Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 20 tháng 9 năm 2019

    Mỹ thành lập liên minh chống lại Iran
    Hoa Kỳ, hôm thứ Năm, thông báo rằng họ đang xây dựng một liên minh để ngăn chặn các mối đe dọa từ Iran sau khi Teheran được cho là đứng sau vụ tấn công các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Xe Út vào tuần trước, theo Reuters.

    “Chúng tôi ở đây để xây dựng một liên minh nhằm đạt được hòa bình và tìm giải pháp cho hòa bình. Đó là nhiệm vụ của tôi, đó là điều mà Tổng thống Trump chắc chắn muốn tôi làm việc để đạt được và tôi hy vọng rằng Cộng hòa Hồi giáo Iran nhìn thấy điều đó theo cách đó”, ông Pompeo nói với các phóng viên sau khi gặp gỡ các nhà lãnh đạo Ả Rập Xê Út, những người khẳng định Iran chính là thủ phạm thực hiện vụ tấn công các nhà máy sản xuất dầu mỏ của họ.

    Ngoại trưởng Pompeo mô tả liên minh được đề xuất đơn giản là “một hành động ngoại giao trong khi Bộ trưởng Ngoại giao Iran đang đe dọa chiến tranh với tất cả chúng ta”.

    Mỹ trục xuất hai quan chức Cuba


    Reuters cho biết thông tin từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hính quyền Trump, hôm thứ Năm, đã ra lệnh trục xuất hai thành viên của phái đoàn Cuba đến Liên Hợp Quốc và hạn chế việc đi lại của số thành viên còn lại ở Manhattan, .

    “Việc làm này là vì họ cố gắng tiến hành các hoạt động gây ảnh hưởng để chống lại Hoa Kỳ”, Bộ Ngoại giao cho biết lý do hành động của họ.

    Chính phủ Cuba ở Havana và đại sứ quán Cuba ở Washington chưa đưa ra bình luận nào trước yêu cầu của phóng viên Reuters.

    Chính phủ Mỹ đã gia tăng áp lực liên tục lên Cuba kể từ khi ông Trump chính thức đảm nhận vai trò tổng thống Mỹ vào tháng 1 năm 2017, đặc biệt khi Havana thể hiện rõ sự ủng hộ đối với chính phủ Maduro ở Venezuela.

    Sri Lanka sẽ lại ‘chơi’ với Bắc Kinh nếu xảy ra một điều
    Ứng cử viên tổng thống hàng đầu của Sri Lanka, Gototti Rajapaksa, một cựu Bộ trưởng Quốc phòng, sẽ khôi phục lại mối quan hệ với Bắc Kinh nếu ông giành được phiếu bầu của cử tri vào ngày 16/11 tới, cố vấn của ông cho biết hôm thứ Năm, theo Reuters.

    “Hiện tại Trung Quốc đang nhìn chúng ta khác đi. Khi Gototti Rajapaksa trở thành tổng thống … ông sẽ khôi phục lại mối quan hệ [với Bắc Kinh] như trạng thái trước đây”, ông Pal Pala Kohona, trợ lý của ông Rajapaksa, nói với các phóng viên ở Colombo, một thành phố lớn của Sri Lanka.

    Vào năm ngoái chính phủ Sri Lanka bắt buộc phải cho Trung Quốc sử dụng cảng chiến lược Hambantota, trong 99 năm, để được trừ khoản nợ mà họ không có khả năng tri trả cho Bắc Kinh sau khi tham gia vào “Vành đai, Con đường”, một dự án do Chủ tịch Tập Cận Bình đề xướng. Sau sự kiện này chính phủ Sri Lanka đã dần xa lánh Trung Quốc.

    Thủ tướng Canada đối diện nguy cơ thất cử vì bức ảnh cũ

    Thủ tướng Canada Justin Trudeau, hôm thứ Tư, đã đưa ra lời xin lỗi vì vào năm 2001 ông đã bôi đen mặt để chụp một bức ảnh mới được rò rỉ trên mạng vào thời điểm chỉ còn chưa đầy 5 tuần nữa là tới cuộc bầu cử người đứng đầu chính phủ, theo Reuters.

    Hình ảnh ông Trudeau vào 29 tuổi với khuôn mặt được bôi đen là một thách thức lớn, trong cuộc bầu cử sắp tới, đối với đương kim thủ tướng Canada, người thường nói về sự cần thiết phải chống lại sự phân biệt chủng tộc.

    “Tôi nên biết rõ hơn về điều đó, nhưng tôi đã không như thế và tôi đã làm điều đó và tôi rất xin lỗi”, ông Trudeau, 47 tuổi, nói với các phóng viên sau khi tạp chí Time công bố hình ảnh ông bôi đen mặt cách đây gần 20 năm, làm người xem dễ liên tưởng tới một hành động có ý phân biệt chủng tộc.

    Bắc Kinh sẽ chịu đòn đau nếu không sớm ký thỏa thuận với Mỹ


    Hoa Kỳ sẽ gia tăng áp lực lên Trung Quốc nếu không sớm đạt được một thỏa thuận với Bắc Kinh, một cố vấn nhiều ảnh hưởng của Nhà Trắng cho biết, và đánh giá mức thuế cho tới thời điểm hiện tại đối với hàng hóa Trung Quốc vẫn còn ở “mức thấp”, theo SCMP.

    Cố vấn Nhà Trắng, ông Michael Pillsbury, cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại Hồng Kông, hôm thứ Năm, rằng ông Trump thực ra đã “kiềm chế rất nhiều trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc”, nghĩa là Tổng thống Trump đã có thể còn mạnh tay hơn nữa với Bắc Kinh.

    “Tổng thống có quyền lựa chọn để leo thang chiến tranh thương mại? Có, thuế quan có thể được nâng lên cao hơn. Hiện tại mức thuế còn thấp, nó có thể tăng lên tới 50% hoặc 100%”, ông nói, và cho thêm rằng những người chỉ trích Trump đã sai khi cho rằng tổng thống chỉ “nói xuông” khi đe dọa một cuộc chiến thương mại tổng lực với Trung Quốc.

    Trung-Nga cùng phủ quyết lời kêu gọi đình chiến ở Syria

    Nga và Trung Quốc đã phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc kêu gọi đình chiến ở khu vực Idlib, thành trì cuối cùng do phiến quân kiểm soát ở tây bắc Syria.

    Bản nghị quyết do ba nước Kuwait, Bỉ và Đức dự thảo, trong đó tuyên bố: “Bắt đầu từ trưa ngày 21/9/2019, theo giờ Damascus, tất cả các bên sẽ chấm dứt ngay lập tức chiến sự để tránh làm trầm trọng thêm tình hình nhân đạo vốn đã thảm khốc ở tỉnh Idlib”.

    Theo Al Jazeera, ba nước soạn thảo kêu gọi: “Dự thảo nghị quyết của chúng tôi mà Hội đồng sẽ bỏ phiếu hôm nay, là một hoạt động nhân đạo thuần túy”. 

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào