Header Ads

  • Breaking News

    Tin vắn Hoa Kỳ trong tuần


    CẬP NHẬT BẦU CỬ

    Cuộc tranh cử Mỹ đã chuyển hướng mạnh trong vài tuần qua, cho dù không có biến cố lớn gì hay tranh luận trên TV gì.

    Tuần này, lại có thêm một con nhạn rớt đài: bà thượng nghị sĩ Kirsten Gillibrand của New York.

    Có hai ứng cử viên tiếp tục rớt mạnh trong khi hai vị khác tiếp tục leo thang.

    Theo một thăm dò mới nhất của Đại Học Monmouth, cụ Biden rớt mạnh từ 32% xuống còn 19%, ngang ngửa với hai cụ Sanders và Warren, trong khi bà Kamala Harris tiếp tục lao xuống hố, với hậu thuẫn còn khoảng 8% theo Monmouth, và 4% theo cơ quan thăm dò Hill-Harris.

    Cụ Biden mất hậu thuẫn toàn diện trong tất cả các khối cử tri, từ phụ nữ đến sinh viên, từ da đen đến da nâu, từ khối ôn hoà đến khối cấp tiến cực đoan,... Họ ‘đào ngũ’ chạy qua cụ ông Sanders và cụ bà Warren.

    Theo tình trạng này, dân Mỹ vẫn còn tin tưởng vào các bô lão. Bên DC, một trong ba cụ Biden, Sanders hay Warren sẽ đại diện, trong khi bên CH, cụ Trump nắm chắc phần ăn. Không có cụ nào dưới tuổi cổ lai hy hết.

    Cụ xã nghĩa Sanders mới tuyên bố một câu mà quý cụ tỵ nạn Việt cần nghe cho kỹ nếu muốn ủng hộ cụ (như một cụ tỵ nạn mới hô hào gần đây; xin đọc lại bài No Free Lunch của DĐTC). Theo cụ Sanders, “công bằng mà nói, Trung Hoa và những người lãnh đạo xứ này đã đạt được nhiều thành quả hơn tất cả các nước khác trong lịch sử nhân loại trong việc xóa tình trạng nghèo đói tận cùng, nghĩa là họ đã làm rất nhiều chuyện lợi ích cho dân”. Cụ Sanders nói cũng không sai lắm, chỉ là cụ ‘quên’ nói cho rõ là Mao đã ‘xóa’ nghèo đói bằng cách giết từ 40 đến 60 triệu người thôi. Chuyện nhỏ mà!

    Thứ Hai tới là lễ Lao Động Mỹ, Labor Day, thông thường là ngày cuộc tranh cử tổng thống thật sự bước vào giai đoạn gay cấn, nhất là năm nay khi đầu tháng Chín sẽ có cuộc tranh luận lần thứ ba giữa các ứng cử viên DC. Lần này khác hai lần trước là điều kiện tham gia gắt hơn, phải có tới 2% trung bình hậu thuẫn qua 4 cơ quan thăm dò chính, và có ít nhất 130.000 người yểm trợ tiền. Cho đến nay, chỉ mới có 10 người qua được 2 cái ải này. Nghĩa là còn 8 người với hậu thuẫn khoảng 1% không được tham gia sau khi 4 người đã rút lui. Tám người này coi như hoàn toàn vô vọng, chỉ hy vọng vớt được cái ghế phó tông tông đi dự đám ma khắp thế giới.



    Chuyện lạ bốn phương: một cựu dân biểu CH, ông Joe Walsh, loan tin sẽ ra tranh cử tổng thống chống TT Trump trong đảng CH. Đây là chính khách CH thứ hai tuyên bố ra tranh cử chống Trump, sau khi cựu thống đốc Massachusetts Bill Weld tuyên bố ra tranh cử rồi lặn đâu mất đất.

