Hà Nội ô nhiễm không khí nghiêm trọng 3 ngày liên tiếp, người dân cần hạn chế ra đường (RFA) - Mức độ ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở Hà Nội bước sang ngày thứ 3 liên tiếp với chỉ số AQI dao động từ 150-180, mức có hại cho sức khỏe con người nên người dân cần hạn chế ra đường.


    Hà Nội công bố nguyên nhân vụ cháy nhà máy Rạng Đông (RFA) - Tại buổi họp thường kỳ Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vào chiều ngày 17/9, Viện khoa học hình sự thuộc Bộ Công an đã công bố kết luận về nguyên nhân vụ cháy nhà máy công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông.


    Quy hoạch báo chí 'theo kiểu coi báo chí là công cụ'? (BBC) - Ý kiến nói việc quy hoạch báo chí được thực hiện bằng quan điểm coi báo chí là công cụ tuyên truyền và nhằm 'thu hẹp quyền ngôn luận'.


    Thanh Hóa: Bắt giữ đường dây trộm hàng ngàn con chó (RFA) - Công an tỉnh Thanh Hóa vừa bắt giữ 16 người trong băng nhóm trộm hàng ngàn con chó. Đây được coi là đường dây trộm chó và tiêu thụ chó lớn nhất được phát hiện ở Việt Nam từ trước đến nay.


    Ấn Độ giảm nhập khẩu hương nhang khiến doanh nghiệp Việt khó khăn (RFA) - Ấn Độ vừa thông báo thay đổi chế độ nhập khẩu thông thường đối với các sản phẩm hương nhang sang nhập khẩu hạn chế. Việc thay đổi này của Ấn Độ được đánh giá có thể làm sụp đổ hầu hết các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này ở Việt Nam.


    Cảnh sát sử dụng bạo lực giải tán đám đông vì … sợ? (BoxitVN) - Diễm Thi, RFA 2019-09-13 - Cảnh sát cơ động dùng dùi cui chích điện, bình chữa cháy xịt thẳng vào đám đông đi đón ngôi sao điện ảnh Hàn Quốc sang Việt Nam khiến người dân ngỡ ngàng. Đám đông là các fan trẻ yêu điện ảnh Hàn Quốc, không gây rối, không biểu tình, không bạo động, có chăng là sự cuồng nhiệt của tuổi trẻ với thần tượng, vậy mà bạo lực đã xảy ra... Vậy nguyên nhân từ đâu?


    Tên cho trẻ Việt: chính quyền Ba Lan nghe và Sứ quán VN giải thích (BBC) - Ông Ngô Hoàng Minh kể lại câu chuyện đấu tranh để các cháu bé VN có cả tên Việt và Ba Lan trong giấy khai sinh.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Hỏa hoạn ở phòng thí nghiệm virus siêu độc tại Siberia, Nga (BBC) - Nga nói đám cháy xảy ra trong trung tâm Vektor chuyên nghiên cứu vũ khí sinh học có từ thời Chiến tranh Lạnh, 'không gây ô nhiễm'.


    Ba Lan chi 6,5 tỷ USD mua chiến đấu cơ F-35 từ Mỹ để làm gì? (BBC) - Dù ủng hộ Trump hay là không, Ba Lan có nhu cầu thay các phi đội máy bay Su-22 và MiG-29 từ thời Liên Xô bằng F-35 mua từ Hoa Kỳ.


    Mỹ chuẩn bị trả đũa vụ tấn công cơ sở dầu của Ả Rập Xê Út (RFI) - Hoa Kỳ đang chuẩn bị trả đũa các vụ tấn công cơ sở dầu hỏa của Ả Rập Xê Út, mà Iran bị cáo buộc là thủ phạm. Sau khi tuyên bố hôm Chủ Nhật « sẵn sàng trả đũa », hôm qua, 16/09/2019, tổng thống Donald Trump đã họp ê kíp của ông để bàn về tình hình hiện nay và mọi người đang chờ xem tổng thống Mỹ có ra lệnh oanh kích vào Iran hay không. Tuy nhiên, ông Trump lại có thái độ không dứt khoát.


    Ả Rập Xê Út bị đánh trúng tim, vùng Vịnh ngồi trên thùng thuốc nổ (RFI) -
    Ai tấn công vào hai trung tâm lọc dầu chiến lược của Ả Rập Xê Út ? Gây thêm căng thẳng Mỹ- Iran để làm gì và hậu quả ra sao cho khu vực và kinh tế thế giới ? Tất cả báo Pháp đều bi quan, lo ngại viễn cảnh bốc lửa khắp Trung Đông.


    Giá dầu đầu tuần tăng và Mỹ đổ lỗi cho Iran về các vụ tấn công (BBC) - Giá dầu tăng gần 15% vào hôm thứ Hai sau các tấn công này làm mất khoảng 5% nguồn cung toàn cầu và cuộc khẩu chiến Mỹ -Iran.


    Trung Quốc lên án các cuộc tấn công vào cơ sở dầu mỏ Ả Rập Xê-út (VOA) - Trung Quốc hôm 17/9 lên án cuộc tấn công nhắm vào các cơ sở dầu mỏ Ả Rập Xê-út,


    Trong hồ sơ Iran, Trump vẫn tiền hậu bất nhất (RFI) - Hiện giờ trách nhiệm của Iran trong vụ tấn công vào các cơ sở dầu hỏa của Ả Rập Xê Út vẫn còn là vấn đề đang được bàn luận. Cuối tuần qua, ngoại trưởng Mike Pompeo đã chỉ đích danh Iran, và Teheran đã bác bỏ ngay những lời lẽ mà họ xem là « điên rồ ».


    Mike Pompeo, cột trụ cuối cùng trong chính sách ngoại giao của Donald Trump (RFI) - Vị thế của ngoại trưởng Mike Pompeo trong chính quyền càng được củng cố sau khi cố vấn An Ninh Quốc Gia Mỹ, John Bolton ra đi. Về đối ngoại, Mike Pompeo "một mình một chợ" và cũng là "cột trụ cuối cùng" về chính sách đối ngoại của Nhà Trắng, là một trong những người hiếm hoi được Donald Trump "tin tưởng". Trên đây là nhận định của giới truyền thông quốc tế.


    Donald Trump tuyên bố « chưa phải lúc » đi thăm Bắc Triều Tiên (RFI) -
    Một hôm sau khi báo chí Hàn Quốc tiết lộ việc lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã viết thư mời ông đến thăm Bình Nhưỡng, tổng thống Mỹ Donald Trump ngày hôm qua, 16/09/2019 cho biết là ông chưa sẵn sàng cho chuyến công du này.


    Hong Kong: Joshua Wong kêu gọi Mỹ ủng hộ các cuộc biểu tình (BoxitVN) - Nhà hoạt động dân chủ Hong Kong Joshua Wong kêu gọi các nhà lập pháp Hoa Kỳ giúp đỡ những người biểu tình của anh tại quê nhà, những người vốn đã dẫn đầu nhiều tháng biểu tình trên đường phố, bao gồm kêu gọi bầu cử tự do, theo Reuters. Hôm thứ Bảy, Wong đã có cuộc phỏng vấn với Reuters ở New York trước chuyến thăm đến Washington theo kế hoạch. Joshua Wong (Hoàng Chi Phong) được biết đến là một ...


    Lá phiếu dân chủ trong đảng cầm quyền nhìn từ Hong Kong (BoxitVN) - Minh Châu - Một trong những vấn đề gai góc nhất giữa những người biểu tình ở Hong Kong hiện giờ, và chính quyền khu tự trị này là quy chế bầu cử trưởng đặc khu. Các cử tri muốn trực tiếp được lựa chọn người đứng đầu khu hành chính, trong khi thực tế hiện nay, đó là một cuộc “hiệp thương” thường cho ra kết quả là một trưởng đặc khu có quan điểm mềm mỏng hơn với chính quyền trung ương. Liệu lần này ông Nguyễn Chí Dũng có ...


    Trưởng đặc khu Hồng Kông mở đối thoại, hy vọng làm dịu tình hình (RFI) - Trưởng đặc khu Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) hôm nay 17/09/2019 loan báo sẽ mở ra các phiên đối thoại với người dân ngay từ tuần tới, đồng thời nhắc nhở cần chấm dứt bạo lực.


    Hong Kong: Ngân hàng kỹ thuật số chậm ra mắt do biểu tình (BBC) - Sự chậm trễ này là dấu hiệu mới nhất về thiệt hại mà bất ổn chính trị gây ra tại trung tâm tài chính châu Á này, theo Reuters.


    Brexit: Thủ tướng Anh vẫn không thuyết phục được LHCA (RFI) - Một lần nữa, thủ tướng Anh Boris Johnson lại thất bại trong việc thuyết phục Liên Hiệp Châu Âu đàm phán lại thỏa thuận đã ký về Bexit, tức là về việc nước Anh chia tay Liên Âu.


    Bầu cử Israel mang tính quyết định với số phận thủ tướng Netanyahu (RFI) - Lần thứ hai kể từ năm tháng qua, người dân Israel hôm nay 17/09/2019 lại đi bầu Quốc Hội. Do không lập được liên minh sau cuộc bầu cử lần trước, thủ tướng Benyamin Netanyahu quyết định giải tán Quốc Hội và cho bầu lại với hy vọng sẽ chiếm được ưu thế, nhưng tình hình rất phức tạp.


    Bầu tổng thống Tunisia: Chiến thắng của các ứng viên “phi hệ thống” (RFI) - Một chuyên gia về luật hiến pháp khắc khổ sẽ đọ sức với một doanh nhân hiện đang ngồi tù : Nếu kết quả bán phần cuộc bầu cử tổng thống Tunisia hôm Chủ Nhật 15/09/2019 vừa qua được xác nhận, thì vòng 2 cuộc bầu cử sẽ cho thấy sự biến động của bối cảnh chính trị tại đất nước đi tiên phong trong Mùa Xuân Ả Rập.


    TQ 'nhập' cầu thủ ngoại mong vào World Cup 2022 (BBC) - Lần đầu tiên trong lịch sử, TQ có cầu thủ ngoại chơi trong trận vòng loại World Cup Qatar 2022. Nhưng cầu thủ người Brazil Elkeson phải từ bỏ tên khai sinh.

    Không có nhận xét nào