Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 19 tháng 9 năm 2019

    Người Hồng Kông gây quỹ giúp nạn nhân khởi kiện cảnh sát

    Hongkong Free Press cho hay, có một nhóm đã phát động gây quỹ được 10 triệu đô la Hồng Kông (gần 1,3 triệu đô Mỹ) nhằm “khởi kiện ngược đãi” đòi bồi thường và đặt ra những thách thức pháp lý đối với các trường hợp cáo buộc bị cảnh sát ngược đãi trong các cuộc biểu tình mùa hè. Các khoản quyên góp sẽ tạm thời lưu trong một tài khoản thuộc đảng Liên minh Dân chủ Xã hội và sẽ tài trợ cho các nhóm có mục đích ủng hộ dân chủ.

    Hôm thứ Năm, sáu người chuẩn bị khởi kiện đã hiện diện trong một cuộc họp báo, mỗi người đều được các luật sư tình nguyện thuộc Mặt trận Nhân quyền trợ giúp. Bốn người khác cũng có kế hoạch nộp đơn thách thức pháp lý, chống lại cảnh sát.

    Tổng thống Trump tới thăm bức tường biên giới Mỹ – Mexico

    Hãng Reuters đưa tin, hôm thứ Tư, trong khi đi quyên tiền cho chiến dịch tái tranh cử ở California, Tổng thống Trump đã giới thiệu một phần của bức tường dọc biên giới Mỹ – Mexico, trong nỗ lực cam kết chống vượt biên bất hợp pháp của ông.

    Tổng thống của đảng Cộng hòa có hành trình 3 ngày đi qua miền Tây Hoa Kỳ, trong đó có một cuộc mít tinh ở New Mexico và một số buổi gây quỹ ở California. Trong chuyến đi, ông chỉ trích vấn đề vô gia cư ở Los Angeles và San Francisco, hai thành phố ủng hộ Đảng Dân chủ mạnh mẽ.

    Tổng thống Trump đã tới Otay Mesa, San Diego, chứng kiến việc xây dựng công trình tường thép và bê tông cao 9 mét thay thế hàng rào biên giới hiện có. Tổng thống Mỹ cho biết, bức tường ăn sâu vào lòng đất ngăn cản việc chui qua và được phủ vật liệu hấp thụ nhiệt ngăn cản việc trèo qua.

    Tuvalu thay thủ tướng, gia tăng lo ngại Đài Loan bị cô lập ngoại giao

    Quốc hội quốc gia nhỏ bé Tuvalu ở Nam Thái Bình Dương hôm thứ Năm đã bầu một thủ tướng mới. Các nhà phân tích nói rằng sự thay đổi này có thể cho Trung Quốc một cơ hội làm suy yếu quan hệ quốc tế của Đài Loan trong khu vực ủng hộ chính. Sự thay đổi của Tuvalu diễn ra sau khi Quần đảo Solomon chuyển hướng sang Trung Quốc và Đài Loan chỉ còn 16 quốc gia chính thức công nhận ngoại giao.

    Đầu tháng này, nhà lãnh đạo Enele Sopoaga của Tuvalu, ủng hộ Đài Loan, giữ được ghế trong một cuộc tổng tuyển cử và kỳ vọng sẽ giữ vị trí thủ tướng, nhưng quốc hội 16 người đã chọn Kausea Natano thay thế. Nữ phát ngôn viên chính phủ Silafaga Lalua cho Reuters biết, Natano có được 10 phiếu bầu, so với 6 phiếu ủng hộ Sopoaga, trong một cuộc bỏ phiếu bí mật.

    Các nhà phân tích cho biết, sự thay đổi quyền lực ở Tuvalu có thể cho Bắc Kinh cơ hội cô lập Đài Loan hơn nữa. Trung Quốc tuyên bố hòn đảo là lãnh thổ và không có quyền quan hệ chính thức với bất kỳ quốc gia nào.

    Trung Quốc bắt nạt các nước nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự Ấn Độ – Thái Bình Dương


    SCMP đưa tin, vào chiều thứ Tư, ông David Stilwell, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương đã làm chứng trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ về thách thức của Bắc Kinh đối với quy tắc tự do và cởi mở ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương. Nhà ngoại giao này cho biết, Trung Quốc gây ảnh hưởng và hăm dọa các nước Ấn Độ – Thái Bình Dương nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự của họ tại khu vực, trong bối cảnh cạnh tranh thương mại và chiến lược ngày càng tăng giữa Bắc Kinh và Washington.

    Ông nhắc lại việc Trung Quốc đang quân sự hóa Biển Đông, cho vay không bền vững theo chiến lược cơ sở hạ tầng xuyên lục địa Vành đai Con đường và siết chặt không gian quốc tế của Đài Loan.

    Malaysia, Indonesia đóng cửa hàng ngàn trường học do cháy rừng


    Hãng tin Agence France-Presse cho hay, hôm thứ Năm, hàng ngàn trường học phải đóng cửa ở cả Malaysia và Indonesia. Theo các quan chức, sự kiện này ảnh hưởng đến ít nhất 1,7 triệu học sinh. Khói mù độc hại lan ra từ các đám cháy rừng khiến chất lượng không khí giảm mạnh.

    Ở Malaysia, gần 2.500 trường học được lệnh đóng cửa, bao gồm gần 300 trường ở thủ đô Kuala Lumpur, vì những lo ngại về sức khỏe do khói mù độc hại từ những đám cháy ở các đảo Sumatra và Borneo của Indonesia.


    Indonesia cho biết, hàng trăm trường học ở tỉnh Riau, Sumatra bị ảnh hưởng nặng nề và phải đóng cửa hôm thứ Năm. Tỉnh Trung Kalimantan trên đảo Borneo có khoảng 1.300 trường đóng cửa.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào