Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 23 tháng 9 năm 2019

    Taliban gặp Trung Quốc bàn về đàm phán với Mỹ

    Một phái đoàn của Taliban đã gặp quan chức Trung Quốc phụ trách vấn đề Pakistan tại Bắc Kinh vào Chủ nhật để thảo luận về việc đàm phán hòa bình với Hoa Kỳ, người phát ngôn của lực lượng này cho biết, theo Reuters.

    Suhail Shaheen, phát ngôn viên của Taliban tại Qatar, nói rằng, phái đoàn 9 thành viên của họ đã đến Bắc Kinh và gặp Deng Xijun, phái viên đặc biệt của Trung Quốc về vấn đề Afghanistan.


    Cuộc họp diễn ra sau khi Tổng thống Trump, vào đầu tháng này, đã quyết định hủy bỏ các cuộc đàm phán giữa chính quyền của ông với Taliban, vì lực lượng này không cho thấy thiện chí khi vẫn liên tục giết người trong khi các cuộc đàm phán diễn ra.

    Người Hồng Kông tiếp tục xuống đường đòi dân chủ

    Cảnh sát Hồng Kông đã bắn hơi cay nhằm giải tán người biểu tình yêu cầu dân chủ hôm Chủ nhật, đánh dấu hơn ba tháng liên tiếp người dân xứ cảng thơm xuống đường tìm lối thoát cho chính mình và tương lai của con em họ.

    Theo Reuters, hàng trăm người biểu tình Hồng Kông, bao gồm các lứa tuổi, đã tập trung tại trung tâm thương mại New Town Plaza của quận Sha Tin, hô vang những câu như “Chiến đấu vì tự do” và “Giải phóng Hồng Kông”.

    Người biểu tình cũng kêu gọi tẩy chay các doanh nghiệp được xem là thân Bắc Kinh. Họ lấy các hóa đơn mua hàng của những doanh nghiệp như vậy treo lên khắp trung tâm thương mại.

    Theo AP, một nhóm người biểu tình Hồng Kông đã để quốc kỳ Trung Quốc trên mặt đất và thay nhau giẫm đạp, sau đó vẽ lên, ném nó vào thùng rác và đẩy thùng rác này xuống một dòng sông gần đó.

    Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi thế giới lên án Bắc Kinh


    Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, Mike Pompeo, hôm Chủ nhật, đã kêu gọi tất cả các nước chống lại việc Trung Quốc yêu cầu người Duy Ngô Nhĩ đào thoát hồi hương, nói rằng chiến dịch của Bắc Kinh tại khu vực Tân Cương chính là “một nỗ lực nhằm xóa sổ công dân của chính họ”, theo Reuters.

    “Tôi muốn nói rõ rằng chiến dịch đàn áp của Trung Quốc ở Tân Cương không phải nhắm vào việc khủng bố [người dân]. Nó là một nỗ lực để xóa xổ công dân của họ. Chúng tôi kêu gọi tất cả các nước chống lại yêu cầu của Trung Quốc về việc hồi hương người Duy Ngô Nhĩ [đào thoát]”, ông Pompeo nói với các phóng viên.

    Ngoại trưởng Mỹ đưa ra những phát biểu này sau cuộc gặp với các bộ trưởng ngoại giao của 5 quốc gia Trung Á gồm Turkmenistan, Kyrgyzstan, Uzbekistan, Kazakhstan, Tajikistan tại New York, trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc trong tuần này, ở đó Washington dự kiến sẽ lên án Bắc Kinh về việc đàn áp tôn giáo và nhân quyền.

    Liên Hợp Quốc và các tổ chức nhân quyền nói rằng Bắc Kinh đang cầm tù hơn 1 triệu người theo đạo Hồi ở Tân Cương, trong đó đa số là người Duy Ngô Nhĩ. Nhiều người của sắc tộc này đã đào thoát khỏi Trung Quốc để tìm đường sống ở nước ngoài vì không chịu đựng được sự khủng bố của Bắc Kinh.

    Iran sắp phóng thích tàu cắm cờ Anh

    Stena Impero, tàu chở dầu mang cờ Anh bị Iran bắt giữ vào ngày 19 tháng 7, sẽ sớm được trả tự do, một quan chức hàng hải của Iran cho biết thông tin vào Chủ nhật, theo hãng tin Fars.

    “Sau khi ban hành phán quyết chấm dứt việc giam giữ tàu chở dầu Stena Impero, tàu này sẽ sớm hoạt động, và sau 65 ngày [bị giam giữ], [nó sẽ] bắt đầu di chuyển từ cảng Bandar Abbas tới vùng biển quốc tế”, ông Allahmorad Afifipour, người đứng đầu Tổ chức cảng và hàng hải của Iran tại tỉnh Hormozgan, cho biết.

    Stena Impero là tàu thuộc sở hữu của Thụy Sỹ, cắm cờ Anh, đã bị Vệ binh Cách mạng Iran bắt giữ ở eo biển Hormuz với cáo buộc vi phạm luật hàng hải, hai tuần sau khi Anh bắt giữ một tàu chở dầu của Iran ở ngoài khơi Gibraltar.

    Bộ trưởng Hàn: Lộ trình phi hạt nhân là chìa khóa

    Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên và Hoa Kỳ cần phải tạo ra một lộ trình phi hạt nhân hóa khi họ tiếp tục các cuộc thảo luận ở cấp độ làm việc, cấp độ đàm phán dọn đường cho các cuộc hội đàm cấp cao, nói rằng đây là chìa khóa để hóa giải các vấn đề, theo Yonhap.

    Trích dẫn các cuộc tham vấn liên quan giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Kang Kyung-wha cho biết chính quyền Donald Trump sẵn sàng thảo luận về các vấn đề như đảm bảo an ninh và nới lỏng lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

    Bà Kang sẽ tới New York vào sáng ngày thứ Hai, tháp tùng Tổng thống Moon Jae-in trong chuyến đi tới Hoa Kỳ và dự kiến sẽ tham gia trong cuộc hội đàm giữa nguyên thủ Mỹ-Hàn.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào