Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 27/9/2019

    Người biểu tình đối thoại với Trưởng đặc khu Hồng Kông

    Reuters đưa tin, hôm thứ Năm, những người biểu tình ở Hồng Kông đã giữ chân Trưởng đặc khu Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) trong một sân vận động suốt nhiều giờ để bày tỏ sự không hài lòng đối với người đứng đầu thành phố. Diễn biến này theo sau một cuộc đối thoại mà bà Lâm tổ chức dành cho người biểu tình.

    Hơn 4 giờ sau khi cuộc đối thoại kết thúc, bà Lam và các quan chức cao cấp của chính quyền mới có thể rời đi. Đám đông yêu cầu giới chức đặc khu phải làm nhiều điều hơn nữa để đảm bảo môi trường dân chủ thực sự cho Hồng Kông.

    Mỹ giúp Ả Rập tăng cường khả năng phòng thủ

    Lầu Năm Góc hôm thứ Năm cho biết họ có kế hoạch gửi 4 hệ thống radar, một bộ tên lửa Patriot và khoảng 200 nhân viên tới giúp Ả Rập Xê Út tăng cường khả năng phòng thủ, sau khi nước này bị Iran tấn công vào các cơ sở sản xuất dầu mỏ hôm 14/9, theo Reuters.

    Trước đó, Reuters đưa tin, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đang xem xét phương án cử một tàu sân bay tới đồn trú vô thời hạn ở Vùng Vịnh. Nhiều khả năng tàu sân bay USS Abraham Lincoln sẽ đảm nhận sứ mệnh này.

    Thái tử Ả Rập nhận trách nhiệm về vụ sát hại Khashoggi

    Reuters đưa tin, Thái tử Ả Rập, Mohammed bin Salman, lần đầu tiên lên tiếng thừa nhận trách nhiệm về vụ giết hại nhà báo Jamal Khashoggi hồi tháng 10 năm ngoái. Ông Salman cho rằng mình liên đới vì vụ việc xảy ra dưới thẩm quyền của ông, theo một bộ phim tài liệu của PBS sẽ được khởi chiếu vào tuần tới.

    “Nó xảy ra dưới sự theo dõi của tôi. Tôi chịu mọi trách nhiệm, bởi vì nó đã xảy ra dưới sự theo dõi của tôi”, Thái tử Ả Rập nói với PBS, trong một bộ phim tài liệu sẽ được phát hành vào ngày 1/10.

    Các chính phủ phương Tây tin rằng ông Salman trực tiếp ra lệnh giết hại vị nhà báo có nhiều bài viết phê phán Thái tử, tuy nhiên các quan chức Ả Rập phủ nhận điều này.

    Mỹ trừng phạt cựu Chủ tịch Cuba Raul Castro

    Aljazeera cho hay, Hoa Kỳ, hôm thứ Năm, đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với cựu Chủ tịch Cuba Raul Castro và các con của ông này, vì ủng hộ chế độ “bất chính” Maduro ở Venezuela.

    Nhà lãnh đạo cánh tả Maduro cương quyết không từ chức, dù ông đã bị quốc hội phế bỏ nhiệm kỳ thứ hai (2019-2025) vì gian lận bầu cử năm 2018 và 6 năm dẫn dắt quốc gia từng giàu có nhất Nam Mỹ rơi vào nghèo đói. (Chi tiết)


    Quan chức Triều Tiên ca ngợi Tổng thống Trump

    Một quan chức Triều Tiên, hôm thứ Sáu, bày tỏ hi vọng đối với triển vọng đàm phán hạt nhân với Mỹ, đồng thời dành lời khen Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, nói rằng ông có thể khác với các cựu lãnh đạo Hoa Kỳ trước đây – những người thiếu tầm nhìn và sự quyết đoán, theo Yonhap.

    Kim Kye-gwan, cố vấn cao cấp của Bộ Ngoại giao Triều Tiên, bày tỏ quan điểm trên hãng truyền thông nhà nước KCNA: “Thông qua cách tiếp cận của ông [Trump] với Triều Tiên, tôi biết rằng Tổng thống Trump khác với những người tiền nhiệm về hiểu biết chính trị và sự quyết đoán, vì vậy tôi muốn đặt hi vọng vào những lựa chọn sáng suốt và những quyết định táo bạo của Tổng thống Trump”.

    Không có nhận xét nào