    Anh Walsh vừa ra tranh cử được vài ngày đã biểu diễn ngay màn tráo trở nói láo. Trước đây anh dân biểu này ủng hộ Trump triệt để, bây giờ lật ngược quan điểm 180 độ, tuyên bố ra tranh cử vì Trump là ‘thằng con nít quá nguy hiểm phải lôi ra khỏi Tòa Bạch Ốc bằng mọi cách”. Anh ta được CNN mời lên đài để phỏng vấn ngay. Anh ta méc CNN là chương trình bình loạn của anh trên một đài radio địa phương đã bị chấm dứt và đổ lỗi cho đài radio là vì đại đa số thính giả của đài là dân CH mê Trump nên khi anh ra tranh cử chống Trump thì đài radio đuổi anh ngay.

    Chỉ là nói láo. Dĩ nhiên là khi anh ra tranh cử, đài radio hay TV nào cũng vậy, bắt buộc phải ngưng chương trình của anh ta ngay, chứ không lẽ đài cho anh ta dùng chương trình của đài để tự vận động lại còn phải trả lương cho anh ta nữa sao?

    Còn một ông CH nữa loan tin sẽ ra tranh cử nhưng chưa ra là ông Mark Sanford. Ông này là cựu thống đốc của South Carolina, bị áp lực từ chức vì trong khi làm thống đốc, dùng máy bay của tiểu bang đi gian díu với vợ bé ở tuốt Argentina.

    Quý độc giả không cần thắc mắc tìm hiểu thêm mấy ông ứng cử viên CH ngoài Trump cho mất thời giờ, vì họ đều có triển vọng hạ ông Trump và đắc cử tổng thống ít hơn hy vọng đắc cử tổng thống Mỹ của… Vũ Linh! TT Trump hiện đang được hậu thuẫn của khoảng 85% cử tri CH và đã thu được gần 60 triệu đô cho quỹ tranh cử chỉ trong tam cá nguyệt hai của năm nay, chưa kể cả tỷ trong túi riêng.

    Trong khi đó, đảng DC và đồng minh TTDC đang lo sót vó, đến độ cong lưng đi tìm người mới như là tìm phao để khỏi chết chìm, tìm mọi cách tung… bà Michelle Obama lên 15 từng mây cho dù bà này đã nhiều lần khẳng định không muốn ra tranh cử. Đúng là … hết người và hết thuốc chữa.

    Nhìn cho kỹ, bà Obama này có đặc tính gì để wa-li-phai ngoài việc bà là vợ một cựu tổng thống? Có công làm gương trồng một luống rau ngay trong vườn Tòa Bạch Ốc để khuyến khích dân Mỹ ăn rau nhiều hơn. Trừ phi bà làm tổng thống như vua Quang Tự với bà Từ Hy Thái hậu, vua ngồi trước, sau rèm là Từ Hy; mai mốt, bà Michelle ngồi trước, sau rèm là ông chồng giựt giây. Nghe tiếu lâm, nhưng nhiều ông bà DC quá thất vọng với đám ứng cử viên hiện hữu đang tính toán chuyện này thật đấy, quý cụ ơi.


    CỤ BIDEN LẠI NÓI HỚ

    Cụ Biden không biết ‘nói nhầm’ hay rất thành thật, đã tung ra lời khuyến cáo quái lạ nhất lịch sử tranh cử tổng thống Mỹ. Tuyên bố trước một nhóm nhà báo chất vấn ông về vấn đề tuổi tác, cụ Biden nói thẳng thừng “nếu có ai lo ngại chuyện tuổi tác của tôi thì chỉ cần đừng bầu cho tôi là xong”. Ối giời ơi (xin lỗi, ăn cắp biệt danh của một độc giả DĐTC), nếu dân Mỹ nghe theo lời cụ Biden thì may ra cụ sẽ được hai phiếu, một của cụ ông Biden và một của cụ bà Biden. Ngoài hai cụ ra, cả nước đang lo về tuổi tác của cụ đấy, cụ ơi.

    Chuyện hớ khác. Cụ Biden đi vận động tại thành phố Keene. Cụ ra trước công chúng, dĩ nhiên như tất cả các ứng cử viên khác, cụ hùng hồn hô hào và khẳng định cụ rất ‘yêu thương’ dân thành phố này cũng như rất thích tiểu bang này. Cụ tuyên bố cụ đã đến nơi này nhiều lần và rất thích, rồi hỏi quần chúng “Ai mà có thể không thích vẻ đẹp tuyệt vời của tiểu bang Vermont này?”

    Cả đám quần chúng ngơ ngác: cụ đang ở Keene, là thành phố trong tiểu bang New Hampshire, không phải Vermont!

    Một câu nói khác của cụ, do Washington Post kể lại: “Bobby Kennedy và tiến sĩ King bị giết thập niên 70 khi tôi bắt đầu tham gia chính trường”. Thưa cụ, cả ông Robert Kennedy và mục sư Luther King đều bị ám sát giữa năm 1968!

    Một tin ‘hấp dẫn’ khác về cụ Biden cũng từ Washington Post. Trong một chuyến đi vận động tranh cử tại New Hampshire, trước mặt gần 500 người nghe, cụ Biden kể lại một câu chuyện thật thương tâm, về một đại úy hải quân –Navy captain- đã nhẩy xuống vực xâu khoảng 20 thước trong khi đạn bắn qua lại ào ào để cõng một chiến hữu lên nhưng anh này vẫn bị chết trong làn đạn. Năm 2008, với tư cách phó TT, cụ Biden viếng thăm tỉnh Konar, và gắn huy chương Ngôi Sao Bạc –Silver Star- cho anh quân nhân này nhưng anh ta nhất quyết từ khước vì anh chiến hữu cũng vẫn bị chết, anh không cứu được.

    Cụ Biden kể chuyện xong, thiếu điều muốn khóc, khẳng định câu chuyện thật hoàn toàn, “My words as Biden”!

    WaPo là tiếng nói của khối cấp tiến nặng không ưa gì cụ Biden, nên khui ra sự thật ngay, 3 chuyện:

    - thứ nhất, năm 2008 cụ Biden chưa làm phó tông tông, đang là thượng nghị sĩ, với tư cách đó, cụ Biden chẳng có quyền trao hay gắn huân chương nào cho bất cứ ai hết;

    - thứ nhì, anh quân nhân cụ kể lại là binh nhất lục quân, không phải đại úy hải quân;

    - thứ ba, anh quân nhân đó không từ chối huân chương khi 6 năm sau, anh được TT Obama trao Huân Chương Danh Dự -Medal of Honor- là huân chương cao nhất trong quân đội Mỹ, không phải Silver Star như cụ Biden nói.

    “My words as Biden!” Nhớ nhầm chút thôi mà!

    Thiên hạ lo ngại biệt tài nói hớ của cụ Biden, phản ứng của cụ Biden ra sao? Cụ liên tục phân trần. Lúc thì cụ nói “Vâng, tôi chuyên nói hớ, nhưng cũng còn hơn chuyên nói xạo như Trump”. Khi thì cụ nhìn nhận cụ là “cái máy hớ hênh” –gaffe machine-, khiến WaPo phải viết “không, cụ không phải chỉ là cái máy hớ, cụ là xe Lamborghini của chuyện nói hớ”. Lamborghini là xe hạng ‘siêu’ đắt tiền nhất. Cụ Biden cũng khẳng định “Không, tôi không điên đâu”, (No, I’m not going nut!). Không ai nói cụ điên đâu, cụ ơi, chỉ nghĩ cụ hơi lẫn chút thôi.

    CNN bào chữa cho cụ, cho rằng nói hớ làm nhầm không nguy hại bằng cố tình nói láo như Trump. Xin lỗi CNN chứ mai mốt, cụ Biden nhìn hộp bom nguyên tử, lầm lẫn nút đỏ với nút xanh gì đó thì có nguy hại không nhỉ? Hay ra lệnh thả bom Bình Nhưỡng mà lại nói nhầm thành Hán Thành thì sao nhỉ?


    ‘NHỮNG NGUỒN TIN ĐÁNG TIN CẬY’!

    Đài CNN –dĩ nhiên- đã mời một thượng khách lên để phỏng vấn trực tiếp, đó là giáo sư Đại Học lừng danh của North Carolina, Duke University, ông Allen Frances.

    Ông này cũng như tuyệt đại đa số các trí thức mà không tri thức, đã dùng dịp này để bôi bác và sỉ vả TT Trump theo đúng chỉ đạo của CNN.

    Tuy nhiên hình như ông ta đã đi hơi quá xa. Ông ta dõng dạc tuyên bố “Trump là người đã hủy diệt thế giới ngang hàng với Hitler, Stalin và Mao. Ông ta có thể phải chịu trách nhiệm đã giết còn nhiều triệu người hơn mấy tay này nữa”.

    Anh nhà báo Brian Stelter của CNN để yên ông giáo sư thao thao bất tuyệt, ngồi nghe, có vẻ thích thú nữa. Sau đó, thiên hạ ào ào phản đối ông giáo sư đã quá lố bịch và chỉ trích Stelter đã không chặn ngang ông giáo sư khùng. Anh Stelter bối rối đổ thừa tại “computer của anh ta bị hư, micro của anh tắt tiếng” nên anh ta không có dịp cản ông giáo sư ngay lúc đó. Quá đúng lúc! Cái này gọi là computer và micro ‘thông minh’, biết tự động hư đúng lúc!

    Giới cấp tiến bây giờ đều lên cơn cuồng hết rồi, bất cần sự thật, bất kể dữ kiện lịch sử, cứ nói bừa rồi thế nào cũng có vài con vẹt tin và lập lại.

    Cái miả mai lớn là cuộc phỏng vấn này xẩy ra trên chương trình bình loạn của anh Stelter có tên là ‘Reliable Sources’, Những Nguồn Tin Đáng Tin Cậy!!!

    Trong một tin vịt mới, Axios, một trang mạng thiên tả cực đoan, đã loan tin ‘bí mật’ của họ là TT Trump đã chỉ thị cho các phụ tá nghiên cứu việc thả bom nguyên tử vào ‘con mắt’ của bão hurricane để phá cơn bão.

    Vài cụ tỵ nạn bị bệnh cuồng chống Trump nặng, vội vã hô hoán ầm ĩ “Trump quá ngu, thả bom nguyên tử để phá bão mà không biết phóng xạ nguyên tử sẽ giết nhiều người gấp vạn lần”. Nếu Trump ngu vậy mà đắc cử tổng thống thì không hiểu hơn sáu chục triệu dân Mỹ bầu cho ông ta còn ngu tệ đến cỡ nào? Chỉ có mấy cụ tỵ nạn là khôn thôi.

    Sự thật là TT Trump chưa bao giờ nói chuyện với cố vấn nào về ý kiến này. Chỉ là fake news mới của TTDC.


    VẤN ĐỀ QUỐC TỊCH MỸ

    Trên nguyên tắc từ cả trăm năm nay, bất cứ đứa trẻ nào sanh ra trên đất Mỹ đều tự động có quốc tịch Mỹ. TT Trump đang nghiên cứu vấn đề để hủy bỏ cái luật này.

    Trên thực tế, đây không phải là ‘luật’ vì trong Hiến Pháp cũng như trong tất cả các bộ luật không hề có luật này. Tu chánh án 14 của Hiến Pháp có ghi đại khái ‘những người nào sanh ra trên đất Mỹ và chịu sự chi phối của luật Mỹ là công dân Mỹ và công dân của tiểu bang họ đang sinh sống’ (nguyên văn: All persons born or naturalized in the United States, and subject to the jurisdiction thereof, are citizens of the United States and of the state wherein they reside).

    Chính vì điều khoản ‘chịu sự chi phối của luật Mỹ’ nên con cái của ngoại giao đoàn sanh ra trên đất Mỹ cũng không là công dân Mỹ.

    Dựa trên điều khoản đó, chính quyền Trump cho rằng chuyện tự động là công dân Mỹ không áp dụng cho khách du lịch và di dân bất hợp pháp. Đây là hai hạng người không chịu sự chi phối của luật Mỹ mà cũng không đang sinh sống hợp pháp -reside- tại Mỹ.

    Nhưng từ cả trăm năm nay, tu chánh án đã bị áp dụng sai. Vấn đề này đã gây ra tranh cãi sôi nổi và chính quyền Trump đang nghiên cứu vấn đề hủy bỏ việc tự động có quốc tịch. Một viên chức cao cấp đã giải thích nếu chính quyền Trump ra sắc lệnh này, chắc chắn sẽ bị thưa kiện lên tới Tối Cao Pháp Viện, và TT Trump nghĩ đây là chuyện cần thiết để TCPV làm sáng tỏ vấn đề một lần cho trọn.

    Các cụ tỵ nạn trước khi ồn ào chửi Trump kỳ thị cần nhớ trong hơn 200 quốc gia trên thế giới hiện nay, chỉ có đúng hai nước là Mỹ và Canada có luật tự động có quốc tịch. Cả thế giới là kỳ thị hết sao?


    CHÍNH QUYỀN OBAMA LEM NHEM

    Tổng Thanh Tra bộ Tư Pháp đã công bố phúc trình về cuộc điều tra về việc cựu giám đốc FBI James Comey xì tin ra báo chí. Ông Comey có cuộc nói chuyện kín với TT Trump. Ngay sau đó ông viết một loạt 7 ký chú tóm lược nội dung cuộc nói chuyện. Sau khi bị sa thải thì ông Comey gửi 4 cái ký chú cho luật sư của ông và cho một ông bạn giáo sư nhờ ông này xì ra cho báo chí, với chủ đích kích động một cuộc điều tra về TT Trump. Đúng như ông tính toán, sau đó bộ Tư Pháp đã bị áp lực chính trị từ ngoài cũng như từ trong đám ‘Nhà Nước Ngầm’ muốn phá Trump nên phải bổ nhiệm công tố đặc biệt Mueller.

    Phúc trình của Tổng Thanh Tra cho biết ông Comey đã nói láo rất nhiều chuyện, nhất là về chi tiết ngày giờ và người gửi, đồng thời đã vi phạm quy luật nội bộ của FBI là mang tài liệu công về nhà riêng rồi xì ra cho báo chí. Tuy nhiên bộ Tư Pháp quyết định không truy tố ông Comey vì chỉ là vi phạm thủ tục hành xử nội bộ của FBI chứ không phạm luật nào đủ quan trọng để truy tố một cựu giám đốc FBI.

    Tuy nhiên phúc trình cũng nêu lên sự lo ngại về nhân cách của ông Comey cũng như việc ông đã làm gương xấu cho nhân viên FBI: xì tin cho báo chí vì mục tiêu chính trị.

    Ngoài tổng thanh tra, còn có một công tố đặc biệt đã được bổ nhiệm để điều tra toàn bộ các quyết định của bộ Tư Pháp và FBI trong thời gian đó.

    Nhiều chuyên gia đã cho rằng bộ Tư Pháp và FBI khi đó đã làm đủ chuyện, kể cả những việc phạm pháp, để giúp bà Hillary chiến thắng và đã quá ỷ lại vào việc bà Hillary sẽ đắc cử và nghĩ bất kể họ phạm luật gì cũng sẽ chẳng sao.

    Trong khi TTDC làm rùm beng cuộc điều tra về TT Trump trong cả mấy năm trời, thì bây giờ họ im re về phúc trình của Tổng Thanh Tra. CNN trên bản tin một ngày sau khi phúc trình được công bố tuyệt đối không có một chữ nào về phúc trình.


    DÂN BIỂU ILHAN OMAR GẶP RẮC RỐI

    Bà dân biểu Hồi giáo Ilhan Omar vừa bị dính vào một chuyện lạ.

    Bà Beth Mynett, vợ một chuyên gia cố vấn chính trị của đảng DC đã nộp đơn ra tòa xin ly dị ông chồng vì lý do ông này đã lén lút ăn ngủ với một bà vợ bé trong một thời gian từ năm ngoái.

    Câu chuyện nghe cũng bình thường, cho đến khi biết được bà ‘vợ bé’ bị chính thức tố cáo trong đơn không ai khác hơn là dà dân biểu Hồi giáo Ilhan Omar, người đang bị điều tra về chuyện chồng kép lẫn lộn, có thể đã làm đám cưới giả với anh ruột mình trước đây. Ông Mynett làm ‘cố vấn’ cho bà Omar, đã được trả 230.000 đô từ quỹ tranh cử của bà Omar.

    Ông Mynett đã từ chối trả lời câu hỏi của báo chí trong khi bà Omar đã chối, cho là tin bôi bác của những người chống bà. Bà Mynett ra tòa xin ly dị tất nhiên phải có bằng chứng chứ không thể nói khơi khơi bất cứ chuyện gì trước tòa.

    Cái may mắn lớn cho bà Omar là luật Mỹ khác luật Sharia Hồi giáo. Nếu theo đúng luật Sharia thì bà Omar phải bị...ném đá đến chết. Theo luật cấp tiến Mỹ thì bà... không sao mà còn có hy vọng tái đắc cử dài dài vì có tư tưởng rất tiến bộ về chuyện hôn nhân.


    LẠI FAKE NEWS

    Anh bình loạn gia Lawrence O’Donnell loan tin trên đài MSNBC là TT Trump trước đây gặp khó khăn tài chánh nên đã phải mượn tiền ngân hàng Đức Deutsche Bank, nhưng chỉ được cho vay sau khi đã có người đồng ký tên vay mượn, và những người đó là những tài phiệt Nga thân cận với TT Putin.

    Bị chất vấn, anh O’Donnell thú nhận chưa hề thấy những giấy nợ đó mà chỉ ‘nghe’ qua một người, mà chính người này cũng chưa bao giờ nhìn thấy những giấy nợ này. Nghiã là chẳng ai nhìn thấy bất cứ giấy nợ nào của TT Trump có chữ ký của ông và tài phiệt Nga hết. Dù vậy, MSNBC cũng tung lên trong chương trình của họ trong giờ cao điểm buổi tối của đài.

    Luật sư của TT Trump đã chính thức gửi thư đến đài MSNBC đòi xin lỗi và rút lại tin này. Anh O’Donnell đã xin lỗi, nhưng xin lỗi “nửa chừng xuân’, không nhìn nhận đã tung tin vịt, mà chỉ nói tin này chưa được kiểm chứng rõ rệt.

    Thiên hạ lại một lần nữa có dịp thấy rõ tính phe đảng mù quáng của TTDC và những đòn đánh Trump bất cần bằng chứng, bất kể sự thực.


    TT OBAMA MUA NHÀ MỚI

    Cựu TT Obama mới mua thêm một biệt thự nữa tại Cape Cod. Cape Cod là một vùng biển miền cực đông bắc Mỹ, là vùng nghỉ hè của giới đại thượng lưu, toàn các đại biệt thự của các đại gia, trong đó có nhà của đại gia đình Kennedy và Bush, và dinh của các đại tài tử, ca sĩ.

    Cái dinh mới của TT Obama nằm trên khu đất gần 30 mẫu, có bãi biển riêng, 7 phòng ngủ với 9 phòng tắm, khoảng gần 8.000 sqf, tức chừng 800 mét vuông.

    TT Obama hiện đang ở và vẫn giữ biệt thự mua với giá hơn 8 triệu tại Hoa Thịnh Đốn sau khi rời Tòa Bạch Ốc.

    Có tin cả hai ông bà Obama đã nhận tiền ứng trước để viết hai cuốn hồi ký, tổng cộng được trả 60 triệu đô.


    Quý độc giả có hứng xem hình ảnh trong nhà, xin click vào link dưới đây, nhưng xin đừng mơ mộng nếu không thấy có hy vọng làm tổng thống:

    Vũ Linh tóm lược

    Không có nhận xét nào