Header Ads

  • Breaking News

    Biểu tình ở Hồng Kông ngày 1/10: “Không có quốc khánh, chỉ có quốc tang”

    Ngày 1/10 là kỷ niệm 70 năm Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thành lập chính quyền, Bắc Kinh tổ chức lễ kỷ niệm quy mô lớn, buộc dân chúng cùng “chúc mừng”. Tuy nhiên, tại Hồng Kông, Mặt trận Nhân dân về Nhân quyền Hồng Kông đã kêu gọi mít tinh ngày 1/10 với chủ đề “Không có quốc khánh, chỉ có quốc tang”, nhưng đã bị cảnh sát từ chối. Dù vậy, vẫn có người Hồng Kông tiếp tục tự tham gia trên tuyến đường diễu hành mà Mặt trận Nhân dân về Nhân quyền đưa ra.
    Ngày 1/10, mặc dù cuộc diễu hành “Không có quốc khánh, chỉ có quốc thương” do Mặt trận Nhân dân về Nhân quyền Hồng Kông tổ chức đã bị cảnh sát phát đi thông báo phản đối, người Hồng Kông vẫn tự phát tổ chức diễu hành kháng nghị chính quyền bạo lực. Hình ảnh người biểu tình trên đường Hennessy thuộc khu vực Vịnh Causeway. (Ảnh: Epoch Times)


    Bên cạnh đó, ở nhiều nơi như Sân bóng Southorn, Quảng trường Wong Tai Sin, Sân bóng Maple Street, Sân bóng Sha Tsui Road, trước Văn phòng Chính phủ Hồng Kông ở Tuen Mun, Đền Che Kung ở Sa Điền, cũng sẽ tổ chức mít tinh, thời gian diễu hành bắt đầu từ 1 giờ chiều (giờ Hồng Kông).

    Trước đó, ngày 30/9, 3 cựu nghị viên dân chủ Hồng Kông là Lý Trác Nhân, Hà Tuấn Nhân và Lương Quốc Hùng cùng Phó Chủ tịch Mặt trận Nhân dân về Nhân quyền Hồng Kông Trần Hạo Hoàn tuyên bố, lấy danh nghĩa cá nhân phát động diễu hành theo lộ trình mà mặt trận từng đưa ra nhưng bị cảnh sát từ chối. Bắt đầu từ 1 giờ chiều ngày 1/10, nhóm diễu hành sẽ tập trung tại đường East Point ở Vịnh Causeway, tuần hành đến khu vực chuyên dành cho người đi bộ ở đường Chater tại Trung Hoàn.

    Chủ đề cuộc diễu hành này là “Không có quốc khánh, chỉ có quốc tang – 5 yêu cầu không thể thiếu 1 – Chấm dứt chuyên chính, trả lại chính quyền cho nhân dân”. Người khởi phát hoạt động, ông Lý Trác Nhân cho biết, buổi diễu hành sẽ tiến hành hoà bình, lý tính và phi bạo lực. Đây là quyền lợi của người dân Hồng Kông được quy định trong “Luật cơ bản Hồng Kông”, được Hiến pháp đảm bảo, “không cần phải được cảnh sát phê chuẩn”. Ông kêu gọi cảnh sát cần chấp pháp một cách lý tính, đảm bảo nhân quyền cơ bản của người Hồng Kông.

    Ngày 1/10 năm nay là kỷ niệm 70 năm ĐCSTQ thành lập chính quyền, Bắc Kinh cũng căng thẳng một cách khác thường, các thủ đoạn giám sát, phong toả thông tin đối với người dân cũng nghiêm ngặt hơn, không khác gì giới nghiêm. Tại Hồng Kông vừa kết thúc ngày cuối tuần với nhiều hoạt động biểu tình, ĐCSTQ cũng dùng hình thức đe doạ người Hồng Kông, cảnh sát thì đánh đập, lạm quyền bắt bớ người biểu tình, tạo “khủng bố trắng” với ý đồ doạ dẫm hòng đẩy lùi phong trào đấu tranh kéo dài hơn 3 tháng của người Hồng Kông.


    Tuy nhiên, ở nhiều nơi trên thế giới, trong 2 ngày cuối tuần (28 và 29/9), có ít nhất 65 thành phố tại 24 quốc gia và khu vực cùng tham gia vào hoạt động mít tinh diễu hành “Toàn cầu kết nối, ủng hộ Hồng Kông chống lại độc tài”, hàng nghìn người Hoa ở nước ngoài đã hô các khẩu hiệu như “Hồng Kông tự do”, “Hồng Kông cố lên”, “5 yêu cầu không thể thiếu 1”, và có người còn hô lớn “Đả đảo ĐCSTQ”, “ĐCSTQ hạ đài”, cũng có người dùng dùng tiếng phổ thông hô lớn “Cần tự do”, “Cần dân chủ”, “Chấm dứt độc đảng chuyên chính”, “Trả lại chính quyền cho nhân dân”, làn sóng chống ĐCSTQ không thể ngăn được.
     
    Trí Đạt (Theo Epoch Times)

    Không có nhận xét nào