Header Ads

  • Breaking News

    Tổng thống Trump kêu gọi toàn cầu bảo vệ tự do tín ngưỡng

    Tổng thống Trump kêu gọi toàn cầu bảo vệ tự do tín ngưỡng

    Trong một sự kiện ủng hộ tự do tín ngưỡng hôm thứ Hai (23/9), Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết sẽ hành động để đảm bảo quyền thực hành theo đức tin của mọi người ở khắp mọi nơi.

    Tổng thống Donald Trump (ở giữa) tham gia sự kiện “Kêu gọi toàn cầu về bảo vệ tự do tín ngưỡng”, được tổ chức tại New York ngày 23/9/2019. Ngồi cạnh ông là Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres (thứ hai từ trái sang), Phó Tổng thống Mike Pence và Ngoại trưởng Mike Pompeo (ảnh: USA Today).

    Được tổ chức bên lề hội nghị Liên Hợp Quốc ở thành phố New York, sự kiện của chính quyền Trump mang tên “Kêu gọi toàn cầu về bảo vệ tự do tín ngưỡng”, trong đó gửi đi một tín hiệu cảnh cáo tới Bắc Kinh về tình trạng đàn áp đức tin ở Trung Quốc đại lục.

    Tổng thống Trump khẳng định ưu tiên hàng đầu của ông là đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng cho mọi người.

    “Hoa Kỳ được thành lập dựa trên nguyên tắc là các quyền lợi của chúng tôi không đến từ chính phủ, mà đến từ Thiên Chúa”, Tổng thống Trump phát biểu. “Những nhà lập quốc của chúng tôi hiểu rằng không có quyền nào là nền tảng cho một xã hội hòa bình, thịnh vượng và đạo đức hơn là quyền được làm theo đức tin của mình.”

    Ông Trump tuyên bố: “Là Tổng thống, việc bảo vệ tự do tín ngưỡng là một trong những ưu tiên cao nhất của tôi, luôn luôn là như vậy”.

    Tổng thống Trump cũng đề cập đến việc ông đã gặp gỡ với 27 người đại diện cho những người sống sót khỏi các cuộc đàn áp tín ngưỡng từ nhiều nước. Bốn người trong số đó đến từ Trung Quốc, bao gồm một người Duy Ngô Nhĩ, một Phật tử Tây Tạng, một người theo đạo Cơ Đốc và một học viên Pháp Luân Công, môn khí công thuộc trường phái Phật gia tu luyện theo nguyên lý Chân – Thiện – Nhẫn.

    Nhiều người trong số các nạn nhân bị đàn áp mà ông Trump đã gặp gỡ ở Nhà Trắng cũng tham gia sự kiện ủng hộ tín ngưỡng hôm thứ Hai. Tổng thống Trump đã đề nghị họ đứng lên trong những tràng pháo tay của các quan khách.

    Tổng thống Trump cam kết: “Trong bất kể trường hợp nào, Hoa Kỳ sẽ luôn là tiếng nói cho các nạn nhân bị đàn áp tín ngưỡng ở khắp mọi nơi. Dù các bạn đi đâu, các bạn đều có một chỗ đứng ở Hoa Kỳ”.

    Mặc dù Tổng thống Trump không đề cập trực tiếp đến tình hình Trung Quốc, nhưng cấp phó của ông, Phó Tổng thống Mike Pence đã lên án đích danh chính quyền Trung Quốc đàn áp tự do tín ngưỡng.

    Ông Pence nói: “Đảng Cộng sản Trung Quốc đã bắt giữ các mục sư Cơ Đốc giáo, cấm bán Kinh thánh, phá hủy các nhà thờ và giam cầm hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ trong nhóm dân số theo Hồi giáo”.

    Sự kiện ủng hộ đức tin mà chính quyền Trump tổ chức là một thông điệp gợi ý tới Bắc Kinh rằng thương chiến không phải là cuộc đối đầu duy nhất giữa Mỹ và Trung Quốc. Cuộc phản kháng của chính quyền Trump khả năng sẽ còn được mở rộng sang lĩnh vực nhân quyền, trong đó có quyền tự do tín ngưỡng. 

    Minh Hòa 

    Không có nhận xét nào