Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 18 tháng 9 năm 2019

    Mỹ khởi động vụ kiện chống lại Snowden
    Hoa Kỳ hôm thứ Ba đã khởi động vụ kiện chống lại Edward Snowden, người vào năm 2013 rò rỉ các tài liệu bí mật về việc giám sát qua điện thoại và Internet của chính phủ Mỹ, nói rằng cuốn sách mới của Snowden vi phạm các thỏa thuận không được tiết lộ, theo Aljazeera.

    Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cũng đang tìm cách “thu hồi tất cả số tiền thu được” từ cuốn sách của Snowden, được phát hành hôm thứ Ba.

    Snowden đã cho công bố cuốn hồi ký có tên “Hồ sơ thường trực” mà không gửi để thẩm định trước khi xuất bản, vi phạm các thỏa thuận không tiết lộ mà ông đã ký với cả NSA và CIA, nơi ông này làm việc trước đây, Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố.

    Kết quả một cuộc thăm dò do KRC Research thực hiện cho thấy có khoảng 64% người dân Mỹ được hỏi có cái nhìn tiêu cực về Edward Snowden, trong khi đó số người còn lại có đánh giá tích cực về hành động của ông ta.

    Ông Trump tiết lộ 5 ứng viên hàng đầu thay thế John Bolton


    Tổng thống Donald Trump hôm thứ Ba tiết lộ rằng hiện có 5 ứng cử viên hàng đầu có thể đảm nhận vai trò cố vấn an ninh quốc gia của ông John Bolton trước đây, theo Politico.

    Nói chuyện với các phóng viên trên chiếc Air Force One khi đang trên đường tới California, ông Trump cho biết ông đang cân nhắc các ứng viên Fred Fleitz, Lisa Gordon-Hagerty, Keith Kellogg, Robert Brien và Ricky Waddell vào vị trí lãnh đạo Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng.

    Fleitz là một cựu chuyên gia phân tích của CIA, từng là trợ lý cho ông Bolton. Trong khi đó, Gordon-Hagerty là lãnh đạo Cơ quan An ninh Hạt nhân Quốc gia, trực thuộc Bộ Năng lượng chịu trách nhiệm xây dựng và duy trì chương trình vũ khí hạt nhân của Mỹ. Kellogg là cố vấn an ninh quốc gia cho Phó Tổng thống Mike Pence và là một trung tướng quân đội đã nghỉ hưu. Brien hiện là một trợ lý của Ngoại trưởng Mike Pompeo, phụ trách các vấn đề con tin. Còn Waddell đang là là trợ lý cho Tổng Tham mưu trưởng liên quân và là một chuẩn tướng.

    Tây Ban Nha lại tiếp tục tổ chức bầu cử
    Tây Ban Nha đang chuẩn bị cho một cuộc bầu cử khác, đây là cuộc bầu cử lần thứ tư được tổ chức chỉ trong bốn năm qua, theo BBC.

    Hôm thứ Ba, Quyền Thủ tướng Tây Ban Nha, Pedro Sánchez, đã đưa ra thông báo này sau khi không nhận được đủ sự hỗ trợ trong quốc hội để thành lập một chính phủ.

    Vua Felipe VI, người đứng đầu nhà nước, đã dành hai ngày để tham khảo ý kiến của lãnh đạo các đảng đối lập, nhưng không thể tìm thấy sự đồng thuận nào đối với các ứng cử viên thủ tướng.

    Cuộc bầu cử tới đây sẽ diễn ra vào ngày 10/11. Cuộc bầu cử gần nhất được tổ chức vào tháng 4/2019. Vào ngày 25/7, ông Pedro Sanchez đã không vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm lần thứ hai tại Quốc hội nước này để trở thành thủ tướng Tây Ban Nha.

    Mỹ-Trung dọn đường cho vòng đàm phán thương mại tiếp theo

    Một đại diện của chính phủ Trung Quốc sẽ đến Washington vào ngày thứ Tư (giờ Mỹ) để chuẩn bị cho vòng đàm phán thương mại tiếp theo giữa hai nước, theo AP.

    Tân Hoa Xã đưa tin, Thứ trưởng tài chính Trung Quốc Liêu Mân sẽ dẫn đầu một phái đoàn đến Washington để làm công tác tiền trạm cho vòng đàm phán thương mại cập cao thứ 13 giữa Mỹ-Trung. Tuy nhiên Tân Hoa Xã không tiết lộ chi tiết về chương trình nghị sự của ông Liêu.

    Hôm 16/9, văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết, các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung cấp phó diễn ra vào ngày 19/9 tại Washington, đây là cuộc thảo luận mở đường cho vòng đàm phán cấp cao giữa hai nước vào tháng 10 sắp tới nhằm hạ nhiệt cuộc thương chiến diễn ra hơn một năm qua.

    Hoàng Chi Phong kêu gọi Mỹ thông qua luật ủng hộ Hồng Kông

    Các nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng Hồng Kông hôm thứ Ba (17/9) đã đối thoại trực tiếp với các nhà lập pháp Mỹ nhằm kêu gọi Nghị viện thông qua luật mới củng cố sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với quyền tự trị của thành phố.

    Theo SCMP, các nhà hoạt động, trong đó có cựu thủ lĩnh sinh viên Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) và ca sỹ Denise Ho, đã tới thủ đô Washington để làm chứng trước Ủy ban điều hành Nghị viện Mỹ về Trung Quốc (CECC), trong bối cảnh tình trạng bất ổn ở Hồng Kông đã bước qua ngày thứ 100.

    Hoàng Chi Phong, 22 tuổi, kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ thông qua dự luật yêu cầu đánh giá thường niên về vị thế tự trị của Hồng Kông, để từ đó quyết định có tiếp tục cho thành phố được hưởng những đặc quyền kinh tế và thương mại hay không.

    Nga bắt giữ 80 ngư dân Triều Tiên

    Lực lượng bảo vệ bờ biển Nga cho biết họ đã bắt giữ hai tàu thuyền của Triều Tiên và hơn 80 ngư dân Triều Tiên bị cáo buộc đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng biển của Nga.

    Theo BBC, một trong hai chiếc tàu đã “tấn công có vũ trang” đối với lực lượng bờ biển Nga, khiến hai người lính biên phòng bị thương trong cuộc đụng độ.

    Người phát ngôn của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) hôm thứ Ba (17/9) cho biết hai chiếc tàu đã đi cùng 11 chiếc xuồng máy và bị phát hiện săn trộm trong khu vực biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên, Nga và Nhật Bản.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào