Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 11 tháng 9 năm 2019

    Nổ gần Đại sứ quán Mỹ ở Kabul ngày 9/11

    Tờ Straits Times cho biết, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại Đại sứ quán Mỹ ở Afghanistan vào sáng sớm ngày thứ Tư, đúng ngày tưởng niệm vụ tấn công ở Mỹ 11/9.

    Một làn khói bốc lên khắp trung tâm Kabul ngay sau nửa đêm và tiếng còi báo động có thể được nghe thấy.


    Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết một tên lửa đã bắn trúng bức tường gần đại sứ quán, nhưng không gây thương vong.

    Đây là cuộc tấn công lớn đầu tiên ở thủ đô Afghanistan kể từ khi Tổng thống Donald Trump đột ngột ngừng các cuộc đàm phán Mỹ-Taleban cuối tuần qua.

    Trung Quốc miễn thuế 16 loại mặt hàng của Mỹ


    Reuters đưa tin, theo một tuyên bố của Bộ Tài chính, Trung Quốc hôm thứ Tư đã công bố 16 loại sản phẩm của Mỹ được miễn thuế bổ sung, bao gồm thức ăn cho động vật và máy gia tốc tuyến tính, chất dỡ khuôn.

    Việc miễn trừ sẽ có hiệu lực vào ngày 17/9 và có hiệu lực trong một năm cho đến ngày 16/9/2020.

    Đây là lần đầu tiên Trung Quốc công bố các sản phẩm được miễn thuế kể từ khi nước này áp thuế với hàng nhập khẩu Mỹ từ tháng 7 năm ngoái.

    Trung Quốc điều tra người đàn ông Đài Loan

    Chính quyền Trung Quốc cho biết, họ đang điều tra Lee Meng-chu, nhà tổ chức các hoạt động tình nguyện ở Đài Loan sau khi nhập cảnh vào Hồng Kông.

    Ma Xiaoguang, phát ngôn viên của văn phòng chính phủ Trung Quốc về các vấn đề Đài Loan đã xác nhận trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm thứ Tư rằng, Lee Meng-chu đang bị điều tra vì các hoạt động gây nguy hiểm cho an ninh nhà nước nhưng không tiết lộ thêm chi tiết.

    Chính quyền Đài Loan bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc Trung Quốc giam giữ Lee và kêu gọi chính quyền đại lục cung cấp thông tin đầy đủ và cho phép gia đình Lee đến thăm.

    Ông Chiu Chui-cheng, Phó chủ tịch Hội đồng phụ trách các vấn đề đại lục của Đài Loan phát biểu “Chính quyền Trung Quốc phải chính thức thông báo và nhanh chóng sắp xếp cho người thân của ông Lee đến thăm trước sự chứng kiến ​​của các luật sư để bảo vệ quyền tư pháp của Lee”.

    Theo SCMP, Lee đến Hồng Kông vào ngày 18/8 và được báo cáo mất tích vào ngày 20/8. Truyền thông Đài Loan cho biết, Lee đã ở Thâm Quyến vào ngày 19/8 và ông có thể đã bị chính quyền đại lục giam giữ khi trở về Hồng Kông vào ngày hôm sau. Có nguồn tin cho rằng, Lee đã gửi ảnh cho anh trai và người đứng đầu một thị trấn ở Đài Loan cho thấy quân đội Trung Quốc triển khai lực lượng và xe quân sự tại Thâm Quyến, giáp giới Hồng Kông.

    Ông Tập đề nghị Philippines đổi phán quyết Biển Đông lấy lợi ích khác
    Trong bản tin cùng ngày của Reuters, Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết, ông Tập Cận Bình sẽ trao cho Philippines nắm giữ cổ phần lớn trong một liên doanh khai thác khí đốt ở khu kinh tế độc quyền của Manila (EEZ) nếu Philippines không nhắc đến phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế.

    “Hãy gạt các phán quyết sang một bên”, ông Duterte nhắc lại lời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước các phóng viên tại Manila hôm 10/9. “Sau đó cho phép mọi người liên doanh với các công ty Trung Quốc. Họ muốn thăm dò. Họ nói nếu phát hiện khí, chúng ta sẽ nhận 60% lợi nhuận còn họ chỉ nhận 40%. Ông Tập Cận Bình Cận Bình đã hứa như vậy”, Tổng thống Philippines cho biết thêm. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm thứ Tư từ chối cung cấp thông tin cụ thể về việc trao đổi giữa hai nước, nhưng cho biết ông Tập lưu ý rằng hợp tác sẽ mang lại tiến bộ lớn hơn trong việc khai thác tài nguyên biển. Bà Hoa nói, ông Duterte đã sẵn sàng đẩy nhanh hợp tác khai thác dầu khí và phát triển mối quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines. Đối với một số “tình huống cụ thể”, hai bên sẽ bàn luận thêm.

    Biểu tình Hồng Kông tạm dừng để tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố Mỹ

    Các nhà hoạt động Hồng Kông đã ngừng biểu tình hôm thứ Tư để tưởng nhớ các nạn nhân xấu số trong cuộc tấn công ngày 11/9/2001 tại Mỹ, đồng thời tố cáo một tờ báo Trung Quốc đưa tin sai rằng họ đang lên kế hoạch cho “vụ khủng bố lớn”.

    “Trong sự đoàn kết chống khủng bố, tất cả các hình thức phản kháng ở Hồng Kông sẽ bị đình chỉ vào ngày 11/9, ngoại trừ việc ca hát và tụng kinh”, người biểu tình cho biết trong một tuyên bố.

    Trong khi đó, tờ Nhân Dân Nhật báo đăng trên Facebook “Những kẻ cuồng tín chống chính phủ đang lên kế hoạch cho các cuộc tấn công khủng bố lớn, bao gồm cả việc làm nổ các ống khí gas tại Hồng Kông vào ngày 11/9”.

    Một người biểu tình tên là Michael, 24 tuổi nói với phóng viên Ruters “Chúng tôi thậm chí không cần phải kiểm tra thực tế mà biết ngay rằng đây là tin giả. Các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc không quan tâm đến tính xác thực của tin tức. Bất cứ một điều gì đó mà họ nghe thấy trên WhatsApp hoặc từ bạn bè của bạn bè, họ sẽ lan truyền nó ngay lập tức”.

    Một người biểu tình khác là Karen bày tỏ, các bài viết của tờ Nhân Dân thật đáng lo ngại. Cô cho biết thêm “Họ đang dự đoán chứ không phải đưa tin. Việc tạm ngừng biểu tình hôm nay là một biện pháp hay”.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào