Header Ads

  • Breaking News

    Abu Bakr al Baghdadi: Kẻ cầm đầu IS chết 'sau cuộc tấn công của Mỹ' ở Syria


    Kẻ cầm đầu Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tự sát trong một chiến dịch của quân đội Mỹ ở tây bắc Syria, Tổng thống Donald Trump cho biết.
    Bản quyền hình ảnh AFP Image caption Baghdadi tuyên bố thành lập "nhà nước Hồi giáo" ở Mosul năm 2014

    Phát biểu từ Nhà Trắng, ông Trump cho biết Abu Bakr al-Baghdadi đã kích nổ áo vest tự sát sau khi chạy trốn vào một đường hầm và bị chó nghiệp vụ của quân đội Mỹ truy đuổi.

    Baghdadi trở nên nổi tiếng vào năm 2014, khi tuyên bố tạo ra một "nhà nước Hồi giáo" (caliphate) ở các khu vực của Iraq và Syria.

    IS thực hiện nhiều hành động tàn bạo khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

    Nhóm thánh chiến áp đặt một quy tắc tàn bạo cho các khu vực chịu sự kiểm soát của họ và đứng sau nhiều cuộc tấn công trên khắp thế giới. Mặc dù Mỹ tuyên bố "nhà nước Hồi giáo" đã bị đánh bại đầu năm nay, phiến quân IS vẫn hoạt động trong khu vực và các nơi khác.

    Cái chết của Baghdadi là một chiến thắng lớn cho ông Trump khi phải đối mặt với những chỉ trích nặng nề vì quyết định rút quân đội Hoa Kỳ ra khỏi miền bắc Syria và đang ở trong ột cuộc điều tra luận tội do đảng Dân chủ đưa ra.

    Trong một tuyên bố bất thường vào sáng Chủ nhật, ông Trump đã mô tả hoạt động ban đêm rất chi tiết, rằng Baghdadi chạy vào một đường hầm cụt, "thút thít, khóc và la hét", trong khi bị chó nghiệp vụ Mỹ đuổi theo.

    Baghdadi tự sát cùng với ba người con bằng cách đốt cháy chiếc vest gài bom đang mặc trên người, khiến đường hầm sụp đổ, ông Trump nói. Không binh lính Mỹ nào bị thiệt mạng, nhưng một chú chó bị thương nặng trong vụ nổ.

    Vụ nổ đã phá hủy cơ thể của Baghdadi nhưng, theo tổng thống, một xét nghiệm DNA tại chỗ đã xác nhận danh tính của ông ta. Các lực lượng đặc nhiệm đã dành hai giờ trong khu vực và thu thập "tài liệu rất nhạy cảm".

    Ông Trump nói: "Kẻ côn đồ cố gắng hết sức để đe dọa người khác đã dành những giây phút cuối cùng của mình trong nỗi sợ hãi tột cùng, hoảng loạn và sợ hãi trước lực lượng Mỹ".

    Những gì chúng ta được biết

    Địa điểm - ngôi làng Barisha ở tỉnh Idlib gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - cách xa nơi Baghdadi được cho là đang ẩn náu dọc biên giới Syria-Iraq. Nhiều phần của Idlib nằm dưới sự kiểm soát của các chiến binh thánh chiến chống lại IS nhưng các nhóm đối thủ bị nghi ngờ bao bọc cho thành viên của IS.

    Baghdadi đã bị theo dõi trong "một vài tuần" và "hai hay ba" cuộc tấn công đã bị hủy vì sự di chuyển của ông ta. Ông Trump nói thêm rằng việc lãnh đạo IS chuyển đến Idlib là một phần trong kế hoạch tái thiết nhóm.

    Một lực lượng tấn công không rõ con số sử dụng tám máy bay trực thăng đã nhắm vào khu căn cứ và bị bắn trả, ông Trump nói. Các biệt kích đã tìm cách hạ cánh an toàn và vào tòa nhà bằng cách làm cho nổ tường, tránh cánh cửa chính được cho là có gài bẫy. "Ông ta là một người đàn ông bệnh hoạn và đồi trụy", ông Trump nói. "Ông ta chết như một con chó, ông ta chết như một kẻ hèn nhát."

    Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Robert O'Brien nói rằng hài cốt của Baghdadi nên được xử lý tương tự như hài cốt của cựu lãnh đạo al-Qaeda Osama bin Laden, được chôn cất trên biển sau khi bị giết trong một cuộc đột kích năm 2011.

    Một "số lượng lớn" tín đồ của Baghdadi cũng chết trong khi những người khác bị bắt, tổng thống nói. Người chết bao gồm hai vợ của Baghdadi, cả hai đều được thấy mặc áo nổ nhưng không phát nổ.

    Mười một đứa trẻ không bị thương được đưa ra khỏi khu vực.

    Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo - một trong những đồng minh chính của Mỹ ở miền bắc Syria cho đến khi ông Trump rút quân đội Mỹ khỏi khu vực trong tháng này - cho biết họ đã chia sẻ chi tiết về vị trí của các thành viên IS cấp cao, bao gồm cả Baghdadi. Giới chức Iraq cũng cho biết họ đã cung cấp "thông tin chính xác".

    Ông Trump ca ngợi tất cả, kể cả Nga - phía đã cho mở không phận họ kiểm soát cho cuộc tấn công - Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã dành "sự hỗ trợ nhất định" cho hoạt động này. Ông nói phía Nga không biết bản chất cuộc tấn công của Hoa Kỳ.

    Sau lời tuyên bố của tổng thống, Nhà Trắng công bố những bức ảnh được cho là của ông Trump đang theo dõi hoạt động từ Phòng Tình huống bao quanh bởi Phó Tổng thống Mike Pence và các quan chức an ninh hàng đầu.

    Trên Twitter, Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson nói rằng cái chết của Baghdadi là "thời khắc quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố của chúng ta nhưng cuộc chiến chống lại cái ác của IS vẫn chưa kết thúc".

    Trong khi IS mất lãnh thổ ở Syria và Iraq sau chiến dịch chết chóc kéo dài nhiều năm, các chuyên gia cho rằng nhóm này vẫn là mối đe dọa, với các chi nhánh hoạt động ở nhiều quốc gia khác nhau.

    Cũng trong ngày Chủ nhật, SDF cho biết người phát ngôn của IS, Abu al-Hassan al-Muhajir, được mô tả là cánh tay phải của Baghdadi, đã bị giết trong một chiến dịch chung với quân đội Mỹ gần thị trấn Jarablus của miền bắc Syria.

    Chiến lược ngoại giao thành công cho Trump

    Phân tích của BBC Anthony Zurcher, phóng viên Bắc Mỹ

    Ý nghĩa chiến lược của cái chết của Abu Bakr al-Baghdadi rất rõ ràng. Việc loại bỏ một thủ lĩnh tài giỏi và tàn bạo khỏi chiến trường chắc chắn sẽ khiến nỗ lực của các đồng minh nhằm tiêu diệt lực lượng IS dễ dàng hơn. Những lợi ích chính trị lâu dài cho Donald Trump thì còn phải đợi xem.

    Baghdadi không phải là một cái tên quen thuộc ở Hoa Kỳ, mặc dù IS là một kẻ thù nổi tiếng với những màn hành quyết tàn bạo và xâm lấn, vốn chiếm các mặt báo kể từ 2014. Cái chết của Baghdadi sẽ cho ông Trump một khoảnh khắc đặc biệt để dẫn chứng về khả năng lãnh đạo của ông dẫn đến sự lụi bại của lực lượng IS.

    Nó cũng sẽ giúp đánh lạc hướng sau nhiều tuần bị chỉ trích của lưỡng đảng về quyết định rút lực lượng Hoa Kỳ của ông khỏi miền bắc Syria, ngầm cho phép một cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ đánh đuổi người Kurd - đồng minh của Hoa Kỳ.

    Mặc dù đúng là hầu hết người Mỹ chỉ chú ý đến chính sách đối ngoại trong thời chiến, hầu hết những cơn đau đầu chính trị hiện tại của ông Trump đều xuất phát từ các động thái ở nước ngoài - cho dù đó là quyết định về Syria hay cuộc điều tra luận tội đang nhanh chóng diễn ra về hành vi với Ukraine của ông.

    Bây giờ tổng thống đã có một chính sách đối ngoại thành công rõ ràng để khoe khoang. Nó sẽ không giải quyết tất cả các vấn đề chính trị của ông, nhưng đó là một khởi đầu.

    BBC News

    Không có nhận xét nào