Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 17 tháng 9 năm 2019

    Iran quyết không đàm phán với Mỹ

    Reuters cho biết, nhà lãnh đạo tối cao của Iran, ông Ayatollah Ali Khamenei hôm thứ Ba tuyên bố, Teheran sẽ không đàm phán với Mỹ.

    Tuyên bố được đưa ra sau khi Washington đổ lỗi cho nước này về vụ cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Saudi.

    Ông Ayatollah Ali Khamenei phát biểu trên truyền hình nhà nước “Chính sách gây áp lực tối đa chống lại đất nước Iran là vô giá trị và tất cả quan chức Cộng hòa Hồi giáo Iran đều nhất trí tin rằng sẽ không đàm phán với Mỹ ở bất kỳ cấp độ nào. Chính sách của Mỹ sẽ thất bại”.

    Trước đó, vào Chủ Nhật (15/9), Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể gặp người đồng cấp Iran Hassan Rouhani bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York vào tuần tới. Ông Trump muốn đàm phán với Tổng thống Hassan Rouhani song phía Iran vẫn chưa có phản ứng tích cực.

    Bộ trưởng năng lượng Ả Rập Saudi tổ chức họp báo


    Truyền thông Ả Rập Saudi đưa tin, Bộ trưởng Năng lượng, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào thứ Ba sau vụ tấn công hôm 14/9 nhắm vào hai nhà máy lọc dầu của tập đoàn Aramco ở Abqaiq và Khurais, làm giảm nguồn cung dầu thô của công ty khoảng 50%.

    Trước đó, Tổng thống Trump nghi ngờ Iran đứng sau vụ tấn công này. AFP cho biết, phiến quân Houthi tại Yemen đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công, song Mỹ cho rằng Iran mới là chủ mưu. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi ngay lập tức phản bác, gọi những cáo buộc của Mỹ là “vô nghĩa”, nhằm tạo ra cái cớ để hợp thức hóa các hành động chống lại Tehran trong tương lai.

    Thủ tướng New Zealand sẽ hội đàm với Tổng thống Trump

    Reuters đưa tin, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern hôm thứ Ba cho biết, bà dự định gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại New York vào tuần tới, trong cuộc thảo luận song phương chính thức đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo.


    Khi các phóng viên ở Wellington hỏi bà về mối quan hệ cá nhân với ông Trump, Ardern đáp rằng, mối quan hệ vẫn tốt đẹp. Thủ tướng cho biết thêm, dù đôi khi hai nhà lãnh đạo có những quan điểm khác nhau nhưng điều đó sẽ không thể cản trở hai bên có một cuộc đối thoại tốt đẹp về những điều quan trọng, bao gồm cả các vấn đề thương mại.

    Tổng thống Trump và Thủ thướng Ardern đã có cuộc gặp không chính thức trước đó và cũng từng điện đàm. Theo dự kiến, cuộc họp ​​bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York sẽ là cuộc đối thoại chính thức đầu tiên.

    Hàn Quốc phát triển hệ thống chặn máy bay không người lái


    Theo bản tin cùng ngày của Reuters, Hàn Quốc sẽ đầu tư 88 tỷ won (74 triệu USD) để nâng cấp hệ thống vũ khí có thể phát hiện và tấn công máy bay không người lái vào năm 2023, sau loạt sự cố xâm nhập của máy bay do thám không người lái từ Triều Tiên.

    Cơ quan quản lý Chương trình mua sắm Quốc phòng (DAPA) Hàn Quốc thông tin, hệ thống có biệt danh Block-I được thiết kế để theo dõi và phá hủy các máy bay không người lái cỡ nhỏ và các máy bay khác trong cự ly gần.

    Ông Song Chang-joon, một quan chức cấp cao của DAPA, cho biết trong một tuyên bố “Chúng tôi đặt mục tiêu cải thiện hệ thống để cuối cùng nó có khả năng đánh chặn máy bay chiến đấu và vệ tinh”.

    Hệ thống vũ khí chống máy bay không người lái là một phần trong nỗ lực của Hàn Quốc nhằm tập trung các nguồn lực đầu tư cho hiện đại hóa quân đội nước này. Phía Hàn Quốc cho rằng, điều này là cần thiết ngay cả khi họ xoa dịu được mối quan hệ với Triều Tiên qua các cuộc đàm phán.

    Tàu Hồng Kông trật bánh vào giờ cao điểm

    Nhà điều hành đường sắt cho biết, một tàu Hồng Kông đã bị trật bánh tại ga Hung Hom giữa giờ cao điểm sáng nay khiến 8 người bị thương và gây ra sự hỗn loạn.

    Rex Auyeung Pak-kuen, chủ tịch tập đoàn MTR nói với các phóng viên rằng, trong nhiều năm đã không xảy ra vụ trật bánh nào và chưa tìm ra được nguyên nhân ngay lập tức.

    “Chúng tôi sẽ hợp tác với chính phủ tìm ra nguyên nhân sớm nhất có thể để tiếp tục cung cấp các dịch vụ an toàn. Chúng tôi gửi lời xin lỗi đến những hành khách bị thương trong vụ tai nạn này”, tờ Reuters trích lời ông Rex Auyeung.

    Cảnh quay trên truyền hình cho thấy, hàng trăm hành khách cố gắng thoát khỏi con tàu bị trật bánh. Nhà đài RTHK cho biết, tàu đã bất ngờ lắc động và một cánh cửa đã rời ra trước khi tàu dừng lại.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào