Header Ads

  • Breaking News

    Trung Quốc nói họ cần sự lãnh đạo mạnh mẽ nếu không sẽ ‘sụp đổ’

    Trung Quốc cần sự lãnh đạo mạnh mẽ, thống nhất của Đảng Cộng sản nếu không nước này sẽ “sụp đổ”, chính phủ Trung Quốc nói trong sách trắng chính sách phát hành hôm thứ Sáu (27/9) trước thềm kỷ niệm 70 năm ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

    Trung Quốc nói họ cần sự lãnh đạo mạnh mẽ nếu không sẽ ‘sụp đổ’
    Trong sách trắng vừa phát hành, văn phòng thông tin chính phủ Trung Quốc nói rằng thành công của đất nước này từ khi ĐCSTQ nắm quyền từ 70 năm trước là nhờ vào sự lãnh đạo của đảng.

    “Trung Quốc có diện tích rộng lớn, có các điều kiện quốc gia phức tạp, và nhiều khó khăn quản trị hiếm khi được nhìn thấy. Không có lực lượng lãnh đạo thống nhất và mạnh mẽ, Trung Quốc sẽ tiến tới chia rẽ và sụp đổ, mang đến thảm họa cho thế giới,” sách trắng nói.

    Các nhà chức trách Trung Quốc từ lâu đã biện minh cho việc dùng “nắm đấm thép” trong giải quyết các vấn đề như vụ đàn áp các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ tại Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh năm 1989, là cần thiết cho sự ổn định quốc gia.

    Từ khi lên cầm quyền vào cuối năm 2012, Chủ tịch Tập Cận Bình cứng rắn đã gia tăng thắt chặt quyền cai trị của ĐCSTQ và đàn áp những người có thể thách thức chính quyền.

    Ông Tập cũng đã giám sát một chương trình hiện đại hóa quân đội Trung Quốc, gây hoang mang cho toàn khu vực.

    Sách trắng của chính quyền Trung Quốc nói rằng nước này không tìm kiếm xuất khẩu mô hình phát triển của họ và cũng không muốn nhập khẩu các mô hình nước ngoài, chỉ theo đuổi hòa bình và không “bá chủ”.

    “Nhân dân Trung Quốc không mang trong mình gen xâm lược nước khác hoặc thống trị thế giới. Trong thời hiện đại, Trung Quốc đã bị các Siêu Cường bắt nạt, chiến tranh và hỗn loạn với những đau khổ mà chúng gây ra đã để lại ấn tượng sâu sắc; Trung Quốc sẽ không bao giờ áp đặt sự đau khổ mà mình đã từng trải qua lên các dân tộc khác.”

    Trung Quốc sẽ đánh dấu kỷ niệm 70 năm ngày lập quốc vào thời điểm đang gặp phải nhiều thách thức như cuộc thương chiến kéo dài với Mỹ, nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và các cuộc biểu tình chống chính phủ không dứt tại Hồng Kông.

    Sách trắng của chính quyền Trung Quốc nhấn mạnh nước này sẽ không bao giờ “đánh đổi” các lợi ích cốt lõi của mình và không cho phép an ninh và chủ quyền của mình bị xâm phạm.

    “Mối đe dọa của các cuộc chiến tranh thương mại và thuế quan tiếp tục gia tăng không có lợi cho việc giải quyết các vấn đề”, sách trắng nói, đề cập tới các tranh cãi về thương mại với Mỹ.

    “Trung Quốc là nền kinh tế thành thục với hệ thống công nghiệp hoàn thiện, chuỗi công nghiệp hoàn thiện, không gian thị trường rộng và động lực phát triển kinh tế mạnh mẽ. [Trung Quốc] sẽ không bao giờ bị các cuộc chiến tranh thương mại làm cho suy yếu,” sách trắng khẳng định.

    “Trung Quốc tự tin rằng mình có khả năng đối mặt với khó khăn, biến khủng hoảng thành cơ hội, và mở ra một thế giới mới.”

    Sách trắng cũng khuyên rằng Mỹ nên nhìn nhận hợp lý sự phát triển của Trung Quốc, vì Trung Quốc không có ý định thách thức Mỹ và không muốn thay thế Mỹ.

    “Mỹ không thể kiểm soát Trung Quốc, và họ càng không thể ngăn chặn sự phát triển của Trung Quốc. Kiềm chế và đàn áp các nước khác và chuyển các mâu thuẫn trong nước ra nước ngoài sẽ không giữ cho nước Mỹ mạnh mẽ”.

    Xuân Thành

    (Trí thức VN) 

    Không có nhận xét nào